Đẩy mạnh giao thương thông qua “Tuần hàng Việt Nam - Hà Nội 2017” tại Nhật Bản (13:08 04/06/2017)


HNP - “Tuần hàng Việt Nam - Hà Nội 2017” sẽ được diễn ra từ ngày 5/6 đến ngày 11/6 tại Trung tâm thương mại AEON Lake Town Mori, tỉnh Saitama, Nhật Bản. Đây là lần đầu tiên Hà Nội phối hợp với Tập đoàn AEON của Nhật Bản tổ chức Chương trình nhằm đưa các sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam nói chung và của Hà Nội nói riêng đến tay người tiêu dùng Nhật Bản, thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài.

Logo chính thức của chương trình “Tuần hàng Việt Nam - Hà Nội 2017”


Việc tổ chức “Tuần hàng Việt Nam - Hà Nội 2017” tại Nhật Bản nhằm khuyến khích việc xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng vào thị trường Nhật Bản, đưa quan hệ hợp tác giữa Hà Nội với các đối tác Nhật Bản đi vào chiều sâu và đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước; Triển khai Chương trình xúc tiến, đầu tư, thương mại, du lịch 2017, Trung tâm Xúc tiến, Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) được UBND Thành phố giao chủ trì tổ chức Chương trình “Tuần hàng Việt Nam -  Hà Nội” tại Nhật Bản.
 
Đây là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng giữa thành phố Hà Nội và Nhật Bản, được tổ chức cùng thời điểm Thủ tướng Chính phủ Việt Nam có chuyến thăm chính thức đến Nhật Bản và tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư hợp tác lớn giữa hai nước. 
 
Trong năm qua, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của 1.675 nhà cung cấp tại Việt Nam vào hệ thống siêu thị và cửa hàng tiện lợi của AEON đạt gần 200 triệu USD. Trong đó, may mặc và giày dép chiếm gần 70%, còn lại thực phẩm và hàng gia dụng chiếm tỷ lệ tương đối khiêm tốn. Ông Nishitoghe Yasuo, Tổng giám đốc AEON Việt Nam, cho biết, để có thể đưa hàng hóa vào 14.000 cửa hàng của riêng AEON và những nhà phân phối khác của Nhật Bản thì doanh nghiệp Việt Nam cần khẩn trương thực hiện đồng bộ quy trình từ sản xuất đến phân phối, tiêu thụ. 
 
Phó giám đốc HPA Nguyễn Thị Mai Anh chia sẻ, Tuần hàng Việt Nam - Hà Nội là một trong những giải pháp để “Triển khai đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trực tiếp vào mạng phân phối nước ngoài” của Bộ Công thương và nhằm phát triển kinh tế xã hội của Thành phố nhiệm kỳ 2016 - 2020. Đây là một -Chương trình mà lãnh đạo thành phố Hà Nội rất quan tâm, với mong muốn thúc đẩy, phát triển các kênh xuất khẩu mới đưa hàng Việt Nam từ khâu sản xuất trực tiếp đến tay người tiêu dùng tại các nước bằng các giải pháp đồng bộ, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài. 
 
Hàng hóa Việt Nam tham gia “Tuần hàng Việt Nam - Hà Nội 2017” tại Nhật Bản sẽ tập trung vào nhóm sản phẩm: may mặc thời trang, giầy dép; thủ công mỹ nghệ, trang trí nội thất, hàng quà tặng; nông sản thực phẩm chế biến; sản phẩm thương hiệu quốc gia, sản phẩm đặc sản của các địa phương…
 
Có 36 doanh nghiệp trực tiếp tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại Tuần hàng, trong đó có 33 doanh nghiệp Hà Nội, 03 doanh nghiệp các tỉnh. Trong  đó: Dệt may, thời trang, da giày: 8 doanh nghiệp; Thủ công mỹ nghệ, hàng quà tặng, trang trí: 14 doanh nghiệp; Nông sản thực phẩm chế biến: 10 doanh nghiệp; Sản phẩm khác: 4 doanh nghiệp. Ngoài ra, 07 doanh nghiệp Hà Nội và 26 doanh nghiệp của 19 tỉnh, thành gửi sản phẩm đặc sản, đặc trưng của địa phương hoặc gửi Catalogue giới thiệu tại Tuần hàng.
 
