Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải làm việc với Thanh tra Thành phố (09:53 14/05/2018)


HNP - Sáng 14/5, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy đã làm việc với Thanh tra Thành phố về kết quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC); công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) 4 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 8 tháng cuối năm 2018.

Lãnh đạo Thanh tra Thành phố báo cáo tại buổi làm việc


Cùng dự buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP; Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP và lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố.
 
Báo cáo với Bí thư Thành ủy, Phó Chánh thanh tra TP Bùi Văn Định cho biết: Trong 4 tháng đầu năm, Thanh tra Thành phố đã triển khai đồng bộ công tác thanh tra, giải quyết KNTC, PCTN, bám sát định hướng, chương trình công tác năm và chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP. Chất lượng các cuộc thanh tra, tham mưu giải quyết KNTC được nâng lên, nhất là các vụ tập trung đông người, phức tạp, có nguy cơ gây mất an ninh trật tự, các vụ KNTC phức tạp, kéo dài được tập trung thực hiện…
 
Cụ thể, Thanh tra Thành phố đã thực hiện 25 đoàn thanh tra, trong đó, có 16 đoàn chuyển tiếp năm 2017, gồm 11 đoàn thanh tra theo kế hoạch, 14 đoàn đột xuất, qua thanh tra kiến nghị xử lý, thu hồi 1,4 tỷ đồng. Nội dung tập trung vào thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng các đơn vị trong công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực, như quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng, tài chính ngân sách, bảo hiểm xã hội. Bên cạnh đó, Thanh tra Thành phố đã tập trung triển khai các cuộc thanh tra đột xuất, được dư luận xã hội quan tâm như thanh tra các dự án đầu tư xây dựng lát đá vỉa hè trên địa bàn một số quận.
 
Ngoài ra, Thanh tra Thành phố đã thành lập các tổ kiểm tra việc thực hiện kết luận sau thanh tra tại địa bàn 6 đơn vị (Tây Hồ, Mê Linh, Thanh Xuân, Thường Tín, Đan Phượng và Công ty TNHH MTV Thống Nhất). Đến nay, số kết luận thanh tra đã được tổ chức thực hiện xong là 8.417/10.514 kết luận, đạt 82,89% (tăng trên 10% so với năm 2017).
 
Về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, cơ quan Thanh tra Thành phố đã tiếp 222 lượt công dân; tiếp nhận và xử lý 878 đơn thư các loại; thụ lý theo thẩm quyền và xác minh, báo cáo Chủ tịch UBND TP 124/232 vụ KNTC (đạt 53%); thực hiện 340/435 văn bản chỉ đạo về KNTC (đạt 78%)… Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết 15 và Chỉ thị 15 của Ban Thường vụ Thành ủy, Thanh tra Thành phố đã tập trung khắc phục những hạn chế, đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, đồng thời, đôn đốc, xử lý dứt điểm các vụ KNTC tồn đọng, phức tạp. Đến nay, 13/24 vụ KNTC theo chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ đã được xử lý; 256/526 vụ KNTC theo Nghị quyết 15 của Thành ủy đã thực hiện xong (đạt 49%)…
 
Trong công tác PCTN, Thanh tra Thành phố đã bám sát chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP, bên cạnh việc tăng cường công khai, minh bạch, Thanh tra Thành phố cũng tập trung làm tốt công tác xử lý đơn thư, xác minh, kết luận các vụ KNTC và triển khai các đoàn thanh tra để phát hiện những “kẽ hở” trong quy định pháp luật, những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước để kiến nghị khắc phục. Trong 4 tháng đầu năm, Thanh tra Thành phố đã triển khai, kết luận 3 đoàn thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, huyện Gia Lâm và Thị xã Sơn Tây trong việc chấp hành quy định pháp luật về PCTN; đang triển khai 1 đoàn thanh tra 55 gói thầu trên địa bàn huyện Phúc Thọ.
 
Bên cạnh những kết quả trên, Thanh tra Thành phố cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế. Đó là vẫn còn những vụ KNTC, những đoàn thanh tra chậm báo cáo, kết luận; chất lượng xác minh các vụ KNTC và kết quả thanh tra tại các phòng chưa đồng đều; việc theo dõi, đôn đốc, tổ chức thực hiện các kết luận thanh tra, quyết định giải quyết KNTC có hiệu lực pháp luật, quyết định xử lý tố cáo tuy có chuyển biến nhưng cần tăng cường hơn nữa; việc ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý và chuyên môn còn hạn chế…
 
Trong 8 tháng cuối năm, Thanh tra Thành phố xác định 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, trong đó, tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết 15 và Chỉ thị 15 của Thành ủy, Chỉ thị 07/CT-UBND, ngày 24/4/2018, của UBND TP về nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; đôn đốc việc xử lý các vụ KNTC tồn đọng, phức tạp, kéo dài; tăng cường ứng dụng CNTT, triển khai phần mềm theo dõi về tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Trọng Toàn


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t