Thạch Thất chủ động các biện pháp nhằm ứng phó kịp thời với mưa bão (21:30 07/09/2024)


HNP - Do ảnh hưởng của của cơn bão số 3, từ tối hôm qua đến 18h ngày 7/9, trên địa bàn huyện Thạch Thất có mưa, dông. Các lực lượng chức năng huyện và các xã thị trấn đã trực 24/24 giờ để chủ động các biện pháp, nhằm ứng phó kịp thời với mưa bão, hạn chế tối đa thiệt hại, bảo đảm an toàn về người và tài sản.

Lực lượng chức năng xã Thạch Hòa xử lý cây xanh đổ đoạn Đại Lộ Thăng Long đêm 6/9


Bí thư Huyện ủy Lê Minh Đức cho biết, với mục tiêu đảm bảo an toàn tính mạng của người dân là trên hết, trước hết, không để bị động bất ngờ, Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị chủ động ứng phó với mọi tình huống do cơn bão số 3 gây ra. Đồng thời, yêu cầu Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn từ huyện đến cơ sở, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị của Huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tập trung thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, nhất là lực lượng tại chỗ.
 
Đối với các xã, thị trấn cần giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm cứu nạn, đảm bảo rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm; Tăng cường kiểm tra các trọng điểm xung yếu về đê điều, hồ đập, công trình thủy lợi phục vụ tiêu thoát úng trên địa bàn; hết sức lưu ý các đê có mạch đùn, mạch sủi. Kiểm tra an toàn các công trình đầu tư xây dựng trên địa bàn, tạm dừng thi công đối với các công trình không đảm bảo an toàn; quan tâm cắt tỉa cây xanh, hệ thống điện, tường bao tại các trường học, các điểm di tích và trục đường giao thông.
 
Đối với các xã miền núi chủ động cảnh báo từ sớm, từ xa nguy cơ lũ quét, lũ ống, sạt lở đất,… có phương án di dời người dân đến nơi an toàn. Yêu cầu các phòng ngành chuyên môn của huyện căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao tăng cường công tác kiểm tra, thông tin báo cáo kịp thời tình hình mưa lũ, bão úng do cơn bão số 3 gây ra về Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của huyện.
 
Theo Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Mạnh Hồng, bám sát các chỉ đạo của Trung ương, Thành phố và Huyện ủy Thạch Thất về tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 3, UBND huyện đã yêu cầu các đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện căn cứ lĩnh vực công tác, nội dung công việc, đơn vị và lĩnh vực phụ trách, chủ động xuống các đơn vị, địa bàn trọng điểm, các khu vực xung yếu để trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, đôn đốc, kiểm tra công tác phòng, chống bão, lũ, thiên tai và sự cố.
 
Xã Đồng Trúc di dời các hộ dân ở khu vực không an toàn đến địa điểm khác
 
Thủ trưởng các phòng, ban, ngành của huyện căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ, địa bàn được phân công, phụ trách (theo phân công lĩnh vực phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và các lĩnh vực quản lý nhà nước), xuống hiện trường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, đôn đốc, kiểm tra công tác chủ động phòng, chống bão, lũ, thiên tai, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, đôn đốc, triển khai thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả công tác phòng ngừa, ứng phó với mưa, bão, lũ, thiên tai với tinh thần phải chủ động phòng ngừa, ứng phó ở mức cao nhất để bảo đảm an toàn tính mạng người dân, nhất là trẻ em và các đối tượng yếu thế, dễ bị tổn thương; hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản của Nhân dân và Nhà nước…
 
