Hà Đông: Phát động “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024” (17:56 25/04/2024)


HNP - Sáng 25/4, UBND quận Hà Đông phối hợp với Liên đoàn Lao động quận tổ chức Lễ phát động "Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024". Dự Lễ phát động có các đồng chí: Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn lao động Thành phố; Phạm Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông.

Văn nghệ chào mừng Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024


Báo cáo tại Lễ phát động "Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024" Chủ tịch LĐLĐ quận Hà Đông Lại Hà Phương cho biết, Liên đoàn lao động quận hiện đang quản lý 348 công đoàn cơ sở (trong đó có: 220 CĐCS khối doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, 30 khối HCSN và 98 CĐCS khối Giáo dục) với tổng số CNVCLĐ gần 20.000 đoàn viên, trong đó khu vực sản xuất kinh doanh có gần 14.000 đoàn viên công đoàn. Các phong trào thi đua yêu nước do LĐLĐ Quận triển khai, phát động trong thời gian qua có chuyển biến về chất lượng, tạo không khí thi đua sôi nổi, khơi dậy ý thức trách nhiệm, tinh thần sáng tạo trong đội ngũ CNVCLĐ trên địa bàn Quận. Bám sát nội dung thi đua của LĐLĐ, các cấp công đoàn cơ sở đã chủ động phát động thi đua, động viên CNVCLĐ hăng hái thi đua lao động, sản xuất với mục tiêu “Năng suất - chất lượng - hiệu quả cao, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”, phấn đấu đạt danh hiệu công nhân giỏi, lao động giỏi các cấp. Phong trào thi đua lao động giỏi được các đơn vị cụ thể hóa nội dung thi đua với nhiều hình thức phong phú như: tổ chức hội thi thợ giỏi, luyện tay nghề, thi nâng bậc, thao diễn kỹ thuật và các đơn vị đã chọn khen thưởng trong tháng công nhân. Năm 2024, đã có 1.200 công nhân giỏi được bình chọn, khen thưởng ở cơ sở; 120 công nhân giỏi, lao động giỏi biểu dương cấp trên cơ sở và 3 công nhân giỏi được LĐLĐ Thành phố tuyên dương công nhân giỏi Thủ đô.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, các cấp công đoàn tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phong trào “Đổi mới sáng tạo hiệu quả trong hoạt động công đoàn” phát triển sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ, lấy thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo làm nòng cốt của phong trào thi đua yêu nước. Duy trì và đẩy mạnh phong trào thi đua học tập, nâng cao trình độ tay nghề, chuyên môn, nghiệp vụ, chống lãng phí, thực hành tiết kiệm cùng với nhiều hình thức ôn luyện tay nghề, thi thợ giỏi và các hội thi tay nghề, sáng kiến, sáng tạo trong cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ gắn với việc làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Phát huy phong trào lao động sáng tạo trong nội dung của các phong trào thi đua ‘‘Giỏi việc nước, đảm việc nhà’’ trong nữ CNVCLĐ; phong trào cải cách các thủ tục hành chính và cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức “Trung thành - Trách nhiệm - Liêm chính - Sáng tạo” và các phong trào khác với mục tiêu, năng suất, chất lượng, hiệu quả nhằm hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ chương trình công tác, kế hoạch sản xuất của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và của cả địa phương.

 

 Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Phạm Văn Chiến phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Tại Lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Phạm Văn Chiến kêu gọi các doanh nghiệp, đơn vị phát huy tinh thần bất diệt của Ngày Quốc tế Lao động 1/5, tổ chức các hoạt động của Tháng Công nhân hàng năm hiệu quả, mang lợi ích to lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội và có sức lan tỏa mạnh mẽ không chỉ trong đội ngũ công nhân lao động mà còn tác động rộng rãi đến toàn thể lực lượng lao động của xã hội, đồng thời gắn liền với những yêu cầu, quy định của pháp luật về công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động. Với sự quan tâm, nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể chính trị xã hội và Nhân dân, công tác an toàn vệ sinh lao động, tình hình tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp trên địa bàn Quận luôn được được kiểm soát; các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động đã được triển khai đồng bộ từ Quận đến cơ sở, góp phần kiềm chế các vụ tai nạn lao động. 

Quận Hà Đông đã và đang trong quá trình phát triển mạnh mẽ, nhiều công trình đang được xây dựng, nhiều doanh nghiệp hoạt động hiệu quả đã mang lại lợi ích kinh tế cho địa phương. Bên cạnh những đơn vị thực hiện tốt, vẫn còn một số đơn vị, doanh nghiệp, công trình xây dựng còn chủ quan, chưa quan tâm nhiều đến công tác an toàn, vệ sinh lao động, còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ; nhất là các vụ tai nạn lao động đối với khu vực không theo hợp đồng lao động gây thiệt hại lớn tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp. Do vậy, các cấp ủy đảng, chính quyền, công đoàn các cấp, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cần phải hết sức trách nhiệm, đề ra các giải pháp, biện pháp đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, giảm thiểu đến mức thấp nhất các vụ tai nạn, thương tích trong sản xuất, lao động và các chuỗi cung ứng.

 
Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn lao động Thành phố Lê Đình Hùng và Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Phạm Văn Chiến trao khen thưởng cho các tập thể, cá nhân
 
Song song với đó, phát động phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân, người lao động đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động; chăm lo đời sống, việc làm cho người lao động; quan tâm hỗ trợ công nhân có hoàn cảnh khó khăn, người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tăng cường xây dựng văn hóa an toàn lao động và các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp tại nơi làm việc; rà soát xây dựng, bổ sung các quy trình, biện pháp làm việc an toàn, phòng chống cháy nổ tại các bộ phận, phân xưởng; tự kiểm tra, rà soát, thực hiện các quy định về kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại tại nơi làm việc, đánh giá rủi ro về an toàn theo quy định.
 
Tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động thông tin, truyền thông, huấn luyện về an toàn vệ sinh lao động, chú trọng các huấn luyện thực hành, kỹ năng làm việc an toàn cho người lao động; Tăng cường nghiên cứu, đầu tư cải tiến dây chuyền, máy, thiết bị hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc, phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tiếp tục triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe, cải thiện điều kiện làm việc. Tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên các nạn nhân và gia đình, nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
 
Lãnh đạo quận Hà Đông trao khen thưởng cho các tập thể, cá nhân
Nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024, LĐLĐ quận Hà Đông đã trao tặng 41 suất quà cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn
 
Phó Chủ tịch UBND quận Phạm Văn Chiến đề nghị người lao động cần chủ động, tích cực, tự giác thực hiện nghiêm các quy định, biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cải thiện điều kiện lao động, trang bị kỹ năng tự bảo vệ sức khỏe và tính mạng của mình; trau dồi, tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn tay nghề, ý thức kỷ luật trong lao động; Tổ chức tốt các hoạt động thanh tra, kiểm tra về an toàn vệ sinh lao động, đặc biệt trong các ngành, lĩnh vực có nguy cơ cao, trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ, làng nghề; khen thưởng kịp thời tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác an toàn, vệ sinh lao động.
 
Nhân dịp này, LĐLĐ quận Hà Đông đã biểu dương 120 công nhân lao động xuất sắc đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”, “Lao động giỏi” quận năm 2024. Đồng thời, trao quà cho 41 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Thu Hằng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t