Long Biên ra quân tổng vệ sinh môi trường, phòng chống dịch sốt xuất huyết (00:00 12/05/2024)


HNP - Ngày 11/5, tại 10/14 phường của quận Long Biên đã triển khai chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết đợt I năm 2024 (trước đó, 4 phường đã tổ chức triển khai vào ngày 4/5).  

Người dân thực hiện lật úp các dụng cụ chứa nước, phòng chống dịch sốt xuất huyết


Theo ThS.BS Nguyễn Khắc Thúy - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Long Biên, tính đến ngày 10/5, tại Hà Nội ghi nhận 07 ổ dịch, hiện còn 02 ổ dịch đang hoạt động tại Đan Phượng. Tại quận Long Biên, từ đầu năm 2024 chưa ghi nhận ổ dịch nào, tuy nhiên đã ghi nhận 15 ca mắc sốt xuất huyết tại 9/14 phường, số ca mắc tăng so với cùng kỳ năm 2023.
 
Trước dó, thực hiện sự chỉ đạo của quận, các phường đã tổ chức phát động chiến dịch tới các tổ dân phố, cơ quan, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn. Tăng cường các hoạt động tuyên truyền về các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết trước, trong và sau chiến dịch. Rà soát, thống kê các khu vực nguy cơ cao. Huy động các lực lượng và nhân dân tổ chức tổng vệ sinh môi trường trên toàn phường; đảm bảo thực hiện tốt các biện pháp loại bỏ ổ bọ gậy, loại bỏ ổ nước đọng, các dụng cụ chứa nước và phế liệu theo hướng dẫn chuyên môn của Trung tâm Y tế quận để nâng cao hiệu quả phòng chống dịch sốt xuất huyết của chiến dịch. 
 
ThS.BS Nguyễn Khắc Thúy và lãnh đạo UBND phường Đức Giang kiểm tra công tác vệ sinh môi trường, diệt muỗi phòng, chống sốt xuất huyết trên địa bàn
 
ThS.BS Nguyễn Khắc Thúy cho biết, trong sáng 11/5, các phường, các tổ dân phố, các trường học, các đơn vị cơ quan xí nghiệp cùng người dân trên địa bàn quận Long Biên… đã đồng loạt ra quân vệ sinh môi trường loại trừ ổ bọ gậy, diệt muỗi trưởng thành phòng chống sốt xuất huyết. 
 
Các hoạt động được triển khai trong chiến dịch như: Lật úp, phá huỷ, cọ rửa… các dụng cụ chứa đựng nước, thu gom dụng cụ phế thải, phế liệu tại các hộ gia đình, các khu công cộng, công viên, di tích, nghĩa trang..., tuyên truyền lưu động, phát tờ rơi tới người dân về nguy cơ của dịch sốt xuất huyết, thông tin về hoạt động phòng chống dịch của tổ dân phố, phường để người dân cùng chủ động phối hợp; đồng thời, hướng dẫn họ cách diệt bọ gậy, các biện pháp phòng tránh muỗi đốt,…
 
Phường Ngọc Thụy, quận Long Biên ra quân diệt bọ gậy phòng, chống sốt xuất huyết năm 2024
 
Tại phường Ngọc Thụy, thời gian qua, các cấp, các ngành luôn tích cực hưởng ứng và chú trọng làm tốt công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh phòng bệnh. Tuy nhiên, vấn đề môi trường cùng nhiều dịch bệnh lan rộng vẫn là mối lo ngại chung đe dọa đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe và sự an toàn của mỗi người, mỗi gia đình trên địa bàn.
 
Phát động tổ chức chiến dịch ra quân vệ sinh môi trường diệt bọ gậy phòng, chống sốt xuất huyết trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy Nguyễn Thị Thu Hường cho biết, toàn phường xác định mục tiêu giảm thiểu tối đa các ổ nước đọng, phá hủy nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết. Khống chế không để dịch lớn xảy ra. Nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết.
 
“Sau chiến dịch, 95% các dụng cụ chứa nước, phế thải, phế liệu được thu gom; các ổ bọ gậy được loại bỏ; vệ sinh môi trường được cải thiện nhằm giảm các nguy cơ về dịch bệnh và duy trì được kết quả của chiến dịch…”, Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy chia sẻ.
 
Cán bộ y tế phường Ngọc Thụy hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết
 
Để công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn quận được triển khai thực chất, hiệu quả, Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Đinh Thị Thu Hương đề nghị các phường và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, khu dân cư, tổ dân phố trên địa bàn đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của việc phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết; đồng thời giám sát chặt chẽ các ổ dịch cũ, khu vực có nguy cơ cao, duy trì các đội xung kích và tổ giám sát phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại các phường cho các chiến dịch đạt hiệu quả cao (đảm bảo 90% số hộ gia đình được kiểm tra không còn ổ bọ gậy). Tăng cường điều tra, phát hiện sớm ca bệnh; tổ chức khoanh vùng xử lý ổ dịch, xử lý dịch kịp thời, triệt để không để dịch lan rộng, giảm tối đa số ca mắc và tử vong…

Phạm Linh


Latest news

Other news

  Next >>

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t