Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc thăm và làm việc tại huyện Ba Vì (09:55 23/03/2017)


HNP - Chiều 22/3, đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc (UBDT) đã có chuyến thăm và làm việc tại huyện Ba Vì về công tác xây dựng nông thôn mới ở các xã vùng dân tộc miền núi.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến thăm đồng bào dân tộc tại xã Ba Trại, huyện Ba Vì


Trong thời gian qua, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) được thành phố tập trung chỉ đạo đồng bộ quyết liệt, trong đó, chương trình xây dựng NTM trên địa bàn 14 xã dân tộc miền núi đạt được nhiều kết quả đáng kể. Diện mạo nông thôn vùng đồng bào dân tộc miền núi thay đổi rõ nét; tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo giảm nhanh, thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào dân tộc miền núi được cải thiện. Đồng bào tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng tích cực tham gia các phong trào thi đua tại địa phương và  tích cực hưởng ứng chương trình xây dựng NTM. 
 
Tính đến hết năm 2016, đã có 4/14 xã vùng dân tộc miền núi là Tiến Xuân, Yên Bình, Yên Trung (huyện Thạch Thất) và Phú Mãn (huyện Quốc Oai) đạt chuẩn NTM; 2 xã là Đông Xuân (Quốc Oai) và Trần Phú (Chương Mỹ) đạt 16/19 tiêu chí. Các xã  Minh Quang, Khánh Thượng, Tản Lĩnh, Ba Trại, Vân Hòa (Ba Vì), An Phú (Mỹ Đức) đạt và cơ bản đạt từ 12-15 tiêu chí, các xã còn lại đạt gần 10 tiêu chí. Hạ tầng kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi được đầu tư đồng bộ, đáp ứng cơ bản yêu cầu phát triển sản xuất và phục vụ đời sống nông dân. Hệ thống chính trị vững mạnh; an ninh, trật tự và an toàn xã hội được bảo đảm.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến ghi nhận những nỗ lực mà UBND thành phố, Ban Dân tộc đã thực hiện trong thời gian qua, đặc biệt thành phố luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với các xã và đồng bào vùng dân tộc miền núi. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến lưu ý: để khu vực này phát triển thực sự mạnh mẽ, thành phố cần nghiên cứu, xây dựng khung và cơ chế, chính sách đặc biệt hơn nữa cho các xã vùng dân tộc miền núi. Trên cơ sở đó, Ủy ban Dân tộc sẽ làm việc với UBND thành phố, Chính phủ để hỗ trợ đầu tư riêng theo khung này. Trong đó, có hai nguồn có thể hỗ trợ nhiều hơn cho chính sách này ngoài đầu tư công là nguồn vượt thu ngân sách và ngân sách dự phòng của thành phố. Bên cạnh đó, cần chú ý hơn tới việc tạo sinh kế cho người dân như các mô hình của xã Ba Vì. Ủy ban Dân tộc sẵn sàng tìm nguồn bao tiêu sản phẩm cho đồng bào dân tộc của Hà Nội. 
 
Cùng ngày, Bộ trưởng Đỗ Văn Chiến đã đi thăm Nhà văn hóa thôn 6, nông trại trồng và sản xuất chè của ông Nguyễn Văn Hùng (thuộc xã Ba Trại), Trường Dân tộc nội trú huyện Ba Vì. Tại các nơi đến thăm, Bộ trưởng mong muốn các cấp lãnh đạo trong quá trình thực hiện công tác dân tộc cần linh hoạt hơn, xử lý các tình huống nhanh nhạy hơn, đặc biệt tiếp tục lắng nghe, hỗ trợ phát triển kinh tế, quan tâm hơn nữa những vấn đề bức xúc trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng chí mong muốn đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện Ba Vì tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, giữ gìn tiếng nói, bản sắc văn hóa dân tộc.

Lê Tâm


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t