Còn nhiều trăn trở về văn hóa ứng xử (13:37 15/03/2018)


HNP - Tại phiên giải trình diễn ra sáng 15/3, Thường trực HĐND TP Hà Nội đã yêu cầu nhiều lãnh đạo sở ngành, xã, phường giải trình về vấn đề thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội.

Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà điều hành phần thảo luận


Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà, các đại biểu đã nêu nhiều vấn đề yêu cầu giải trình đối với việc thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội.
Trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Thế Cương về thực tế 2 bộ quy tắc ứng xử đã đi vào cuộc sống hay chưa? Giám đốc Sở VHTT Tô Văn Động cho biết: sau 1 năm thực hiện, 2 bộ Quy tắc ứng xử đã bước đầu đã đi vào cuộc sống, nhưng mới chỉ là kết quả ban đầu. Trong năm 2017, việc triển khai 2 bộ quy tắc ứng xử đã trở thành một đợt sinh hoạt chính trị trên khắp TP. Trong đó, 100% các quận huyện sở ngành TP thực hiện 2 bộ quy tắc này và có nhiều chuyển biến, đáng chú ý, có 8 sở, ngành và 3 quận, huyện đã ký cam kết thực hiện quy tắc ứng xử. Các CB, CC, VC đã luôn chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, không sử dụng phương tiện công vào việc riêng, thái độ ứng xử tiếp dân đã đúng mực, nhất là ở các bộ phận một cửa ở phường…

Đại biểu Trần Thế Cương

Đối với bộ quy tắc ứng xử ở nơi công cộng, Giám đốc Tô Văn Động cho biết: tại các nơi công cộng, quảng trường, công viên, người dân đã ý thức hơn trong việc không ngắt hoa bẻ cành, vứt rác bừa bãi. Tại các cơ sở tôn giáo, người dân có ý thức chấp hành các quy định, tôn trọng tự do tín ngưỡng; khi tham gia giao thông đã có những hành vi ứng xử tốt hơn…

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Tô Văn Động

Tuy nhiên, Giám đốc Sở VHTT cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại hạn chế. Cụ thể, đối với kết quả thực hiện bộ quy tắc ứng xử của CB, CC, VC, NLĐ thì chưa có chuyển biến rõ rệt, chưa tạo ra nét văn hóa ứng xử và hình ảnh riêng biệt của người Hà Nội. Công tác tuyên truyền còn chưa sinh động. Một số cán bộ còn chưa nắm rõ được nội dung quy tắc, chưa thực hiện đúng và đầy đủ các quy định mà bộ quy tắc đề ra. Đối với bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng thì vẫn còn hành vi chưa đẹp, chưa nhân văn. Thậm chí, có hành vi vi phạm gây mất trật tự xã hội, mất an toàn giao thông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh Thủ đô. Để 2 bộ quy tắc ứng xử đã đi vào cuộc sống, Giám đốc Sở VHTT cho rằng cần phải kiên trì hơn để tiếp tục để tạo sự đồng thuận và đồng hành của người dân.

Đại biểu Nguyễn Hoài Nam

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Hoài Nam, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng cho biết: Thành phố đã triển khai lắp đặt camera tại các bộ phận “một cửa”, việc này hỗ trợ rất tích cực trong việc theo dõi, kiểm soát hành vi, thái độ ứng xử của CBCC với người dân, DN. Về đánh giá sự hài lòng của người dân, quy tắc ứng xử mới ban hành hơn 1 năm và qua kết quả bước đầu cho thấy có chuyển biến. Nếu tới đây TP có một hệ thống chế tài nữa thì sẽ là “gương soi” để làm cho các hành vi của các CBCC trực tiếp giải quyết công việc tốt hơn.

Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng

Trả lời câu hỏi của đại biểu Duy Hoàng Dương về tổng số hồ sơ TTHC bị quá hạn trong năm 2017 là bao nhiêu? Có bao nhiêu tổ chức đơn vị được nhận văn bản xin lỗi và bao nhiêu thủ trưởng, lãnh đạo cơ quan ký văn bản xin lỗi cá nhân, tổ chức vì đã để xảy ra chậm trễ trong giải quyết TTHC? Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng cho biết, năm 2017, tổng số hồ sơ giải quyết TTHC tiếp nhận trên địa bàn TP là hơn 8 triệu hồ sơ, bao gồm cả hồ sơ tiếp nhận không hiệu quả, trong đó, khối cơ quan sở, cấp huyện hơn 4 triệu hồ sơ. Trong đó, khối sở 481.569 hồ sơ, cấp huyện là 728.734 hồ sơ, cấp xã là 2.859.793 hồ sơ. Đây là khối lượng cực lớn, tỷ lệ giải quyết đúng hạn toàn TP là 97,33%, tỷ lệ giải quyết quá hạn là 2,67%, bao gồm có 108.672 hồ sơ quá hạn.

