Quận ủy Ba Đình tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị (19:04 08/06/2023)


HNP - Ngày 8/6, Quận ủy Ba Đình tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008, của Bộ Chính trị (khoá X) về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới; 15 năm thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TW, ngày 04/7/2008, của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X về “Phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới”; kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013, của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” trên địa bàn quận.

Các tập thể, cá nhân được khen thưởng tại hội nghị


Trong 15 năm qua, việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW luôn được Đảng bộ, chính quyền quận quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả; Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ quận đến cơ sở tham gia nhiệt tình, trách nhiệm; nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về công tác văn hóa, văn học, nghệ thuật có nhiều chuyển biến tích cực và ngày càng được nâng cao. Các lĩnh vực văn học, nghệ thuật phát triển đa dạng, phong phú; chất lượng các tác phẩm văn học, nghệ thuật được sáng tác, quảng bá, giới thiệu tới công chúng và các tầng lớp nhân dân ngày càng được nâng lên; việc bảo tồn, phát huy và quảng bá các giá trị văn hóa, nghệ thuật truyền thống, các di sản văn hóa phi vật thể được chú trọng; phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao thu hút đông đảo các các lực lượng tham gia, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của mọi tầng lớp nhân dân, qua đó đã góp phần tích cực trong việc tuyên truyền, thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của quận. 
 
Cũng tại Hội nghị, Quận ủy Ba Đình đã tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TW ngày 04/7/2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X về “Phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới”. 15 năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền quán triệt Chỉ thị số 24-CT/TW thông qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên. Các mục tiêu về chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân không ngừng được đẩy mạnh, công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe được tăng cường; các chỉ số dịch vụ năm sau đều cao hơn so với năm trước, đặc biệt là công tác khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền đã được chú trọng quan tâm và được nhân dân đồng tình ủng hộ. Số bệnh nhân đến khám và điều trì kết hợp y học hiện đại và y học cổ truyền tăng dần theo từng năm và từng bước được triển khai đa dạng phương pháp kỹ thuật cho bệnh nhân khi điều trị bằng y học cổ truyền. Kết quả khám, chữa bệnh giai đoạn 2013 - 2018 là 243.605 lượt so với giai đoạn 2008 - 2013 là 102.067 lượt, tỷ lệ tăng 238,6%; giai đoạn 2018 - 2023 là 341.653 lượt so với giai đoạn 2013 - 2018 là 243.605 lượt, tăng 140,6%. Việc khám, điều trị bằng y học cổ truyền mang lại nhiều kết quả tốt.
 
Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013, của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, ngành giáo dục và đào tạo quận có bước phát triển cả về quy mô, chất lượng, loại hình. Nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp giáo dục- đào tạo tiếp tục được quan tâm, từng bước đi vào chiều sâu. Đầu tư của Quận cho giáo dục, đào tạo ngày một tăng. Giai đoạn 2020 - 2022, hằng năm, quận dành 60% ngân sách chi đầu tư phát triển dành cho giáo dục, cao hơn gấp đôi so với các giai đoạn 2010-2015, 2015-2020 (đầu tư xây dựng cơ bản dành cho giáo dục chiếm 30% so với đầu tư chung toàn quận). Hệ thống giáo dục và mạng lưới trường lớp được đầu tư cải tạo, xây dựng mới khang trang; cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục từng bước hoàn thiện theo hướng hiện đại. Chất lượng giáo dục đại trà được duy trì ổn định, giáo dục mũi nhọn phát triển ở các cấp học, ngành học; công tác phổ cập giáo dục được thực hiện tốt. Nhiều học sinh giỏi của quận đã đạt những giải thưởng cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp Thành phố, Quốc gia và Quốc tế, uy tín của nhiều trường đã được khẳng định. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 100%, kết quả thi vào lớp 10 THPT đứng thứ 5/30 quận, huyện, thị. Thực hiện chỉ tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia tăng hằng năm, đến hết năm 2022, toàn quận có 41/49 trường công lập đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ 83% (xếp hạng thứ 3/30 quận, huyện, thị xã) cao hơn giai đoạn 2010-2015 là 22/49 trường (đạt tỷ lệ 44,9%); giai đoạn 2015-2020 là 27/50 trường (đạt tỷ lệ 54%). Ngành giáo dục đào tạo quận đứng thứ 3/30 quận, huyện, thị và trong nhóm dẫn đầu Thành phố. Công tác xã hội hóa được đẩy mạnh thu hút sự quan tâm và tham gia của toàn xã hội đã góp phần đáng kể vào phát triển giáo dục, từng bước đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
 
Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, các cấp ủy Đảng chính truyền, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn quận sẽ tăng cường sự lãnh đạo. chỉ đạo tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TW của Ban Bí thư và các văn bản chỉ đạo của Thành phố và quận đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, tổ chức xã hội nghề nghiệp và mỗi người dân về vai trò, vị trí của nền Đông y và Hội Đông y trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe Nhân dân.
 
Tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 29-NQ/TW, gắn với thực hiện tốt định hướng phát triển giáo dục và đào tạo được nêu trong nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giữ vững chất lượng giáo dục mũi nhọn, thích ứng với quá trình chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế, phấn đấu đứng trong nhóm dẫn đầu của Thành phố. Tập trung triển khai kế hoạch đầu tư xây dựng, cải tạo trường công lập đạt chuẩn quốc gia, đầu tư cơ sở vật chất trường lớp theo hướng đồng bộ, chuẩn hóa, tiên tiến và từng bước hiện đại, thông minh; phấn đấu đến năm 2025, 100% các trường công lập đạt chuẩn quốc gia, trong đó, 01 trường học thông minh mỗi cấp học. Huy động sự tham gia của toàn xã hội quyết tâm giữ vững và phát huy những thành tựu về giáo dục và đào tạo, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. 

Thu Uyên


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t