Phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động ngành Xây dựng lần thứ nhất (16:46 09/05/2017)


HNP - Sáng 9/5, Bộ Xây dựng tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động ngành Xây dựng lần thứ nhất. Đến lễ phát động có các đồng chí: Lê Quang Hùng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng; Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Đại diện các đơn vị tham gia ký giao ước thi đua


Phát biểu tại lễ Phát động, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng ghi nhận, biểu dương các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân đã có nhiều nỗ lực, đóng góp tích cực trong việc chăm lo đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe cho người lao động.
 
Để tăng cường công tác đảm bảo sức khỏe cho người lao động, cải thiện điều kiện làm việc, giảm thiểu tai nạn, bệnh nghề nghiệp trong ngành xây dựng, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị doanh nghiệp trong ngành xây dựng tăng cường công tác thông tin truyền thông, tuyên truyền về chủ trương, chính sách pháp luật về đảm bảo ATVSLĐ; các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định của pháp luật về đảm bảo ATVSLĐ; nâng cao chất lượng hoạt động bồi dưỡng nghiệp vụ, huấn luyện kiến thức về ATVSLĐ.
 
Các cơ quan chuyên môn trực thuộc các bộ, cơ quan hữu quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về công tác đảm bảo ATVSLĐ trên công trường xây dựng; tổ chức công đoàn các cấp thực hiện tốt việc tham gia xây dựng chính sách, biện pháp đảm bảo ATVSLĐ.

Năm 2016, Bộ Xây dựng đã chủ động phối hợp, làm việc với các Bộ quản lý xây dựng chuyên ngành và đặc biệt là Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cơ quan quản lý nhà nước về ATVSLĐ để hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, làm rõ vai trò, trách nhiệm của Bộ Xây dựng và các Bộ quản lý xây dựng chuyên ngành trong lĩnh vực quản lý ATLĐ.
 
Cùng với đó, Bộ Xây dựng đã chủ trì, phối hợp với Công đoàn xây dựng Việt Nam, Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện kiểm tra an toàn trong quá trình thi công xây dựng tại một số doanh nghiệp, công trình xây dựng (trên 20 công trình quan trọng quốc gia do Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng kiểm tra, nghiệm thu; Phối hợp với Thanh tra Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội thực hiện thanh tra 34 công trình trên địa bàn 4 tỉnh Hà Nội, Lào Cai, Bắc Cạn và Lạng Sơn; Phối hợp với Công đoàn Xây dựng Việt Nam hướng dẫn 25 công trình về công tác quản lý an toàn trong thi công xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội).
 
Tuy đã đạt được những kết quả tích cực, song tỷ lệ tai nạn lao động trong lĩnh vực xây dựng chiếm 23,8% tổng số vụ tai nạn và 24,5% tổng số người chết. Để khắc phục các tồn tại, hạn chế, năm 2017, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về công tác ATLĐ trong thi công xây dựng theo hướng làm rõ vai trò và trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn về xây dựng, các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng.
 
Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần kịp thời ban hành văn bản hướng dẫn, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về ATVSLĐ trong xây dựng tại địa phương; Hướng dẫn việc xây dựng quy chế phối hợp công tác kiểm tra, thanh tra về ATVSLĐ trong thi công xây dựng giữa Sở Xây dựng với các cơ quan chức năng của địa phương; Hướng dẫn việc quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn về quản lý ATLĐ trong thi công xây dựng của cơ quan chuyên môn về xây dựng phù hợp với quy định của pháp luật và quy định tại Thông tư liên tịch số 07/2015/TTLT-BXD-BNV ngày 16/11/2015 giữa Bộ Xây dựng và Bộ Nội vụ về hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn thuộc UBND về xây dựng.

Lê Hải


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t