Chiến dịch thanh niên tình nguyện bám sát nhu cầu thực tế các địa phương (10:16 21/09/2017)


HNP - Với chủ đề "Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh", Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2017 đã bám sát với nhu cầu thực tế tại các địa phương và thể hiện rõ qua các công trình thanh niên cụ thể, được chính quyền địa phương ghi nhận.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Quốc Phong tặng Bằng khen cho các đơn vị xuất sắc triển khai phong trào thanh niên tình nguyện hè 2017


Một chương trình, bốn chiến dịch

Theo đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, qua 3 tháng triển khai, các hoạt động, nội dung của chiến dịch đã bám sát với nhu cầu thực tế tại các địa bàn, địa phương và thể hiện rõ qua các công trình thanh niên cụ thể. Với việc nâng cao chất lượng các đội hình tình nguyện, chiến dịch đã góp phần hiệu quả tham gia giải quyết vấn đề an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt là các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tham gia phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai.

Hầu hết các chỉ tiêu của chiến dịch đều hoàn thành vượt mức đặt ra, đặc biệt có những chỉ tiêu đạt kết quả rất cao như: sửa chữa 2.955,94km đường (đạt 591%) và xây dựng mới 495,299km đường giao thông nông thôn (đạt 669,3%); xây dựng mới và sửa chữa 1.709 nhà nhân ái, nhà tình nghĩa (đạt 551%). Bên cạnh đó, chiến dịch đã sửa chữa 660 cầu, xây dựng mới 138 cầu giao thông nông thôn, cầu dân sinh (đạt 145%); tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho 85.057 người (đạt 142%); triển khai xây dựng mới 167 tuyến phố văn minh đô thị (đạt 111%); xây dựng mới và nâng cấp 1.762 sân chơi thiếu nhi (đạt 176,2%)...

Đặc biệt, trong chiến dịch, các tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc đã triển khai tổng số 26.581 đội hình với 1.027.973 thanh niên tình nguyện tham gia. Trong đó, chương trình "Tiếp sức mùa thi" có 3.385 đội hình; chiến dịch “Mùa hè xanh” có 8.912 đội hình; chiến dịch “Hoa phượng đỏ” có 6.179 đội hình; chiến dịch “Hành quân xanh” có 3.862 đội hình; chiến dịch “Kỳ nghỉ hồng” có 4.243 đội hình. Tại các địa bàn trọng tâm, đã có 424 đội hình tình nguyện hoạt động tại 114/291 xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; 71 đội hình hoạt động tại 08 đảo tiền tiêu; 1.052 đội hình hoạt động tại 62/64 huyện nghèo; 32 đội hình của 14 đơn vị triển khai hoạt động tình nguyện quốc tế tại Lào và Campuchia.

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho biết: bằng sự tích cực của các cấp bộ Đoàn, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2017 đã có 8.191 công trình thanh niên các cấp được triển khai thực hiện với tổng giá trị trên 175 tỷ đồng. Trong đó, tiêu biểu là 30 công trình nước sạch của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam triển khai tại 09 tỉnh, thành phố có tổng giá trị 2,074 tỷ đồng. Cũng thông qua chiến dịch tình nguyện, cả nước có 12.901 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.

Được người, được việc, được phong trào

Theo nhiều cán bộ Đoàn, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2017 thực sự là hoạt động thi đua cao điểm chào mừng Đại hội Đoàn các cấp. Dù việc triển khai Chiến dịch tình nguyện: “Hoa phượng đỏ”, “Kỳ nghỉ hồng”, “Hành quân xanh” mới dừng lại ở quy mô hẹp và mang tính thời điểm, chưa thường xuyên và tính lan tỏa thấp, song những hoạt động “Ngày Thứ bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” được tổ chức khá đồng đều và chính quyền địa phương ghi nhận “được người, được việc, được phong trào”.

Công tác chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đoàn cũng rất quyết liệt, khi các tỉnh Tây Bắc phải hứng chịu hậu quả lũ lụt rất nặng nề, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của các đội hình tình nguyện giúp nhân dân vùng lũ khắc phục hậu quả, các Ban chuyên môn của Trung ương Đoàn đã kịp thời huy động nguồn lực để hỗ trợ hoạt động tình nguyện. Nhất là sau cơn bão số 10 sắp đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, các đội hình tình nguyện đều đã sẵn sàng giúp nhân dân dựng lại nhà cửa, tặng nhu yếu phẩm cho nhân dân.

Là các đơn vị dẫn đầu về triển khai Chiến dịch quy mô và bài bản, đại diện Thành đoàn Hà Nội và TP. HCM cho biết, Chiến dịch TNTN hè năm 2017 rất có ý nghĩa đối với phong trào tình nguyện của tuổi trẻ. Các bạn thanh niên tình nguyện không chỉ thực hiện hoạt động tại các mặt trận, mà còn mang về những ý kiến, tâm tư, mong muốn của không chỉ các bạn mà còn của nhân dân nơi diễn ra chiến dịch. Ở mỗi nội dung của chiến dịch, các cơ sở đều có những cách làm mới, những công trình nổi bật để tạo dấu ấn trong tuổi trẻ và toàn xã hội.

Anh Lê Quốc Phong cho rằng: Chiến dịch TNTN hè 2017 là hoạt động cao điểm thi đua chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022, khẳng định rõ hình ảnh, trách nhiệm của thanh niên, của tuổi trẻ cả nước với xã hội. Thông qua các hoạt động hướng về cộng đồng, hoạt động tham gia phát triển kinh tế xã hội tại nhiều địa bàn của cả nước, đặc biệt là các địa bàn khó khăn cần sự chia sẻ. Chiến dịch năm nay có nhiều khởi sắc, đạt được các mục tiêu cơ bản đặt ra về cả số liệu, tính tương tác, hiệu ứng xã hội… qua đó đã khẳng định được hiệu quả của phong trào thanh niên tình nguyện trong đoàn viên, thanh niên và cộng đồng xã hội. Tuy nhiên, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2018 phải có những cách làm mới, hiệu quả hơn và công tác chuẩn bị cần bắt đầu ngay từ bây giờ. Quan điểm chung vẫn là duy trì 01 chương trình và 04 chiến dịch, với hai nội dung trọng tâm là xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

Theo đó, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đề nghị các đơn vị phải sớm thực hiện việc xác định công trình, phần việc sẽ làm trong Chiến dịch; tình nguyện hè, cụ thể hóa nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI và cấp tỉnh thành những nội dung trong Chiến dịch TNTN hè; thiết kế các đội hình tình nguyện phù hợp để đảm bảo tính hiệu quả của các đội hình và đội hình phải gắn với công trình, phần việc thanh niên; tiếp tục tập trung vào các địa bàn như Chiến dịch TNTN hè 2017 và tăng cường hơn nữa sự tham gia của đoàn viên thanh niên và nhân dân các địa phương.


Việt Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t