Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác thanh niên (18:45 15/06/2018)


HNP - Thời gian qua, tổ chức Đoàn thanh niên đã thực hiện tốt Nghị quyết 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”. Theo đó, Đoàn đã tham gia giám sát, phản biện xã hội, kiến nghị cụ thể về cơ chế chính sách của thanh niên với Đảng.


Giao nhiệm vụ cho Đoàn

Mới đây, tại hội thảo về 10 năm thực hiện Nghị quyết của Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên, ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Bí thư T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư cho rằng, nơi nào có Đảng quan tâm thì ở đó tổ chức Đoàn sẽ mạnh, đội ngũ cán bộ Đoàn sẽ tâm huyết nhiệt tình với phong trào. Giai đoạn hiện nay, yêu cầu đối với mỗi cán bộ Đoàn, ngoài những người có sức khỏe, cần có kiến thức, nhất là trong thời Cách mạng công nghiệp 4.0 thì việc gì cán bộ Đoàn cũng có thể làm được. Liệu Đoàn thanh niên có thể đảm nhận công trình thanh niên lớn hay không trong giai đoạn này? Nếu đảm nhận được, sẽ có nhiều nhà khoa học trẻ tham gia ủng hộ. Nếu thanh niên làm được điều đó, cả xã hội sẽ rung động bởi việc làm của thanh niên dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng”.

Nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Tuấn cho biết: Đoàn cần chọn việc khó mà xã hội chưa làm được để huy động và phát huy tính xung kích, tình nguyện của thanh niên tham gia thực hiện đúng vai trò là lực lượng trẻ, khỏe, có trình độ, có kiến thức dám dấn thân những nơi gian khó trong xây dựng và phát triển đất nước, bảo vệ Tổ quốc, qua đó khẳng định chính mình.

Nhiều cán bộ Đoàn chia sẻ rằng, các văn bản và chính sách về công tác thanh niên hiện nay khá đồng bộ, nhưng nội dung, phương thức chưa theo kịp; công tác tổ chức chưa được cụ thể hóa. Các sở, ngành chỉ dừng lại việc lồng ghép triển khai hoạt động mà chưa có kế hoạch riêng từng ngành, từng sở. Bên cạnh đó, công tác đoàn kết tập hợp thanh niên và nội dung phương thức hoạt động ở cơ sở có điểm nghẽn là con người chưa đạt chất lượng, số lượng. Để đẩy mạnh được chất lượng công tác Đoàn, đổi mới được phương thức thì người thực hiện phải được quan tâm. Không phải cán bộ Đoàn cấp cơ sở thiếu và yếu về kỹ năng, nghiệp vụ, mà cấp ủy, chính quyền chưa dành nhiều sự quan tâm. Giải pháp cho vấn đề này, Đoàn cần tăng cường sinh hoạt chuyên đề; thí điểm tổ chức thi bí thư Đoàn cấp xã.

Đối với chính sách cho cán bộ Đoàn, nhiều người là cán bộ Đoàn cấp xã phân trần, thực tế ở cơ sở sự phối hợp tạo điều kiện của chính quyền còn nhiều hạn chế, trong đó, có kinh phí cấp cho hoạt động của Đoàn. Ngay ở Hà Nội và một số tỉnh, thành, Đoàn cấp xã được địa phương cấp ngân sách hoạt động một năm 2,5 triệu đồng, không đủ để tổ chức hoạt động Hè, chưa kể tới các hoạt động khác và sự kiện được giao cho Đoàn tổ chức thực hiện. Lãnh đạo cấp ủy Đảng một số nơi chưa sâu sát, chưa quan tâm đến việc kiểm tra giám sát định kỳ, cùng với Đoàn lắng nghe, đối thoại với thanh niên.

Tăng giám sát, phản biện xã hội

Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho biết, Đoàn sẽ tiếp tục nghiên cứu chỉ rõ được những vấn đề đang đặt ra trong bối cảnh hiện nay, từ đó, có những giải pháp từ chính tổ chức Đoàn.

Cũng theo anh Nguyễn Anh Tuấn, Trung ương Đoàn sẽ nghiêm túc tiếp thu các kiến nghị, đề xuất để có các nghiên cứu căn cơ, bài bản với những con số, lý lẽ thuyết phục hơn, đến được đúng người có thẩm quyền để quyết định các vấn đề liên quan tới tham gia xây Đảng, đánh giá kết quả hệ thống cơ sở Đảng gắn với vai trò lãnh đạo công tác thanh niên hiện nay. Đồng thời, mong muốn Đoàn cần tham gia mạnh mẽ hơn trong việc giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; có những kiến nghị cụ thể về cơ chế chính sách, đề án. Đặc biệt, Đoàn sẽ có kiến nghị với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong công tác phối hợp để tham mưu cho Đảng về công tác thanh niên.

Theo Phó trưởng Ban Dân vận T.Ư Nguyễn Văn Hùng, trong 10 năm thực hiện Nghị quyết 25, quan điểm của Đảng rất rõ, coi trọng công tác thanh niên là sự sống còn của Đảng, của dân tộc. Các cấp ủy Đảng có sự chuyển biến trong việc lãnh đạo, chỉ đạo đối với đổi mới nội dung phương thức hoạt động của Đoàn thanh niên tham gia phát triển kinh tế xã hội, giữ vững ổn định chính trị và nâng cao đời sống nhân dân…Tuy nhiên, việc thực hiện Nghị quyết 25 còn những hạn chế, yếu kém. Một số cấp ủy đảng, tổ chức đảng và một số cán bộ đảng viên chưa thực sự quan tâm tới thanh niên và công tác thanh niên, nhất là công tác thanh niên của cơ sở. Trong công tác phối kết hợp thực hiện, có lúc phối hợp chưa tốt, chưa nhịp nhàng, nhất là việc thực hiện chính sách đối với thanh niên và công tác thanh niên.

Vì thế, Phó trưởng Ban Dân vận T.Ư lưu ý, thời gian tới, phải quan tâm đề xuất sửa lại Luật Thanh niên mà Quốc hội đã đưa vào chương trình năm 2019. Trong vấn đề phối hợp, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cần có những tham mưu chuẩn mực với Đảng, Nhà nước về thanh niên và công tác thanh niên, cũng như chính sách đối với thanh niên. Bên cạnh đó, việc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 25 phải đánh giá được thực trạng, thực chất của công tác thanh niên và tình hình thanh niên. Từ đó, có những dự báo đề xuất trong thời gian tới tiếp tục thực hiện tốt hơn Nghị quyết 25; gắn công tác cán bộ Đoàn với những chính sách thanh niên; sự phối hợp giữa tổ chức Đảng với các tổ chức khác trong hệ thống chính trị, đặc biệt là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với các đoàn thể chính trị xã hội.


Việt Hoàng


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t