Vai trò của Đoàn trong tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông (19:04 03/06/2018)


HNP - Hiện nay, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh có 67 đơn vị cấp tỉnh trực thuộc Trung ương với hơn 6,4 triệu đoàn viên trên tổng số gần 24 triệu thanh niên. Nhận thấy tầm quan trọng của công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã thông qua Đề án “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2012 - 2017” và Đoàn đã thực sự là lực lượng xung kích trong công tác này.

Đoàn viên, thanh niên tham gia bảo đảm an toàn giao thông


Nhiều kết quả nổi bật

Đến nay, 67/67 tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc đã xây dựng được đề án, chương trình, kế hoạch hoạt động phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị tạo nên sự hưởng ứng tích cực của tuổi trẻ, nhân dân cả nước trong việc tham gia tuyên truyền, giữ gìn trật tự ATGT mang lại nhiều kết quả cụ thể, thiết thực.

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia, Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam tổ chức Chiến dịch truyền thông toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn và Cuộc vận động sáng tác ca khúc “Thanh niên với văn hóa giao thông”, Cuộc thi sáng tác video, clip “Thanh niên với văn hóa giao thông”, đổi mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho tài xế xe ôm... Hành trình thu thập chữ ký ủng hộ Chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn tại: Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hồ Chí Minh. Từ năm 2014 đến nay, Chiến dịch đã diễn ra rộng khắp tại các thành phố lớn trên phạm vi cả nước, với sự tham gia của hơn 40.000 đoàn viên, thanh niên mang đến những kiến thức cần thiết giúp cộng đồng nhận thức rõ tầm quan trọng của thói quen đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn, trang bị cho đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên, người dân 18.000 mũ bảo hiểm đạt chuẩn; Phối hợp với các tỉnh, thành phố và Công ty Honda Việt Nam đào tạo tập huấn và cung cấp kiến thức cơ bản về ATGT cho hơn 433.442 đoàn viên, thanh niên trên khắp cả nước.

Đặc biệt, năm 2016 là năm mà hoạt động này được triển khai mạnh mẽ nhất tăng gấp 4 lần so với năm 2015, với hơn 196.000 đoàn viên thanh niên được tham gia tập huấn; chỉ đạo duy trì và tăng cường hoạt động của các đội thanh niên tình nguyện tham gia sơ cứu, ứng cứu nhanh tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên; phối hợp Ủy ban ATGT Quốc gia và Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet Air triển khai 38 đội thanh niên tình nguyện tham gia bảo đảm trật tự ATGT trong kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia và xét tuyển sinh Đại học, Cao đẳng; phối hợp với các đơn vị xây dựng nội dung, thiết kế mẫu tờ gấp, bút banner tuyên truyền về ATGT trình Ủy ban ATGT Quốc gia phê duyệt. Kết quả, đã in ấn và phát hành 150.000 áp phích, 686.000 tờ gấp, 260.000 bút banner, 260.000 Cẩm nang ATGT cấp phát tới các tỉnh, thành Đoàn để tuyên truyền về ATGT trong đoàn viên, thanh niên; triển khai xây dựng 70 pano tuyên truyền về ATGT tại các địa phương... Các hoạt động cụ thể tham gia bảo đảm trật tự ATGT như: Phong trào “Thiếu nhi bảo vệ Đường sắt”; Cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”; Các hoạt động đảm bảo trật tự ATGT tại các Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A, Quốc lộ 14; Triển khai Cuộc thi Giao thông thông minh trên Internet; Triển khai các điểm sơ cứu, ứng cứu nhanh tai nạn giao thông và tập huấn tuyên truyền về ATGT cho đoàn viên, thanh niên; Việc xây dựng các mô hình, đội hình, các công trình, phần việc của thanh thiếu nhi tham gia bảo đảm ATGT tiếp tục được triển khai.

Cần những giải pháp thiết thực hơn nữa

Tình hình tai nạn giao thông ở nước ta đã và đang là một vấn đề bức xúc của toàn xã hội, số lượng người chết do TNGT ngày một diễn biến phức tạp và mức độ ngày càng nghiêm trọng. Để giải quyết vấn đề trên cần phải huy động mọi nguồn lực, mọi tổ chức, thành phần của xã hội tham gia trong đó tổ chức Đoàn thanh niên với lực lượng chiếm 28,1% dân số đóng một vai trò rất quan trọng trong công tác bảo đảm TTATGT.

Theo chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, thay đổi nhận thức của đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, đoàn viên, thanh thiếu nhi đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT, nâng cao hiệu quả của đoàn viên, thanh niên tham gia công tác bảo đảm trật tự ATGT coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác giáo dục của Đoàn và các tổ chức của thanh niên do Đoàn làm nòng cốt. Vì thế các hoạt động của Đoàn và tuổi trẻ tham gia bảo đảm trật tự ATGT phải được tổ chức ở tất cả các cấp bộ Đoàn, thường xuyên và liên tục, có mô hình, giải pháp, công trình, phần việc cụ thể.

Thời gian tới, các cấp bộ Đoàn sẽ xây dựng chiến dịch tuyên truyền ATGT theo chủ đề cho đối tượng học sinh, sinh viên; thanh niên khu vực đô thị lớn, thanh niên lao động trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, thanh niên vùng nông thôn. Theo đó, sẽ tổ chức các “Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông”; phát tờ rơi, áp phích tuyên truyền; hội thi lái xe an toàn; kịch tương tác về ATGT; ra quân tuyên truyền về ATGT; tổ chức cho đoàn viên, thanh niên ký cam kết không điều khiển xe lạng lách, đánh võng, đua xe và cổ vũ đua xe trái phép, gây mất trật tự công cộng, trật tự ATGT; không sử dụng rượu, bia, ma túy và những chất kích thích khác mà pháp luật cấm trước khi điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông; vận động 100% đoàn viên, thanh thiếu niên, nhi đồng đội mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn chất lượng khi đi mô tô, xe gắn máy hoặc ngồi sau mô tô, xe gắn máy.

Cùng với đó, Đoàn sẽ xây dựng chiến dịch truyền thông về ATGT bằng các chương trình văn hóa nghệ thuật để nâng cao nhận thức của người dân và Thanh thiếu nhi. Tổ chức các đội kịch tương tác tuyên truyền về ATGT; tổ chức các Hội thi tuyên truyền viên về ATGT và các cuộc thi sáng tác video clip, ca khúc và tranh cổ động về ATGT. Tiếp tục tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ tuyên truyền viên về văn hóa giao thông; Xây dựng nội dung hoạt động hỗ trợ 350 nhà thiếu nhi cấp tỉnh, thành, quận, huyện, thị trong cả nước có chương trình giáo dục về giữ gìn trật tự ATGT.

Hy vọng, với những giải pháp của Đoàn, thanh niên tham gia giao thông có trách nhiệm với bản thân và xã hội, giảm thiểu tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra.


Việt Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t