Chuẩn bị cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện dự án Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa (00:00 17/04/2024)


HNP - Ngày 16/4, UBND quận Hà Đông tổ chức Hội nghị nghe báo cáo tình hình chuẩn bị cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ gia đình, cá nhân để thực hiện dự án Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa thuộc địa bàn hai phường Quang Trung, Dương Nội. 

Quang cảnh Hội nghị


Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hà Đông, đến nay còn khoảng 0,81ha/29,15ha của 221 trường hợp (phường Quang Trung 151 trường hợp; phường Yết Kiêu 42 trường hợp; phường La Khê 10 trường hợp; phường Dương Nội 18 trường hợp) đã được UBND Quận phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ, tiến hành chi trả nhưng các hộ gia đình, cá nhân chưa nhận tiền bồi thường hỗ trợ và bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án; UBND Quận đã ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với 35 hộ gia đình, cá nhân; các phòng, ban đơn vị liên quan, UBND các phường đã tổ chức tuyên truyền, vận động, tuy nhiên các hộ chưa phối hợp, đồng thuận. 
 
Để thực hiện nghiêm các quyết định cưỡng chế thu hồi đất, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án, bàn giao toàn bộ mặt bằng còn lại cho chủ đầu tư trước ngày 30/5/2024 theo chỉ đạo của UBND Thành phố; UBND Quận thống nhất dự kiến tổ chức cưỡng chế đợt 1 đối với 13 hộ không ở sinh hoạt tại địa chỉ GPMB trên địa bàn phường Dương Nội (06 hộ), Quang Trung (07 hộ) trong thời gian từ ngày 24/4 đến 26/4/2024.
 
Sau khi nghe Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận và UBND các phường báo cáo công tác chuẩn bị tổ chức cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất đối với các trường hợp không chấp hành quyết định thu hồi đất, cố tình không bàn giao đất cho Nhà nước thực hiện dự án; khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; ý kiến các đại biểu dự họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND Quận Hà Đông Bùi Xuân Hà yêu cầu UBND hai phường Quang Trung, Dương Nội trên cơ sở phương án cưỡng chế đã phê duyệt và hiện trạng, quy mô các công trình, tình hình thực tế; xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết, đảm bảo các điều kiện phục vụ cưỡng chế thu hồi đất an toàn, hiệu quả; xin ý kiến các phòng, ban khối Nội chính trước ngày 20/4/2024.
 
Đồng thời thông báo công khai phương án, thời gian, địa điểm tổ chức cưỡng chế trên hệ thống đài truyền thanh của phường, gửi thông báo đến từng hộ gia đình, cá nhân biết, chấp hành Quyết định cưỡng chế. Phối hợp chặt chẽ với Ban Dân vận, Ban Tuyên Giáo Quận ủy, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và các ban ngành đoàn thể để tiếp tục tuyên truyền, vận động cá biệt, dự báo các tình huống có thể xảy ra để có biện pháp xử lý kịp thời trong quá trình cưỡng chế; không để bị động, bất ngờ, để các đối tượng cơ hội đưa tin không đúng sự thật làm ảnh hưởng tới tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Phối hợp Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận và các đơn vị liên quan hoàn thiện hồ sơ, biên bản bàn giao mặt bằng, tổ chức chi trả đối với các trường hợp đề nghị nhận tiền, bàn giao mặt bằng trước, trong thời điểm cưỡng chế.
 
Đảng ủy UBND các phường Quang Trung, Dương Nội chỉ đạo MTTQ, các đoàn thể phường phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể của quận tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giải thích chính sách pháp luật để công dân nghiêm túc chấp hành chủ trương của nhà nước, phối hợp bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án theo quy định.
 
 
Công an Quận tiếp tục chủ động bám sát, xin ý kiến ngành dọc cấp trên để được hướng dẫn, triển khai lực lượng, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình cưỡng chế. Triển khai các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình trước, trong, sau cưỡng chế, kịp thời xử lý các tình huống phát sinh, đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình cưỡng chế. Chỉ đạo các đội nghiệp vụ, Công an phường rà soát các đối tượng lôi kéo, kích động, tổ chức người dân tập trung đông người, kéo đến trụ sở các cơ quan Đảng, chính quyền các cấp gây rối, làm mất an ninh trật tự để có hình thức tuyên truyền, vận động cá biệt, gọi hỏi răn đe, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
 
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận chủ trì, phối hợp Phòng Tài nguyên & Môi trường và các đơn vị liên quan tham mưu UBND Quận tổ chức các bước cưỡng chế thu hồi đất theo quy trình, quy định, đảm bảo an toàn, hiệu quả. Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan, UBND các phường Quang Trung, Dương Nội tổ chức đối thoại với người bị cưỡng chế để giải thích chế độ chính sách, tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, cá nhân chấp hành quy định pháp luật, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án; thời gian trong ngày 20/4/2024. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND các phường Quang Trung, Dương Nội, Ban Quản lý và duy tu các công trình nông nghiệp, nông thôn Hà Nội tuyên truyền vận động và tổ chức chi trả ngay nếu các hộ có nhu cầu nhận tiền, bàn giao mặt bằng trước và trong thời điểm tổ chức cưỡng chế.
 
Thanh tra Quận chủ trì, phối hợp các phòng, ban khối Nội chính và các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát hồ sơ cưỡng chế đảm bảo chặt chẽ về tính pháp lý, đúng trình tự, quy định pháp luật; báo cáo UBND quận trước ngày 20/4/2024.
 
UBND Quận cũng đề nghị Ban Duy tu các công trình NN&PTNT thực hiện đầy đủ trách nhiệm của chủ đầu tư, phối hợp, hỗ trợ UBND các phường Dương Nội, Quang Trung trong quá trình tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đảm bảo quy định pháp luật. Phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận, UBND các phường trong quá trình bàn giao, tiếp nhận mặt bằng phục vụ thi công dự án; có phương án quản lý, chống tái lấn chiếm sau quá trình cưỡng chế.
 
Công ty Điện lực Hà Đông, Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông rà soát, có phương án ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước đối với các trường hợp phải tổ chức cưỡng chế thu hồi đất theo quy định; báo cáo UBND Quận trước ngày 20/4/2024 
 
UBND Quận đề nghị MTTQ và các đoàn thể Quận; các ban Xây dựng Đảng hướng dẫn, hỗ trợ, Đảng ủy, UBND, MTTQ và các đoàn thể phường Quang Trung, Dương Nội tăng cường công tác tuyên truyền để các tổ chức, cá nhân hiểu, chấp hành nghiêm quy định của Nhà nước trước và trong quá trình tổ chức cưỡng chế thu hồi đất.
 
Ban Tuyên giáo Quận ủy tiếp tục nắm bắt tình hình, phối hợp với các cơ quan báo chí có uy tín để có phương án định hướng dư luận xã hội, phản bác các quan điểm sai trái với chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; chỉ đạo, hướng dẫn UBND phường, Trung tâm Văn hóa - Thông tin & Thể thao quận tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân hiểu, chấp hành quy định về thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ, GPMB.
 
Các thành viên Ban Chỉ đạo cưỡng chế thu hồi đất căn cứ chức năng, nhiệm vụ phối hợp thực hiện công tác cưỡng chế thu hồi đất đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Thu Hằng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t