BCĐ phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm triển khai nhiệm vụ năm 2017 (18:49 24/02/2017)


HNP - Sáng 24/2, đồng chí Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo 138/TP; Ban chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy mại dâm đã chủ trì hội nghị tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2017.  

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn kết luận hội nghị


Năm 2016, các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể Thành phố, Ban chỉ đạo 138 các quận, huyện, thị xã đã chủ động thực hiện tốt các chương trình công tác, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, góp phần đảm bảo ANCT, TTATXH trên địa bàn. Đáng chú ý, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật phòng, chống tội phạm; phòng chống mua bán người; phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTT đã được các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc, ngày càng thu hút đông đảo lực lượng tham gia. Lực lượng Công an cũng đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác phòng chống tội phạm. Tình hình tội phạm cơ bản được kiềm chế và kéo giảm, không xảy ra các vụ án đặc biệt nghiêm trọng gây bức xúc trong nhân dân. Kết quả điều tra khám phá trọng án đạt cao, vượt chỉ tiêu đề ra (khám phá PPHS đạt 79,1%, trọng án đạt 95,2%). Một số loại tội danh giảm như cướp, cướp giật, cưỡng đoạt, trộm cắp tài sản, chống người thi hành công vụ…; không để các ổ nhóm tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội, tội phạm có tổ chức hoạt động lộng hành, kéo dài.
 
Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy đạt tỷ lệ cao, đạt 120,2% chỉ tiêu bắt giữ, xử lý hình sự. Công tác tuyên truyền, vận động người nghiện đi cai nghiện tự nguyện cũng đạt quả cao, vượt chỉ tiêu đề ra, đã vận động 1.969 người thực hiện theo Đề án thí điểm, đạt 131,3% chỉ tiêu. Công tác lập hồ sơ đưa đối tượng nghiện ma túy đi cai nghiện bắt buộc đã có nhiều chuyển biến tích cực, đã đưa 350 người nghiện cai nghiện bắt buộc, tăng 217 người so với cùng kỳ năm 2015. Trong công tác phòng chống mại dâm, lực lượng Công an các cấp đã phát hiện, đấu tranh, triệt phá 200/240 vụ án liên quan đến hoạt động mại dâm, đạt 83,3% kế hoạch năm, bắt giữ 871 đối tượng, trong đó xử lý hành chính 33 vụ - 633 đối tượng, xử lý hình sự 167 vụ - 184 đối tượng chứa chấp môi giới tổ chức hoạt động mại dâm. Năm qua, cũng đã triệt xóa được 01 tụ điểm mại dâm công cộng tại phường Cống Vị, quận Ba Đình. 
 
Công tác phòng, chống HIV/AIDS năm 2016 đã hoàn thành các chỉ tiêu được giao. Tính đến ngày 31/12/2016, có tổng số 19.139 trường hợp nhiễm HIV/AIDS hiện đang còn sống;  9.154 bệnh nhân AIDS hiện đang còn sống; 4.595 bệnh nhân nhiễm HIV đã tử vong do AIDS. Năm 2016, mới phát hiện 676 trường hợp nhiễm HIV, 518 bệnh nhân AIDS, 72 trường hợp nhiễm HIV đã tử vong do AIDS.
 
Các tập thể được UBND TP khen thưởng
 
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP, Trưởng Ban chỉ đạo đã biểu dương, ghi nhận những kết quả đạt được trong năm qua. Bên cạnh đó, đồng chí cũng chỉ ra những hạn chế: nhận thức của các cấp ủy, chính quyền ở cơ sở đôi lúc còn khoán trắng cho lực lượng Công an; cai nghiện ma túy mặc dù có kết quả tốt nhưng chưa bền vững, việc lập hồ sơ đưa vào cai nghiện bắt buộc vẫn còn kéo dài về thời gian nên không đáp ứng được yêu cầu; công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, truyền thông về phòng chống tội phạm, về tác hại của ma túy… ít được quan tâm.
 
Vì vậy, năm 2017, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn yêu cầu phải tiếp tục nâng cao nhận thức, phải huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc. Liên quan đến công tác quản lý cai nghiện, cai nghiện, cần chủ động rà soát lập lại danh sách những người thuộc diện phải cai nghiện bắt buộc; tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án cai nghiện tự nguyện, phát huy hiệu quả của cai nghiện tại gia đình và cộng đồng; mạng lưới cung cấp methadone phải được mở rộng và thuận tiện. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu các lực lượng Công an phải chủ động tấn công, triệt phá các tụ điểm, điểm nóng đưa vào danh sách quản lý chặt chẽ địa bàn, nơi tiềm ẩn rủi ro về ma túy và tội phạm ma túy. Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và truyền thông, nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân. 
 
Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn nhấn mạnh: năm 2017, cần phải chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp tốt, mục tiêu là bảo đảm an toàn các sự kiện diễn ra trên địa bàn Thành phố và tiếp tục giữ vững Thủ đô là một trong những điểm đến an toàn cho các hoạt động sản xuất kinh doanh, du lịch và đối ngoại của đất nước. 
 
Tại hội nghị, 148 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm được UBND TP khen thưởng.

Thu Uyên


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t