Về giải pháp khắc phục, Sở Nội vụ tiếp tục tăng cường tổ chức và nâng cao chất lượng các lớp bồi dưỡng trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, giải quyết công việc cho đội ngũ cán bộ CC, đặc biệt là CC tham gia vào quá trình tiếp nhận giải quyết TTHC. Đồng thời đẩy mạnh công tác rà soát, cập nhật đơn giản hóa TTHC, quy định hành chính, tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của CC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Tăng cường kênh thông tin tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân, DN về quy định hành chính và việc giải quyết TTHC.

Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai

Trả lời câu hỏi của đại biểu Phạm Thị Thanh Mai, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng cho biết: Ngay từ ngày đầu tháng đầu, CB, CC TP đã bắt tay ngay vào việc, theo tinh thần Chỉ thị 01 và Kế hoạch 69 của UBND TP đã ban hành. Sở đã đề ra cơ cấu điểm đánh giá cán bộ, trong đó về thái độ trách nhiệm ứng xử của CB rất cao, khoảng 25%, tạo ra tiến bộ vượt bậc so với những năm trước đây. Trong thời gian tới, Sở tiếp tục xây dựng chế tài cụ thể vào đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của CB, CC bằng bộ tiêu chí đánh giá cụ thể theo đề án vị trí việc làm.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Vũ Mạnh Hải về hiện tượng cấp giấy khám sức khỏe khống, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết: việc này có trong thực tế, đã diễn ra tại Trung tâm Giám định y khoa và Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, nhưng đều ở ngoài khu vực bệnh viện, Sở đã kiểm tra xử lý, kể cả một số đối tượng cò mồi trong khám chữa bệnh, chứ không chỉ về GCN sức khỏe, đến nay hiện tượng này cơ bản không còn nữa.

Đại biểu Đoàn Việt Cường

Đại biểu Đoàn Việt Cường đặt câu hỏi về việc UBND TP đã ban hành quy tắc ứng xử của cán bộ công chức TP trong đó giao thủ trưởng các cơ quan có trách nhiệm triển khai và quán triển quy tắc ứng xử đến từng cán bộ kiểm tra, giám sát đưa vào tiêu chí để xếp loại thi đua hàng năm. Tuy nhiên, qua hơn 1 năm thực hiện vẫn còn xảy ra một số hành vi ứng xử chưa đúng như tại xã Di Trạch, huyện Hoài Đức, xã Thạch Thán, huyện Quốc Oai và phường Dịch Vọng Hâu, quận Cầu Giấy. Vậy đề nghị Chủ tịch UBND xã Di Trạch, huyện Hoài Đức, xã Thạch Thán, huyện Quốc Oai và phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy cho biết nguyên nhân, làm rõ kết quả tổ chức triển khai cũng như công tác kiểm tra giám sát cán bộ công chức tại đơn vị mình.

Giải trình câu hỏi của các đại biểu về việc người dân đến làm TTHC nhưng không có lãnh đạo trực, Chủ tịch UBND xã Thạch Thán (Quốc Oai) đã nghiêm túc nhận lỗi và cho biết, UBND xã đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, kiểm điểm trong CBCCVC và CBCC một cửa, khắc phục với 3 giải pháp trong thời gian sớm nhất: Nâng cao nhận thức cho CBCC về quy tắc ứng xử mà trước hết là lãnh đạo đơn vị; quy định rõ ràng về quy trình, công việc, thời gian giải quyết TTHC; tăng cường kiểm tra từ cán bộ lãnh đạo đến CBCC trực tiếp giải quyết TTHC cho công dân. Thời gian tới, chúng tôi cố gắng giải quyết cho công dân trong thời gian ngắn nhất theo quy định, phục vụ tốt nhất các giao dịch của công dân.

Trước phản ánh về việc cán bộ trả lời dân lãnh đạo đi vắng, không biết khi nào trả hồ sơ, Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy) Nguyễn Quang Thắng cho biết: Tập thể phường Dịch Vọng Hậu đã kiểm điểm lại nội dung sự việc, yêu cầu cán bộ viết kiểm điểm, rút kinh nghiệm phải phát thông báo trong lúc lãnh đạo đi họp. Ngoài ra, phường đã đưa ra phương án có đồng chí văn phòng luôn trực để mang hồ sơ đã đầy đủ và cần xử lý ngay lên phòng họp ký trong trường hợp lãnh đạo họp.

Kết thúc nhóm vấn đề thứ nhất về việc thực hiện hai bộ quy tắc ứng xử tại phiên giải trình, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà cho biết, đã có 8 lượt đại biểu HĐND TP nêu câu hỏi và 10 lượt ý kiến đại diện cho UBND TP, sở, ngành, cơ quan, đơn vị, quận, huyện, xã, phường… tham gia làm rõ và giải trình. Nhìn chung, các đại biểu HĐND TP thể hiện rất tâm huyết, trách nhiệm; đặt những câu hỏi rất rõ ràng, bám sát các vấn đề còn ý kiến tranh luận, để chỉ ra các tồn tại, hạn chế cũng như làm rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Các đại diện cơ quan, đơn vị, địa phương cũng thể hiện sự nghiêm túc, trả lời thẳng thắn vào các vấn đề mà đại biểu quan tâm và nhận trách nhiệm của đơn vị mình.


Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t