Thành ủy thảo luận, đánh giá kết quả giữa nhiệm kỳ Đại hội XVI (15:10 03/07/2018)


HNP - Sáng 3/7, tiếp tục chương trình Hội nghị lần thứ 14, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội đã thảo luận, đóng góp ý kiến vào Báo cáo kiểm điểm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ thành phố. 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng điều hành phiên họp sáng 3/7


Chủ trì ngày làm việc thứ 2 của Hội nghị có các đồng chí: Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy.
 
Triển khai đồng bộ các nhóm chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết
 
Theo báo cáo do Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn trình bày tại hội nghị, nửa đầu nhiệm kỳ, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, song, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thủ đô đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, gương mẫu đi đầu, nỗ lực phấn đấu, thực hiện đồng bộ, hiệu quả 5 nhiệm vụ chủ yếu, 3 khâu đột phá, 16 chỉ tiêu, 8 chương trình công tác; đưa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố đi vào cuộc sống.
 
Một số kết quả cụ thể, trong 3 khâu đột phá, khâu đột phá thứ hai về cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư có những chuyển biến rõ nét, tiến bộ nhất, dự kiến sẽ hoàn thành nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đề ra. Tiếp đến là khâu đột phá thứ ba về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh cũng đạt được một số kết quả tích cực ban đầu nhưng còn một số khó khăn, thách thức cần phải được tập trung quyết liệt và dành nguồn lực thích đáng mới có khả năng hoàn thành. Còn khâu đột phá thứ nhất về phát triển đồng bộ, hiện đại hóa từng bước kết cấu hạ tầng đô thị và nông thôn đã có những chuyển biến lớn, song đây vẫn là khu vực còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là hệ thống kết cấu hạ tầng ở khu vực đô thị và vùng ven đô.
 
Cùng với đó, 13/16 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố đề ra sẽ được hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch. Tuy nhiên, còn 3 chỉ tiêu cần đặc biệt quan tâm chỉ đạo, quyết liệt triển khai trong nửa nhiệm kỳ còn lại. Đó là: Tỷ lệ lao động đang làm việc đã qua đào tạo; tỷ lệ cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn; tỷ lệ tổ chức cơ sở Đảng đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh hằng năm.
 
Thành ủy Hà Nội cũng chỉ rõ 6 nhóm vấn đề hạn chế, khuyết điểm và 2 nhóm nguyên nhân. Đặc biệt rút ra 5 bài học kinh nghiệm, trong đó Thành ủy Hà Nội khẳng định cần phát huy dân chủ trong Đảng và trong xã hội, lắng nghe, tiếp thu ý kiến xây dựng và phản biện của nhân dân để kịp thời bổ sung, điều chỉnh chủ trương, chính sách, biện pháp cho phù hợp, tạo sự đồng thuận trong xã hội.
 
Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn trình bày báo cáo kiểm điểm giữa nhiệm kỳ Đại hội XVI Đảng bộ Thành phố
 
Xác định nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu tiếp tục thực hiện thắng lợi toàn diện Nghị quyết từ nay đến hết nhiệm kỳ, Thành ủy Hà Nội nêu rõ, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp, thu hút đầu tư; tiếp tục cơ cấu lại các ngành kinh tế, thực hiện các giải pháp đẩy mạnh kinh tế tri thức, ứng dụng công nghệ cao, công nghệ thông tin, tận dụng thành quả cách mạng công nghiệp 4.0; phát triển đồng bộ, từng bước hiện đại kết cấu hạ tầng đô thị, tăng cường quản lý trật tự xây dựng, đất đai, môi trường, xây dựng văn minh, hiện đại... 
 
Cùng với đó, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, nhất là cấp cơ sở; đổi mới công tác tổ chức, cán bộ, sắp xếp, kiện toàn lại tổ chức bộ máy hệ thống chính trị các cấp bảo đảm tinh gọn, hoạt động có hiệu quả, gắn với tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức...
 
Lan tỏa tinh thần đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ
 
Phát biểu tham luận tại hội nghị, Bí thư Huyện ủy Đan phượng Nguyễn Tất Thắng cho rằng, nửa nhiệm kỳ vừa qua với sự lãnh đạo của Thành ủy và sự nỗ lực của các cấp, các ngành và nhân dân, Thành phố đã có những phát triển đáng kể trên mọi lĩnh vực, tạo không khí, khí thế mới cho sự phát triển của thành phố.
 
"Công tác xây dựng nông thôn mới là thành tích nổi bật nhất trong nửa nhiệm kỳ qua" Bí thư huyện ủy Đan Phượng đánh giá. Thành phố đã tiếp tục huy động được các nguồn lực xây dựng nông thôn mới, không khí xây dựng nông thôn mới không chỉ diễn ra ở ngoại thành mà còn sôi nổi ở nội thành.  
 
Riêng với huyện Đan Phượng, qua xây dựng nông thôn mới, điện, nước máy đã về với nông thôn, đường có tên nhà có số, có xe buýt về tới xã, có vườn hoa công viên, siêu thị… Những tiêu chí này đã tạo chuyển biến trong đời sống của nhân dân, giảm tách biệt của thành thị với nông thôn.
 
Đánh giá về kết quả nửa nhiệm kỳ, Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam cho rằng, điểm nổi bật trong nửa đầu nhiệm kỳ là những đổi mới trong tư duy, lãnh đạo chỉ đạo của Thành ủy. Thành ủy vừa chỉ đạo các mặt công tác vừa chọn những mặt hạn chế, khó khăn, trọng tâm trọng điểm để chỉ đạo thực hiện. Những việc phức tạp đều nâng cao được vai trò đứng đầu.
 
"Những đổi mới của Thành phố đã lan truyền đến các quận, huyện", Bí thư quận Hai Bà Trưng nêu ý kiến và cho biết riêng quận Hai Bà Trưng đã cụ thể hóa Nghị quyết của Thành phố thành các chương trình công tác để tập trung lãnh đạo. Nhờ đổi mới trong chỉ đạo, triển khai thực hiện, đến nay, quận Hai Bà Trưng đã đạt 4/21 chỉ tiêu của nửa nhiệm kỳ, các chỉ tiêu còn lại đều đạt trên 50%...
 
Một số ý kiến khác cũng nhận định, mặc dù tốc độ tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nửa nhiệm kỳ cơ bản đạt mục tiêu và kế hoạch tuy nhiên chưa tương xứng, đặc biệt là thế mạnh của Thủ đô về không gian phát triển, quy mô thị trường, nguồn lực đất đai, vốn đầu tư, khoa học công nghệ, nguồn nhân lực chất lượng cao... Công tác quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự an toàn giao thông cũng chưa đáp ứng yêu cầu; vi phạm về trật tự xây dựng, lấn chiếm đất công, đất nông nghiệp vẫn diễn biến phức tạp...
 
Phát biểu kết thúc phần thảo luận nội dung này, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đã tổng hợp, nêu bật 4 nhóm vấn đề mà các đại biểu thảo luận, đóng góp, đó là tinh thần đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy; sự sâu sát, quyết tâm, đồng lòng trong thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết, đặc biệt là sự chủ động, phối hợp giữa Thành phố với các cơ quan Trung ươn, giữa các sở, ngành với quận, huyện cũng như giữa các quận, huyện với nhau ngày càng thường xuyên, chặt chẽ hơn.

Nhóm PV


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t