Về phía Tập đoàn AEON sẽ bố trí 50 gian hàng (1,5m x 1,6m x 2,1m) tại sảnh Ki-no Hiroba của Trung tâm thương mại cho các doanh nghiệp Việt Nam. Cụ thể: Gian hàng chung: 8 gian, trưng bày giới thiệu ấn phẩm xúc tiến, sản phẩm đặc sản các địa phương, sản phẩm thương hiệu quốc gia; Gian hàng hoa quả Việt Nam: 4 gian, trưng bày hoa quả Việt Nam đã xuất khẩu được vào thị trường Nhật Bản; Gian hàng các doanh nghiệp: 38 gian, trưng bày giới thiệu sản phẩm, tờ rơi, catalogue.
 
Các hoạt động chính trong Tuần hàng gồm: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm Việt Nam đến người tiêu dùng Nhật Bản; Giao thương, kết nối doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp phân phối, nhà nhập khẩu Nhật Bản; Tọa đàm quảng bá du lịch Việt Nam và Hà Nội; Nghệ nhân trình diễn sản phẩm: Nghệ nhân làng nghề Mây tre đan Phú Vinh, Chương Mỹ; Nghệ nhân làng nghề Thêu tay Quất Động, Thường Tín; Hoạt động văn hóa, biểu diễn nghệ thuật: Nghệ sỹ Nhà hát chèo Hà Nội biểu diễn quan họ Bắc Ninh, ca trù, chầu văn, hát xẩm, nhạc cụ dân tộc…; Quảng bá ẩm thực Việt Nam và Hà Nội: dự kiến Phở, Nem Việt Nam; Khảo sát quy trình, công nghệ sản xuất hàng quà tặng, thủ công mỹ nghệ Nhật Bản.
 
Việc tổ chức Chương trình “Tuần hàng Việt Nam - Hà Nội” tại Nhật Bản nhằm mục tiêu trước mắt là tăng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu trực tiếp vào các hệ thống phân phối nước ngoài đã hiện diện tại Việt Nam và tập trung vào những nhóm sản phẩm thế mạnh như dệt may, sản phẩm nông sản thực phẩm chế biến, thủ công mỹ nghệ - quà tặng, đặc sản vùng miền. Tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm của mình tới người tiêu dùng Nhật Bản, qua đó thúc đẩy hàng Việt Nam vào hệ thống bán lẻ của nước bạn.
 
Các sản phẩm của Việt Nam được trưng bày tại Nhật Bản trong năm 2016
 
Cũng theo Phó Giám đốc HPA Nguyễn Thị Mai Anh cho biết, để tiếp tục phát triển kênh xuất khẩu mới cho hàng hoá nhằm giúp doanh nghiệp rút ngắn các khâu trung gian, đưa sản phẩm Việt Nam từ khâu sản xuất trực tiếp đến tay người tiêu dùng ở các nước, Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và Du lịch Hà Nội sẽ tổ chức Tuần hàng Việt Nam - Hà Nội định kỳ hàng năm. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng sẽ  phối hợp với các Vụ thuộc Bộ Công thương, các cơ quan chức năng, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp thực hiện những nhiệm vụ khác như: xây dựng cơ sở dữ liệu phân phối, tổ chức các hoạt động kết nối, hỗ trợ đào tạo quản lý chất lượng, kỹ năng đàm phán hợp đồng với các nhà phân phối nước ngoài…
 
Theo số liệu thống kê, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước năm 2016 đã đạt gần 30 tỷ USD và phấn đấu gấp đôi đến năm 2020. Bên cạnh đó, Nhật Bản là quốc gia viện trợ phát triển chính thức (ODA) lớn nhất cho Việt Nam, chiếm khoảng 30% tổng cam kết ODA của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam. Nhiều dự án của Nhật Bản đã hoàn thành và đưa vào khai thác rất hiệu quả, đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Quang Phú


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t