Hiệu quả từ công tác dân vận của cán bộ tổ dân vận các thôn Công giáo (16:22 21/12/2017)


HNP - Sáng 21/12, Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị gặp mặt cán bộ tổ dân vận các thôn Công giáo tiêu biểu trên địa bàn thành phố. Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy chủ trì hội nghị. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, đại diện lãnh đạo các quận, huyện, thị xã và 64 cán bộ tổ dân vận các thôn Công giáo tiêu biểu trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Toàn cảnh hội nghị


Báo cáo tại hội nghị, Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy Bùi Tuấn Ngọc cho biết, trong năm qua, các tổ dân vận thôn Công giáo trên địa bàn thành phố đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động giáo dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là Pháp lệnh Tín ngưỡng tôn giáo. Đồng bào Công giáo đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, làm giàu cho bản thân và quê hương đất nước, góp phần thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo của thành phố.

Trong công cuộc đổi mới, nhiều xứ, họ đạo đã tham gia phát triển kinh tế, xây dựng các mô hình kinh tế giỏi, giúp nhau nâng cao đời sống, tiêu biểu là bà con giáo dân ở các huyện: Mỹ Đức, Thanh Oai, Phú Xuyên, Quốc Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Chương Mỹ, Hoài Đức, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ…

Đáng chú ý, các đồng chí tổ trưởng, tổ phó tổ dân vận đã triển khai sâu rộng các cuộc vận động về xây dựng đời sống văn hóa, khơi dậy truyền thống yêu nước trong đồng bào công giáo, thể hiện được mối quan hệ đoàn kết lương giáo, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau. Kết quả, đã có gần 300 thôn, làng, tổ dân phố có đồng bào Công giáo đạt danh hiệu văn hóa.

Trong năm 2018, thành phố xác định tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đồng bào Công giáo thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Vận động đồng bào Công giáo tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Đảng và Nhà nước phát động. Phát huy tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi có chất lượng, năng suất giá trị kinh tế cao nhằm nâng cao đời sống, tăng hộ khá giàu, giảm hộ nghèo.

Đặc biệt, thường xuyên nắm bắt tâm tư nguyện vọng của giáo dân và các xứ, họ đạo, giải quyết kịp thời nhu cầu sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Công giáo đúng pháp luật. Kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, lợi dụng tôn giáo nhằm chống phá, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, hoàn thành các nghĩa vụ công dân.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại buổi gặp mặt

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng bày tỏ sự trân trọng, ghi nhận những đóng góp thiết thực của chức sắc, đồng bào Công giáo trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô, trong đó, đặc biệt có sự đóng góp của tổ dân vận ở các thôn, tổ dân phố. Đồng chí khẳng định, việc tổ dân vận thôn phối hợp với chính quyền, mặt trận, các đoàn thể và các lực lượng trên địa bàn thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở đã tạo thành động lực góp phần xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng các tổ chức trong hệ thống chính trị, củng cố niềm tin, mối quan hệ giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước. Cán bộ tổ dân vận thôn chính là cán bộ cơ sở tâm huyết, nhiệt tình trách nhiệm đóng góp xây dựng quê hương, xây dựng Thủ đô, tham gia vận động nhân dân phát triển kinh tế, giảm nghèo.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng ghi nhận, cán bộ tổ dân vận đã tích cực vận động bà con tham gia xây dựng đời sống văn hóa, bảo tồn di sản, tích cực tham gia hoạt động văn hóa thể dục thể thao, chăm sóc sức khỏe nhân dân, văn hóa ứng xử tình nghĩa, đoàn kết. Quyền làm chủ của nhân dân được phát huy thông qua hoạt động của các tổ dân phố, nhiều quy định mới được sửa đổi bổ sung đã đem lại kết quả rõ nét, quyền tham gia góp ý của dân trong ban hành chủ trương chính sách, việc triển khai thực hiện, huy động vốn của dân được công khai minh bạch, thực hiện phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Nắm bắt kịp thời tâm tư nguyện vọng của dân, giải quyết kịp thời kiến nghị chính đáng của dân. Tất cả những cuộc vận động lớn của thành phố phát động đều được tổ dân vận của các thôn công giáo tham gia tích cực. Cùng với đó, giáo dân cũng tham gia tích cực các phong trào thi đua, gắn với phong trào xây dựng xứ, họ đạo tiên tiến, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, nhiều xứ họ cam kết không có tệ nạn xã hội…

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng trao quà cho cán bộ tổ dân vận thôn Công giáo

Trong thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng yêu cầu cần tiếp tục đổi mới công tác dân vận với mục tiêu và quan điểm đã được xác định trong Nghị quyết Trung ương 7 khóa XI về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới, trong đó, cần coi trọng vai trò tích cực của các tổ dân vận ở cơ sở trong việc tham mưu cho cấp ủy địa phương phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”.

Đồng chí cũng yêu cầu cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục chăm lo hơn nữa thực hiện tốt công tác dân vận và các hoạt động tôn giáo để bà con Công giáo trên địa bàn tham gia tích cực các hoạt động ở phương. Ban Dân vận Thành ủy và hệ thống dân vận ở cơ sở tiếp tục nghiên cứu về cơ cấu tổ chức, cách thức hoạt động để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác dân vận ở cơ sở.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng mong muốn và đề nghị các bác, các cán bộ tổ dân vận các thôn Công giáo tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, góp phần xây dựng địa phương và xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp văn minh hiện đại, đúng theo tinh thần “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào” và Huấn từ “Người Công giáo tốt phải là người công dân tốt”.


Nguyễn Hợp


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t