Quận Bắc Từ Liêm chủ động triển khai các phương án phòng, chống cơn bão số 3 theo phương châm "bốn tại chỗ" (19:10 07/09/2024)


HNP - Để chủ động phòng ngừa, sẵn sàng ứng phó kịp thời, khẩn trương, hiệu quả với bão số 3 và các ảnh hưởng của thời tiết, thiên tai cực đoan có thể xảy ra trong thời gian tới, quận Bắc Từ Liêm đã yêu cầu các phòng, ngành, đơn vị chủ động xây dựng phương án ứng phó phù hợp với tình hình thực tế theo đúng phương châm "bốn tại chỗ", tuyệt đối không để bị động, bất ngờ, bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản cho người dân.

Các lực lượng chức năng đã có mặt kịp thời để khắc phục sự cố cây xanh gãy đổ


Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Nguyễn Tiến Thành cho biết, bám sát chỉ đạo của Trung ương và Thành phố về việc chủ động ứng phó với cơn bão số 3, Quận ủy Bắc Từ Liêm đã yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong quận tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, hiệu quả những chỉ đạo của Trung ương và Thành phố. Chủ động, thường xuyên theo dõi sát thông tin dự báo, diễn biến tình hình của bão, mưa, lũ để xây dựng phương án ứng phó phù hợp với tình hình thực tế theo đúng phương châm "bốn tại chỗ", tuyệt đối không để bị động, bất ngờ, bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản cho người dân.
 
Đồng thời tăng cường công tác thông tin về diễn biến và tính chất nguy hiểm, phức tạp của cơn bão số 3, công tác chỉ đạo, tổ chức phòng, chống bão của các cấp, các ngành để cán bộ, đảng viên và Nhân dân biết, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống bão, bảo vệ an toàn về người và tài sản; hạn chế người dân ra đường trong thời gian bão đổ bộ, mưa lớn để đảm bảo an toàn.
 
Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Nguyễn Tiến Thành kiểm tra tại bến phà Thụy Phương chiều 7/9/2024
 
Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Thường Sơn thông tin, quận đã phân công lịch trực tăng cường ứng phó với cơn bão số 3 từ ngày 6 đến 10/9 đến tất cả Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, lãnh đạo HĐND, UBND quận và UBND các phường. Theo đó, từ quận đến phường đều nghiêm túc thực hiện việc trực 24/24h tại trụ sở UBND quận, phường để xử lý các công việc phát sinh.
 
UBND các phường, các đơn vị có liên quan nghiêm túc tổ chức trực ban 24/24h, thường xuyên cập nhật tình hình mưa bão, báo cáo UBND quận, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận để xử lý kịp thời.
 
UBND các phường ven đê đã quán triệt công tác trực ban tại 7 điếm canh đê; kiểm soát tại các barie các cửa khẩu; kiểm tra, nhắc nhở các doanh nghiệp dừng mọi hoạt động tập kết, trung chuyển, không neo đậu tàu thuyền tại các khu vực bến bãi ven sông Hồng; rà soát các hộ ngoài đê có nhà cấp 4 cần gia cố nhà cửa để đảm bảo an toàn khi có mưa bão xảy ra.
 
Chủ tịch UBND quận Nguyễn Hữu Tuyên kiểm tra công tác phòng chống bão tại công trình xây dựng chiều 7/9/2024
 
Cùng với đó, UBND các phường đã quán triệt thông tin, tuyên truyền đến từng tổ dân phố, người dân cách phòng tránh mưa bão, xử lý các tình huống khi có mưa bão xảy ra.
 
Công ty điện lực Bắc Từ Liêm đã có phương án đảm bảo an toàn điện sinh hoạt và sản xuất của người dân khi có mưa bão.
 
Hạt quản lý đê số 4 đã kiểm tra, đôn đốc công tác trực ban tại các điếm canh đê đảm bảo trực 24/24h; phối hợp UBND các phường ven đê nhắc nhở các đơn vị kinh doanh vật liệu xây dựng dừng mọi hoạt động. Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND các phường rà soát các gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn để có phương án giúp đỡ khi cần thiết.
 
Các đơn vị: Xí nghiệp Thủy lợi Từ Liêm, Xí nghiệp Thủy lợi Đan Hoài, Xí nghiệp thoát nước số 2, Cụm công trình cống Liên Mạc phân công lịch trực, kiểm tra các điểm có nguy cơ úng ngập, sẵn sàng vận hành hết các công suất máy bơm để tiêu úng.
 
