Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ (07:29 14/05/2017)


HNP - Ngày 13/5, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, đơn vị bầu cử số 1, do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm Trưởng đoàn, đã tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XIV. Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Thị Bích Ngọc, Ủy viên TW Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố; Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch UBND Thành phố; Ngọ Duy Hiểu, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố.  

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri


Tại buổi tiếp xúc, cử tri các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ hoàn toàn nhất trí với những nội dung các báo cáo và dự kiến chương trình kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XIV. Đồng thời bày tỏ mong muốn Quốc hội tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng luật pháp, đặc biệt là khâu cải tiến quy trình làm luật, hạn chế việc luật phải sửa đổi thường xuyên, luật sau khi ban hành phải dễ đi vào cuộc sống.
 
Cử tri hoan nghênh sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, nhất là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với công tác phòng, chống tham nhũng; đã chỉ đạo kiên trì, quyết liệt, hiệu quả, đưa một số vụ án, vụ việc phức tạp ra xét xử nghiêm minh, đã xử lý một số cán bộ cấp cao vi phạm. Cử tri đồng tình cao với quan điểm của Tổng Bí thư là vì sự tiến bộ chung, vì để mong nhiều người không mắc sai phạm, chúng ta phải kỷ luật; kỷ luật một vài người để cứu muôn người.

Tuy nhiên, một số cử tri cho rằng, có những trường hợp khuyết điểm vi phạm rất nghiêm trọng, nhưng xử lý còn nhẹ, chưa tương xứng mức độ vi phạm; hoặc có trường hợp bố trí công tác sau xử lý kỷ luật chưa thật hợp lý. Cử tri lo ngại, băn khoăn trước những yếu kém của công tác tổ chức, cán bộ hiện nay. Nhiều bộ, ngành có quá nhiều cấp phó; tình trạng bổ nhiệm tùy tiện, “thần tốc”, bổ nhiệm người nhà, người thân vào các vị trí lãnh đạo, quản lý phổ biến ở nhiều nơi, nhưng đều giải trình là đúng quy trình khi được kiểm tra xem xét. Có cán bộ giàu bất chính, nhưng việc kê khai tài sản của cán bộ, công chức không được thực hiện nghiêm, ảnh hưởng quá trình xem xét kết luận. Các cấp, các ngành từ Trung ương đến cơ sở cần quan tâm, giám sát mạnh hơn công tác cán bộ, phải có biện pháp hữu hiệu, ngăn chặn tình trạng tiêu cực, yếu kém, bất cập trong công tác này.

Tại các cuộc tiếp xúc, cử tri đóng góp nhiều ý kiến vào các dự luật dự kiến thông qua tại kỳ họp sắp tới; về vấn đề quy hoạch và thực hiện quy hoạch phát triển Thủ đô; về việc một số cơ quan không di dời, hoặc di dời nhưng không trả lại đất cho thành phố; xây dựng tràn lan nhà cao tầng trong nội đô khiến ách tắc giao thông vốn là vấn đề nan giải càng thêm nan giải. Tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng lo ngại, nhưng xử lý chưa thật sự nghiêm túc cũng được cử tri phản ánh và đề nghị Quốc hội nghiên cứu sửa đổi bổ sung luật, có hình phạt nghiêm minh đủ sức răn đe, để bảo vệ môi trường.

Nhiều ý kiến cho rằng, phải có biện pháp khắc phục các dự án treo, hoặc kéo dài nhiều năm, như dự án đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh; Quốc hội cần vào cuộc, giám sát dự án này; cần nghiên cứu bảo đảm cuộc sống cho số hộ dân nằm trong dự án phải di dời.
 
Cử tri phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
 
Bên cạnh đó, cử tri cũng kiến nghị Quốc hội thực hiện quyền giám sát tối cao trên một số lĩnh vực: Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm; về tội phạm xâm hại tình dục trẻ em vị thành niên nhiều vụ được phát giác tố cáo nhưng xử lý chậm; công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại tố cáo; công tác bổ nhiệm cán bộ…
 
Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết các ý kiến của cư tri đều rất tâm huyết, phong phú, sâu sắc, trách nhiệm, đề cập đến rất nhiều vấn đề từ Trung ương đến cấp cơ sở. “Với tôi, qua việc tiếp xúc cử tri đã thu hoạch được rất nhiều, hiểu thêm thực tiễn về đời sống nhân dân, hiểu thêm tâm tư nguyện vọng của nhân dân”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.
 
Về công tác xây dựng pháp luật, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết đây là một trong nhiệm vụ trọng tâm nhưng cũng hết sức khó khăn, phức tạp, thực tế cuộc sống ngày càng có nhiều vấn đề đòi hỏi phải hoàn thiện các quy định của  pháp luật. Tổng Bí thư cho biết phương hướng sắp tới là phải tăng thêm số lượng đại biểu Quốc hội chuyên trách, tăng cường lắng nghe ý kiến nhân dân.
 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trò truyện với các cử tri
 
Về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, Tổng Bí thư đồng tình với cử tri cho rằng công tác này đã được Trung ương chỉ đạo quyết liệt hơn, có hiệu quả rõ rệt hơn trong thời gian gần đây, nhưng phải làm mạnh mẽ hơn nữa. Năm 2016, nhiều vụ án phức tạp nghiêm trọng đã được chỉ đạo đưa ra xét xử. Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng đã quyết định thành lập các đoàn đi kiểm tra công tác này ở các địa phương, bộ, ngành. Tổng Bí thư cho rằng, tham nhũng thời nào cũng có, nước nào cũng có. Cuộc đấu tranh này gian khổ, phức tạp, cần kiên trì, kiên quyết, xử lý đúng người, đúng tội, nghiêm minh, đúng pháp luật, nhưng phải nhân văn, mở đường cho người vi phạm sửa chữa khuyết điểm, yếu kém, vươn lên, hoàn thiện bản thân. Việc xử lý những cán bộ vi phạm gần đây, trong đó có một số cán bộ cấp cao, theo Tổng Bí thư mới là xử lý, kỷ luật về Đảng, khi kiểm tra dấu hiệu vi phạm và kết luận có vi phạm; còn những vi phạm về kinh tế phải có điều tra, kết luận, sai phạm đến đâu thì sẽ xử lý nghiêm minh theo pháp luật đến đó.
 
Giải đáp băn khoăn của cử tri về việc xử lý kỷ luật cán bộ, đảng viên sai phạm, Tổng Bí thư cho biết, Trung ương đã xem xét hết sức bình tĩnh, tỉnh táo, khách quan, toàn diện, kỹ lưỡng; sắp tới sẽ làm tiếp, theo luật pháp, lương tâm, trách nhiệm, đạo đức. Bước đầu là xử lý về kết quả kiểm tra dấu hiệu vi phạm về mặt Đảng. Cùng với đó, các cơ quan có trách nhiệm vẫn tiếp tục điều tra hình sự những vụ việc và cá nhân liên quan.

Lê Hải


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t