Tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm và phòng chống ngộ độc thực phẩm (15:00 25/06/2024)


HNP – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà vừa ký ban hành Công văn số 2000/UBND-KGVX ngày 23/6/2024 về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm và phòng chống ngộ độc thực phẩm.

Ảnh minh họa


Theo đó, để tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), phòng chống ngộ độc thực phẩm nhất là trong mùa nắng nóng và mùa mưa, lũ. UBND Thành phố đề nghị Sở Y tế, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Quản lý thị trường Hà Nội, UBND các quận, huyện, thị xã triển khai có hiệu quả các biện pháp sau:
 
1. Tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 09/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP; Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 13/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP trong tình hình mới; Chỉ thị số 17-CT-TW ngày 21/10/2022 của Ban Bí thư về tăng cường đảm bảo an ninh, ATTP trong tình hình mới; Công điện số 44/CĐ-TTg ngày 03/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm; Công văn số 2487/BYT-ATTP ngày 11/5/2024 của Bộ Y tế về ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm; Thông báo số 684/TB-BYT ngày 04/6/2024 của Bộ Y tế tại Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác bảo đảm an toàn và phòng chống ngộ độc thực phẩm. Trong đó nhấn mạnh nội dung: Người đứng đầu các cấp, đơn vị phải chịu trách nhiệm khi để xảy vi phạm pháp luật về ATTP trên địa bàn. 
 
2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền thường xuyên liên tục các biện pháp bảo đảm ATTP trong sản xuất, chế biến, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm, phù hợp với đặc điểm của địa phương. Tuyên truyền để người dân không thu hái, đánh bắt, kinh doanh, sử dụng các động thực vật độc như nấm độc, côn trùng lạ, độc, cá nóc, sò biển, ốc lạ, cây, quả lạ...; không sử dụng gia súc, gia cầm chết bệnh, chết không rõ nguyên nhân làm thức ăn hoặc chế biến thực phẩm; thực hiện ăn chín, uống chín, nước sử dụng để ăn uống, chế biến thực phẩm phải đảm bảo sạch hoặc được khử trùng, đặc biệt là trong thời gian nắng nóng, mưa lũ. Khi có nguy cơ chịu ảnh hưởng của bão, lũ cao cần theo dõi dự báo, diễn biến và chủ động kế hoạch dự trữ các loại lương thực, thực phẩm chế biến sẵn, nước uống đóng chai, các loại vitamin, thuốc men, các hoá chất sát khuẩn của ngành Y tế. 
 
3. Tǎng cường công tác kiểm tra, giám sát ATTP, kiên quyết xử lý nghiêm và đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở không đảm bảo điều kiện ATTP, cơ sở không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP (đối với cơ sở thuộc đối tượng phải cấp); tập trung vào cơ sở sản xuất thực phẩm ăn ngay, thức ăn đường phố, các cơ sở kinh doanh nước giải khát, nước đá, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể trường học, bệnh viện, khu công nghiệp, khu chế xuất... Chú ý kiểm soát chất lượng ATTP đối với các loại lương thực, thực phẩm, nước uống do các tổ chức, cá nhân làm từ thiện, hoặc hỗ trợ người dân trong mùa nắng nóng, mùa mưa lũ nhằm đảm bảo không để các sản phẩm bị hỏng, mốc, dập vỡ, không rõ nguồn gốc, hết hạn sử dụng... đến tay người dân.
 
4. Khi xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm, nhanh chóng tổ chức cấp cứu, điều trị kịp thời cho bệnh nhân, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người dân, đồng thời phải đình chỉ ngay hoạt động cơ sở gây ngộ độc thực phẩm, yêu cầu khắc phục đúng quy định trước khi hoạt động trở lại; điều tra, lấy mẫu thực phẩm, bệnh phẩm để xác định rõ nguyên nhân và tiến hành truy xuất nguồn gốc thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm đến cùng; xử lý nghiêm các vi phạm quy định về ATTP, công khai kết quả để cảnh báo cho cộng đồng.

Trần Hằng


Latest news

Other news

  Next >>

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t