Xử lý nghiêm những doanh nghiệp cố tình chây ì, chiếm dụng bảo hiểm xã hội (15:07 08/08/2017)


HNP - Sáng 8/8, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội chủ trì buổi làm việc với Bảo hiểm Xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội về tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị 7 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 5 tháng cuối năm 2017.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận hội nghị


Cùng dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Thị Minh, Thứ trưởng Bộ Tài chính, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam; Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội; Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành của TP Hà Nội.
 
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Giám đốc phụ trách BHXH thành phố Hà Nội cho biết, tổng số người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trên toàn địa bàn TP là 6.047.459 người, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 82,5%, tổng thu BHXH, BHYT trong 7 tháng đầu năm đạt trên 19 nghìn tỷ đồng. Hiện tại, BHXH Hà Nội có 643 đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình với 1.404 điểm thu (bình quân mỗi xã 2 điểm) và 1.819 nhân viên đại lý, tăng 150 điểm và 206 nhân viên đại lý so với năm 2016.
 
Về công tác chi các chế độ BHXH, Hà Nội là địa phương có số tiền chi trả và số đối tượng thụ hưởng lớn nhất cả nước. Trong 7 tháng đầu năm, tổng số tiền chi trả của BHXH Hà Nội đạt trên 17 nghìn tỷ đồng, bình quân 2.437 tỷ đồng/tháng và tăng 4,9% so với cùng kỳ. Hiện, BHXH Hà Nội thực hiện 2 hình thức chi trả là qua bưu điện và qua thẻ ATM.
 
Trong đó, đã giải quyết chế độ BHXH cho 368.013 người (27.701 người hưởng trợ cấp BHXH một lần; gần 93,4 nghìn lượt người hưởng trợ cấp thất nghiệp…). Trên 3,9 triệu lượt khám chữa bệnh BHYT với số tiền chi trả trên 7,5 nghìn tỷ đồng. Cũng trong 7 đầu năm, BHXH Hà Nội đã tiến hành thẩm định, thẩm tra, từ chối chi trả gần 62 tỷ đồng BHYT do áp giá, thống kê, tổng hợp sai quy định; chỉ định thuốc, vật tư y tế sai điều kiện và định mức.
 
Cùng với đó, BHXH đã triển khai 643 cuộc thanh, kiểm tra tại các đơn vị, đạt 62,8% kế hoạch năm và tăng 27,2% so với năm 2016, qua đó, thu được 87,6 tỷ đồng; thông báo nợ đến 194,6 nghìn doanh nghiệp, 31 nghìn văn bản đôn đốc thu nợ BHXH, qua đó thu được 350 tỷ đồng.
 
Lãnh đạo BHXH Hà Nội cũng cho biết, hiện nay, 100% TTHC của đơn vị đã được tiếp nhận và trả kết quả qua hệ thống tiếp nhận hồ sơ một cửa điện tử, với tổng số 449.029 hồ sơ, tăng 36,7% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó còn tiếp nhận và trả kết quả đối với trên 97 nghìn TTHC qua dịch vụ bưu chính, tăng 505%. BHXH Hà Nội cũng đang tích cực phối hợp với các ngân hàng, kho bạc để triển khai dịch vụ công mức độ 4 đối với việc kê khai, thu nộp BHXH, BHYT.
 
Dù vậy, lãnh đạo BHXH Hà Nội cũng thẳng thắn chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế, như tổng số tiền nợ BHXH, BHYT là 3.378 tỷ đồng, chiếm 10,1% tổng thu, tuy có giảm 19,2% so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn là địa phương có tỷ lệ nợ cao nhất. Trong đó, có gần 24 nghìn doanh nghiệp nợ với số tiền 2.612 tỷ đồng, chiếm 77,3% tổng số nợ, ảnh hưởng đến quyền lợi của trên 334 nghìn người lao động.
 
Ngoài ra, còn 4.569 doanh nghiệp ngừng giao dịch, đơn phương chấm dứt giao dịch hoặc bỏ trốn, phá sản, giải thể với số tiền nợ gần 479 tỷ đồng. Một số cơ sở khám chữa bệnh BHYT chỉ định sử dụng sai đơn thuốc, vật tư y tế so với điều kiện và định mức chi trả BHYT, làm tăng chi phí khám chữa bệnh. Việc khởi kiện các doanh nghiệp nợ BHYT ra tòa hiện nay còn gặp khó khăn, vướng mắc…
 
Trên cơ sở đó, lãnh đạo BHXH Hà Nội kiến nghị Thành phố chỉ đạo các đơn vị như Thanh tra, Sở LĐ-TB&XH, các quận, huyện, thị xã tăng cường thanh, kiểm tra các doanh nghiệp trốn đóng, nợ BHXH và có các hình thức xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, không cho tham gia dự thầu các dự án mới trên địa bàn TP; Sở Y tế chủ trì thanh, kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh BHYT để xác định nguyên nhân tăng chi phí khám chữa bệnh, xử lý nghiêm người đứng đầu các cơ sở khám chữa bệnh để lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT…
 
BHXH Hà Nội cũng kiến nghị BHXH Việt Nam thực hiện thí điểm ứng dụng CNTT để xác thực người có thẻ BHYT bằng vân tay khi đi khám chữa bệnh, giúp tạo thuận lợi cho người bệnh không cần phải mang thẻ BHYT, chứng minh thư khi khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh đánh giá, BHXH Hà Nội chiếm 10% thu BHXH và 11% thu BHYT toàn quốc, chiếm 18% chi BHXH và 19% chi BHYT của cả nước, vì vậy, mức độ thực hiện nhiệm vụ của BHXH Hà Nội có tác động rất lớn đến kết quả thực hiện nhiệm vụ của toàn ngành, cũng như đóng góp vào sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội. Chính vì thế, trong những năm qua, hoạt động của BHXH Hà Nội được Thành ủy, HĐND, UBND TP rất quan tâm, có nhiều văn bản chỉ đạo, giao chỉ tiêu… Nhất là về CNTT, Hà Nội đã sớm hỗ trợ để BHXH đẩy mạnh CCHC, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ.
 
