Khảo sát việc thực hiện Luật thể dục thể thao tại TP Hà Nội (15:25 06/07/2017)


HNP - Sáng 6/7, Đoàn khảo sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, do Phó trưởng Ban Nguyễn Văn Tuyết làm trưởng đoàn, đã làm việc với UBND Thành phố về việc thực hiện Luật thể dục thể thao tại TP Hà Nội. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đã dự và tiếp đoàn.

Đại biểu dự hội nghị


Những năm qua, phong trào thể thao quần chúng đã có những bước tiến vượt bậc: Hệ thống thi đấu phong phú, có quy mô bên cạnh nhiều hoạt động mang tính chiều sâu, hướng đến nâng cao chất lượng sống cho người dân. Tỷ lệ người tập thể dục thể thao thường xuyên năm 2008 đạt 26,5% dân số; năm 2016 đạt 34%, tăng 7,5%. Tỷ lệ gia đình thể thao năm 2008 đạt 17,5% số hộ; năm 2016 đạt 26% số hộ, tăng 8,5%. Số CLB Thể dục Thể thao năm 2008 đạt 2.972 CLB; năm 2016 đạt 3.200 CLB tăng 228 CLB.

Hàng năm, ngành Thể thao đã chỉ đạo tổ chức hàng nghìn giải đấu lớn, nhỏ cấp Thành phố, quận, huyện, thị xã thu hút hàng triệu lượt người tham gia. Những giải đấu lớn của Thành phố như: Giải chạy Báo Hà Nội mới mở rộng - Vì hòa bình; Ngày chạy Olympic; Ngày hội rèn luyện sức khỏe người cao tuổi; Hội diễn võ thuật Hà Nội, giải xe đạp Hà Nội mở rộng, giải học sinh Thành phố, hội khỏe các ngành…

Đối với giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường, Thành phố luôn hướng tới việc chăm sóc sức khỏe, nâng cao kỹ năng sống cho lớp trẻ. Trong đó, xây dựng các loại hình CLB Thể dục Thể thao trường học; khuyến khích học sinh dành thời gian từ 2-3 giờ/tuần để tham gia các hoạt động thể thao ngoại khóa. Ngoài ra, phát triển hệ thống thi đấu thể dục thể thao thích hợp với từng cấp học, từng vùng, từng địa phương. Đặc biệt, tổ chức các lớp phổ cập bơi cho trẻ phòng chống tai nạn đuối nước trên địa bàn Thành phố được tiến hành thường xuyên hàng năm.

Thể thao thành tích cao của Thành phố được đánh giá là lá cờ đầu trong các cuộc thi đấu đỉnh cao, đóng góp 30% tổng số huy chương trong các kỳ Sea Games và Asiad. Hà Nội cũng luôn giành ngôi vị cao toàn đoàn trong nhiều kỳ đại hội thể dục thể thao trong nước và quốc tế. Thành phố cũng định hướng đầu tư đúng đắn, có trọng tâm, tập trung cho các môn thể thao mũi nhọn. Đồng thời, tạo điều kiện cho các vận động viên tài năng tham gia thi đấu trên các đấu trường trong nước, khu vực và quốc tế lớn.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đã trả lời một số câu hỏi của đoàn khảo sát. Trong đó khẳng định TP Hà Nội rất quan tâm đến công tác thực hiện Luật thể dục thể thao. Hà Nội hiện có đầy đủ cơ sở vật chất đảm bảo thực hiện các sự kiện thể dục thể thao có quy mô lớn. Hầu hết các quận, huyện đều có nhà thi đấu, trung tâm thể dục thể thao. Đặc biệt, ở cấp xã trên địa bàn các huyện đã có các sân vận động (đây là một tiêu chuẩn xây dựng nông thôn mới).

Theo lãnh đạo Thành phố, ngoài các giải cao trong thể thao thành tích cao, thể thao quần chúng của Hà Nội cũng đang có những bước tiến vượt bậc. Phong trào tập thể dục thể thao đã dần đi vào tự giác, nâng cao chất lượng sức khỏe của người dân… Riêng đối với phổ cập bơi lội cho học sinh, Phó Chủ tịch UBND TP cũng cho biết, Thành phố đã có chỉ đạo, thực hiện từng bước theo lộ trình và phấn đấu đạt phổ cập bơi lội cho học sinh…

Kiến nghị với đoàn khảo sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cho rằng, cần làm rõ khái niệm thể thao thành tích cao với thể thao chuyên nghiệp để xác định rõ chính sách đối với từng loại hình này. Thống nhất chính sách đãi ngộ cho huấn luyện viên và vận động viên thành tích cao; chính sách trong và sau khi kết thúc tập luyện đối với các vận động viên…


Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t