Quận Hoàng Mai: Năm 2023, không có thiệt hại về người và tài sản do thiên tai (14:59 10/05/2024)


HNP - Sáng 10/5, UBND quận Hoàng Mai tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Đàm Tiến Thắng dự hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Đàm Tiến Thắng trao giấy khen cho các tập thể


Quận Hoàng Mai có tuyến đê dài 8.410m, gồm 10 điếm canh đê, có 15 cửa khẩu, 01 kè Thanh Trì, 02 cống qua đê, 02 trọng điểm đê xung yếu, gồm khu vực đê Bùng, phường Lĩnh Nam và công trình trạm bơm cống Yên Sở. Khu vực ngoài đê có trên 14.000 nhân khẩu và 22 cơ quan, đơn vị sản xuất và kinh doanh về đóng tàu, cảng bốc xếp hàng hóa, bến bãi vật liệu xây dựng, khai thác cát…Khu vực trong đồng chiếm phần lớn diện tích nhưng lại là vùng trũng, nhất là khu vực Tân Mai, Thịnh Liệt, Định Công, đoạn từ Đuôi Cá (đường Giải Phóng) đến hết đường Trương Định hay bị úng ngập khi có mưa bão.
 
Thượng tá Hoàng Văn Kha, Phó Chỉ huy trưởng kiêm Tham mưu trưởng BCH Quân sự quận Hoàng Mai trình bày phương án tổ chức hiệp đồng lực lượng
 
Để ứng phó kịp thời, UBND quận và Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) quận đã kịp thời chỉ đạo, trực tiếp kiểm tra công tác ứng trực tại các vị trí trọng yếu. Trong năm 2023, trên địa bàn quận không có thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.
 
Năm 2023, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quận Hoàng Mai đã kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT&TKCN quận gồm 37 đồng chí, do Chủ tịch UBND quận làm Trưởng ban. Đồng thời, kiện toàn 03 Tiểu ban. UBND 14 phường và các ban, ngành đã thành lập Ban Chỉ huy PCTT&TKCN, lập kế hoạch chi tiết, cụ thể cho đơn vị.
 
Đại diện Xí nghiệp thoát nước số 3 tham luận về một số giải pháp tiêu thoát nước đô thị trong mùa mưa bão
 
Bên cạnh đó, từ đầu năm, đã phê duyệt các phương án triển khai đến các đơn vị, chỉ đạo các phường tổng kết và xây dựng phương án năm 2023 phù hợp với đặc điểm thực tế, dự kiến các tình huống và có biện pháp, giải pháp xử lý cụ thể.
 
Chỉ đạo Xí nghiệp thoát nước số 3 kiểm tra, nạo vét các hố ga, hệ thống tiêu nước, chuẩn bị phương tiện, vật tư, lập phương án chống úng ngập khi có mưa lớn. Xí nghiệp trạm bơm đầu mối cống Yên Sở bảo dưỡng, đảm bảo vận hành toàn bộ hệ thống máy bơm, kênh dẫn, hồ điều hòa khi có yêu cầu bơm tiêu nước. Giao Phòng Quản lý đô thị quận phối hợp với Công ty TNHH Nhà nước MTV thoát nước Hà Nội kiểm tra cắt tỉa cành, xử lý cây xanh có nguy cơ gãy đổ.
 
Ngoài ra, kiểm tra, rà soát, thống kê các khu nhà ở trong và ngoài đê không đảm bảo an toàn; xây dựng và triển khai phương án phòng chống đổ, sập nhà cửa, tổ chức sơ tán người và tài sản ra khỏi khu vực không đảm bảo an toàn; Tổ chức diễn tập huy động lực lượng, phương tiện, vật tư để xử lý các tình huống do mưa, lũ gây ra. Xây dựng và triển khai các phương án đảm bảo an toàn lưới điện, điện chiếu sáng công cộng, cấp nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường khi xảy ra mưa bão.
 
Về chuẩn bị lực lượng, đã kiện toàn lực lượng tuần tra canh gác đê 210 người (mỗi điếm 21 người), Đội xung kích tập trung gồm 30 người, Đội cứu nạn gồm 20 người, Lực lượng xung kích I và II gồm 2.000 người…
 
Về chuẩn bị vật tư, phương tiện, từ tháng 5/2023, quận đã chỉ đạo các phường có đê tu sửa các điếm, chuẩn bị dự trữ tại kho phòng chống lụt bão quận, tiến hành kiểm tra 15 cửa khẩu, chuẩn bị lực lượng sẵn sàng huy động xử lý các sự cố khi có thiên tai xảy ra.
 
Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Đàm Tiến Thắng phát biểu kết luận
 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Đàm Tiến Thắng biểu dương những kết quả trong công tác PCTT&TKCN trên địa bàn quận năm 2023. Theo đồng chí, do có sự chuẩn bị bài bản, khoa học, đúng chỉ đạo của các cấp, các ngành, Thành phố nên năm 2023, trên địa bàn quận không xảy ra các tình huống bị động, bất ngờ. Đặc biệt, không có thiệt hại về người và tải sản do thiên tai gây ra.
 
Năm 2024, để chủ động triển khai tốt công tác PCTT&TKCN trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND quận Đàm Tiến Thắng đề nghị các địa phương, đơn vị tiếp tục thực hiện tốt chỉ đạo về công tác PCTT&TKCN. Đồng thời, tổ chức tập huấn tuyên truyền, có tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm trên cơ sở những kết quả năm 2023. Chú trọng huấn luyện, diễn tập theo các phương án, kế hoạch đã đề ra phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn; chủ động bổ sung các kế hoạch, phương án phù hợp với tình hình thực tế.
 
Ngoài ra, chuẩn bị lực lượng, vật tư trang thiết bị đáp ứng yêu cầu các phương án PCTT, sẵn sàng huy động xử lý các sự cố theo phương châm “4 tại chỗ”. Tăng cường kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm từ khi mới phát sinh. Phát huy mọi nguồn lực hiện có trong Nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp và sức mạnh của hệ thống chính trị để đáp ứng yêu cầu công tác phòng chống ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đạt hiệu quả cao nhất.
 
Các cá nhân có thành tích xuất sắc được khen thưởng tại Hội nghị
 
Để ghi nhận những thành tích xuất sắc trong công tác PCTT&TKCN năm 2023, UBND quận Hoàng Mai đã khen thưởng 18 tập thể, 34 cá nhân. Tại hội nghị, các đồng chí lãnh đạo quận đã trao tặng giấy khen cho 10 tập thể, 10 cá nhân.

Vương Vân


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t