Đồng thời yêu cầu Chủ tịch UBND các xã, thị trấn rà soát kỹ, triển khai ngay công tác đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân tại các khu vực nguy hiểm, nhất là khu vực ven sông, khu vực có nguy cơ ngập sâu do mưa, lũ; khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét không đảm bảo an toàn; khu vực có nguy cơ mất an toàn do hệ thống điện, công trình, cây xanh gãy, đổ...; kiên quyết không để người dân ở lại khu vực nguy hiểm khi bão ảnh hưởng trực tiếp và mưa lũ lớn (trường hợp cần thiết phải chủ động cưỡng chế di dời để đảm bảo tính mạng cho người dân); đặc biệt lưu tâm đến các trường hợp, khu vực đã xảy ra sự cố, thiệt hại đáng tiếc về người trước đây liên quan đến tai nạn khi đi qua khu vực bị ngập sâu, ngầm tràn, đánh bắt cá, vớt củi...; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, triển khai hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn…
 
Thường xuyên kiểm tra các trọng điểm xung yếu, đảm bảo an toàn công trình đê điều, thủy lợi, an toàn giao thông, phòng chống thiên tai, hạn chế thiệt hại về nhà ở, trụ sở, công trình công cộng, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp; bảo vệ sản xuất nông nghiệp, cây trồng, vật nuôi, thuỷ sản, chống úng ngập trong khu công nghiệp, khu dân cư và nội đồng. 
 
Chủ động bố trí lực lượng, phương tiện tại khu vực trọng điểm xung yếu để xử lý kịp thời các tình huống phát sinh khi có bão, lũ, úng ngập. Chỉ đạo lực lượng canh đê, gác cống tổ chức ứng trực 24/24h, thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện các sự cố đê điều để kịp thời xử lý, hoành triệt cống theo quy định…
 
Sập nhà kho khung thép, cấp 4 lợp mái tôn chứa đồ chơi để bán tại khu đấu giá xã Dị Nậu
 
Theo Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Thạch Thất, tính đến 18h ngày 7/9, trên địa bàn huyện lượng mưa là 70mm. Mực nước sông Tích tại trạm thủy văn Kim Quan thời điểm 18h00 là 6.44m (báo động 01 là 6.8m). Sập nhà kho khung thép, cấp 4 lợp mái tôn chứa đồ chơi để bán tại khu đấu giá xã Dị Nậu. Cây đổ đè sập mái tôn nhà để xe giáo viên tại Ttrường TH Yên Trung và tốc mái tôn nhà để xe trường THPT Minh Hà; Tốc mái 20m2 tôn công trình phụ của 01 hộ dân thôn Phú Thụ xã Lại Thượng.
 
Tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, tính đến 15h30 đã đổ, gãy 180 cây lấy gỗ, bóng mát. Số cây đổ, gãy đã được các xã, thị trấn xử lý ngay đảm bảo giao thông. Đổ 110ha lúa mùa, đổ 8m tường bao xã Lại Thượng do cây đổ vào; đổ 01 cột điện cao áp Khu Công nghệ cao Hoà Lạc. Hệ thống đê, kè, hồ, đập, công trình thuỷ lợi ổn định. Không có các thiệt hại khác. Hiện tại, Xí nghiệp Thủy lợi huyện Thạch Thất vận hành 3 trạm bơm tiêu úng đầu mối với tổng số 10 tổ máy bơm cụ thể: Trạm bơm Săn 2 máy, Phú Đa 4 máy, Tân Xã 4 máy để tiêu nước dồn.
 
Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo các xã có đê tổ chức lực lượng canh đê gác cống thường trực 24/24h để kiểm tra đê điều, hoành triệt cống qua đê, thường xuyên tuần tra canh gác để kịp thời phát hiện sự cố.
 
Các xã vùng đồi, núi: Tiến Xuân, Yên Bình, Yên Trung, Thạch Hòa, Thạch Xá, Cần Kiệm, Kim Quan triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực trũng thấp có nguy cơ xảy ra ngập úng, khu vực có khả năng sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán dân đảm bảo an toàn. Mặt khác, các xã thị trấn, các cơ quan, đơn vị tổ chức thường trực tại cơ quan, đơn vị, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để kịp thời chủ động ứng phó với bão số 3.

Lê Hải


Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t