Mê Linh tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022 (00:00 26/05/2023)


HNP - Ngày 25/5, UBND huyện Mê Linh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2022; triển khai nhiệm vụ năm 2023. 

Trao thưởng cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCTT & TKCN năm 2022


Năm 2022, trên địa bàn huyện Mê Linh đã chịu ảnh hưởng hoàn lưu của 4 cơn bão ( bão số 2,3,4,6); 9 đợt nắng nóng; 4 đợt rét đậm, rét hại; 3 đợt mưa lớn. Nhất là đợt mưa, xảy ra từ ngày 22 - 24/5/2022, với lượng mưa đạt trên 400 đến 500mm đã gây ngập úng cho 1.515 ha lúa, 300 ha rau, màu và 133 ha nuôi trồng thuỷ sản và một số tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện..

 

Tuy nhiên, được sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Huyện ủy, UBND huyện, sự phối hợp chặt chẽ và đồng bộ giữa Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Huyện với các xã, thị trấn, sự tham gia phối hợp có hiệu quả của các ban, ngành, đơn vị liên quan theo phương châm "4 tại chỗ" trong ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai đã làm giảm thiểu thiệt do hại thiên tai trong thời gian ngắn nhất.

 
Cùng với đó, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện chủ động xây dựng các phương án PCTT&TKCN theo phương châm "3 sẵn sàng" và "4 tại chỗ"; chuẩn bị vật tư, phương tiện, lực lượng phục vụ tốt công tác PCTT&TKCN trên địa bàn.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những tồn tại, hạn chế, như: công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng tránh thiên tai, bảo vệ đê điều chưa được thường xuyên, kịp thời; công tác chuẩn bị phương châm "4 tại chỗ" ở một số xã, thị trấn chưa đảm bảo về số lượng và chất lượng theo yêu cầu. Ngoài ra, ý thức bảo vệ công trình thuỷ lợi của một bộ phận người dân còn kém, tình trạng vứt rác thải xuống lòng kênh còn diễn ra. Tình trạng vi phạm pháp luật về đê điều, công trình thuỷ lợi tại một số xã, như: Văn Khê, Tiến Thịnh, Hoàng Kim chưa được xử lý dứt điểm …
 
Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích đánh giá làm rõ những kết quả đã đạt được cũng như nêu lên những tồn tại hạn chế, khó khăn, vướng mắc và đề xuất những giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả công tác PCTT&TKCN năm 2023, đặc biệt là công tác xử lý ngập úng khi có mưa lớn xảy ra.
 
Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh, Phó Trưởng Ban Thường trực, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Lê Văn Khương nhấn mạnh, theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, năm 2023, thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp, nhiều đợt nắng nóng kéo dài, mưa lớn kèm theo giông, lốc, sấm sét…
 
Để thực hiện tốt công tác PCTT&TKCN trên địa bàn huyện năm 2023, đồng chí Lê Văn Khương đề nghị các cấp các phòng, ban, ngành, các xã, thị trấn tổ chức kiểm tra, rà soát đánh giá lại các công trình phòng, chống thiên tai. Nhất là các công trình xung yếu có nguy cơ cao, mất an toàn để có phương án khắc phục. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình dự án, đầu tư phục vụ công tác phòng chống lụt bão. Đối với những công trình đang được giao thì đề nghị với các chủ đầu tư phối hợp với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản huyện cũng như các nhà thầu thi công để mà xây dựng các biện pháp bảo vệ tài sản tài sản trong mùa mưa bão.
 
Song song với đó, các xã, thị trấn tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT&TKCN; đặt ra các tình huống và xây dựng các biện pháp xử lý; đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân hiểu về PCTT, phòng chống cháy nổ; phối hợp với đơn vị liên quan nạo vét hệ thống kênh mương nội đồng đảm bảo dòng chảy khi có mưa lớn xẩy ra; xây dựng phương án "4 tại chỗ", kịp thời xử lý khi có sự cố thiên tai xảy ra.
 
Nhân dịp này, UBND huyện Mê Linh khen thưởng 7 tập thể, 18 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCTT&TKCN, năm 2022.

Trần Hương


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t