Đảm bảo thoát nước, không để xảy ra úng ngập khi mưa lớn
 
Chủ tịch UBND quận Nguyễn Hữu Tuyên cho biết, ngày 6/9/2024, lãnh đạo Quận ủy, UBND quận thành lập 03 đoàn kiểm tra chủ động xuống các đơn vị, địa bàn trọng điểm (04 phường ven đê: Thượng Cát, Liên Mạc, Thụy Phương, Đông Ngạc), các khu vực xung yếu để trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, đôn đốc, kiểm tra công tác phòng, chống bão, lũ, thiên tai. Sáng và chiều ngày 07/9/2024, Lãnh đạo Quận ủy, UBND Quận tiếp tục kiểm tra các địa bàn, khu vực trọng yếu để trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống thiên tai, bão lũ. Kiểm tra khu vực ven sông Hồng, các tòa nhà chung cư, các khu vực có nguy cơ ngập úng trên địa bàn quận.
 
Tại các điểm đến kiểm tra, các đồng chí lãnh đạo quận đã quán triệt, yêu cầu UBND các phường, các đơn vị có liên quan nghiêm túc tổ chức trực ban 24/24h. Thường xuyên cập nhật tình hình mưa bão, báo cáo UBND Quận, Ban chỉ huy PCTT và TKCN Quận để xử lý kịp thời. 
 
Đối với UBND các phường ven đê cần tổ chức quán triệt công tác trực ban tại 07 điếm canh đê; kiểm soát tại các barrie các cửa khẩu; Kiểm tra nhắc nhở các doanh nghiệp dừng mọi hoạt động tập kết, trung chuyển, không neo đậu tầu thuyền tại các khu vực bến bãi ven sông Hồng; Rà soát các hộ ngoài đê có nhà cấp 4 cần gia cố nhà cửa để đảm bảo an toàn khi có mưa bão xảy ra.
 
Các lực lượng chức năng giúp người dân di chuyển tài sản đến nơi an toàn
 
“Tính đến thời điểm 17h ngày 07/9/2024, trên địa bàn quận ghi nhận 69 cây xanh gãy đổ, 03 nhà dân bị tốc mái, 01 téc nước bị đổ vào mái nhà bên cạnh, 02 bức tường rào. Các lực lượng chức năng đã có mặt kịp thời để phối hợp xử lý ngay, đảm bảo an toàn giao thông. Quận đã tiến hành sơ tán 10 phòng trọ với 30 người dân đến nơi an toàn tránh bão. Hiện vẫn chưa ghi nhận thiệt hại về người và tài sản, tình hình đê điều ổn định". Chủ tịch UBND quận Nguyễn Hữu Tuyên thông tin. 
 
Để chủ động phòng ngừa, sẵn sàng ứng phó kịp thời, khẩn trương, hiệu quả với bão số 3 và các ảnh hưởng của thời tiết, thiên tai cực đoan có thể xảy ra trong thời gian tới, quận Bắc Từ Liêm yêu cầu các phòng, ngành và các đơn vị liên quan tiếp tục quán triệt, triển khai nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương và Thành phố về chủ động ứng phó với cơn bão số 3.
 
Đồng thời, duy trì chế độ trực 24/24h tại Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai quận và các phường, các điếm canh đê cũng như các đơn vị liên quan, kịp thời xử lý các sự cố khi xảy ra; Kịp thời cập nhật thông tin, dự báo, cảnh báo tình hình thiên tai, sự cố để nắm bắt, chỉ đạo.
 
Chủ động phối hợp xử lý sự cố xảy ra, đảm bảo an toàn giao thông đi lại cho người dân
 
Vận hành tốt các trạm bơm tiêu để tiêu thoát nước cho các khu vực sản xuất nông nghiệp khi xảy ra mưa lớn, ngập úng. Tiếp tục cập nhật, theo dõi tình hình mưa bão để kịp thời chỉ đạo, xử lý khi có mưa lớn xảy ra trên địa bàn. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ của các phường, các cơ quan, đơn vị.
 
“Quận đã yêu cầu các đơn vị hoãn các cuộc họp, hội nghị không cần thiết để tập trung xây dựng kịch bản, kế hoạch, phương án phòng, chống, ứng phó với cơn báo số 3 theo từng cấp độ để đảm bảo sự chủ động khi có tình huống xảy ra, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, không để thiệt hại về người, giảm thiếu tối đa thiệt hại về tài sản của nhà nước và Nhân dân. Đơn vị để xảy ra thiệt hại về người, tài sản do lỗi chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống bão thì người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng đơn vị chịu trách nhiệm trước Thường trực và Ban Thường vụ Quận ủy”. - Chủ tịch UBND quận Nguyễn Hữu Tuyên nhấn mạnh.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t