Đồng chí Nguyễn Thị Minh cho rằng, ngành BHXH đang bước vào cuộc cách mạng. Hiện nay, với gần 90% dân số tham gia BHXH, BHYT trong khi phương thức chi trả vẫn thủ công. Chính vì thế, mục tiêu trọng tâm toàn ngành là đẩy mạnh CCHC, cốt yếu là ứng dụng CNTT, coi đây là nhiệm vụ sống còn, nếu không sẽ không thể hoàn thành nhiệm vụ.
 
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam nhấn mạnh: BHXH Hà Nội đã đi đầu trong cả nước trong nhiều lĩnh vực, như triển khai hệ thống thông tin giám định BHYT. Tuy nhiên, hiện nay, số nợ BHXH của TP còn lớn, cao hơn mức bình quân chung cả nước, chính vì thế trong thời gian tới ngành cần tập trung cho nhiệm vụ giảm số nợ BHYT. Cùng với đó, Hà Nội có tiềm lực để tăng hỗ trợ đối với các hộ cận nghèo, hộ khó khăn mua BHYT, giúp tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT; sớm triển khai đấu thầu thuốc tập trung toàn TP để giảm chi phí chi trả quỹ BHYT, cùng với đó là xử lý nghiêm các trường hợp trục lợi BHYT, như lạm dụng chiếu chụp, kéo dài thời gian điều trị, khám bệnh nhiều lần trong năm... Để thực hiện được các nhiệm vụ này, BHXH Hà Nội rất cần nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội, cũng như sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành Thành phố, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh mong muốn.
 
Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng cũng như kết quả mà BHXH TP Hà Nội đạt được trong thời gian qua, nhất là trong việc tăng dần tỷ lệ doanh nghiệp tham gia BHXH, hay kết quả công tác CCHC, thu hồi nợ, tham gia các hoạt động xã hội từ thiện, đền ơn đáp nghĩa. Bí thư Thành ủy cũng đánh giá, BHXH Hà Nội tích cực cụ thể hóa, triển khai các nghị quyết, chủ trương của Đảng, Nhà nước, của BHXH Việt Nam và TP Hà Nội, là một tập thể đoàn kết, tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.
 
Đánh giá cao tinh thần thẳng thắn, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế cũng như đề ra những nhiệm vụ, giải pháp để khắc phục của BHXH Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải lưu ý, Đảng bộ BHXH Hà Nội cần tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Đảng, trọng tâm là thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) để góp phần hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn.
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải  thăm bộ phận một cửa của BHXH Hà Nội
 
Cùng với đó, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu hội nhập, nhất là quy trình thực hiện các dịch vụ công, chấn chỉnh và nâng cao ý thức, thái độ khi tiếp xúc với dân… Bí thư Thành ủy lưu ý, BHXH Hà Nội phải chọn cán bộ tại bộ phận một cửa là những người được đào tạo tốt, ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ cao, để không xảy ra những trường hợp đáng tiếc làm ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của ngành cũng như của TP.
 
Bí thư Thành ủy cũng đề nghị BHXH Hà Nội đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nhất là tới số doanh nghiệp chưa tham gia BHXH để nâng tỷ lệ này lên. Về thực hiện các chỉ tiêu thu nợ BHXH, Bí thư Thành ủy thống nhất về chủ trương, đồng thời, yêu cầu các ngành như: thuế, thanh tra, ban thi đua khen thưởng, sở KHĐT phối hợp chặt chẽ, chia sẻ thông tin để không bỏ lọt các doanh nghiệp nợ BHXH.
 
Bên cạnh đó, BHXH cùng tổ liên ngành của TP phải phân loại các doanh nghiệp nợ BHXH, phân tích nguyên nhân, xây dựng lộ trình cũng như giải pháp xử lý đối với từng doanh nghiệp. Đối với những doanh nghiệp thực sự khó khăn thì cần có giải pháp hỗ trợ, song với những doanh nghiệp thu tiền người lao động rồi mà vẫn cố tình chây ì, chiếm dụng, bị xử lý hành chính nhiều lần rồi vẫn chưa chấp hành thì phải tính đến cả xử lý cả hình sự, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
 
Bí thư Thành ủy cũng giao Sở TT&TT tiếp tục phối hợp với BHXH Hà Nội trong việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, CCHC, nhất là liên thông dữ liệu. Đồng chí nhấn mạnh, đối tượng phục vụ cuối cùng vẫn là dân cư của TP, chính vì thế, các ngành phải tăng cường phối hợp, chia sẻ những dữ liệu gốc, dữ liệu cơ bản để giúp công tác quản lý chung được tốt hơn.

Trọng Toàn


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t