Hai Bà Trưng: Chuyển biến rõ nét trong cải cách hành chính tạo thuận lợi cho người dân (16:23 22/05/2023)


HNP - Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính được quận Hai Bà Trưng tập trung triển khai với nhiều kết quả tích cực. Các đơn vị đã chủ động rà soát, bổ sung, niêm yết đầy đủ các TTHC theo quy định; chủ động nghiên cứu việc rút ngắn thời gian giải quyết các hồ sơ, TTHC thuộc thẩm quyền, đảm bảo giải quyết TTHC đúng và trước hạn.   

Đoàn giám sát HĐND Thành phố khảo sát tại bộ phận Một cửa quận Hai Bà Trưng


Công bố, công khai thủ tục hành chính, danh mục thủ tục hành chính
 
Trên cơ sở chỉ đạo của Trung ương và UBND thành phố Hà Nội, UBND quận đã chỉ đạo Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC quận và 18 phường thực hiện niêm yết công khai theo đúng quy định, đảm bảo đầy đủ TTHC, danh mục TTHC, các biểu mẫu, phí và lệ phí, các quy trình và hướng dẫn giải quyết TTHC bao gồm cả TTHC hành chính ủy quyền. Thực hiện niêm yết bằng giấy trên bảng tin và hình thức đóng sổ. Đăng tải trên Cổng Giao tiếp điện tử của quận Hai Bà Trưng tại địa chỉ http://haibatrung.hanoi.gov.vn. 

Bên cạnh đó, UBND quận và UBND các phường duy trì thường xuyên việc rà soát; kịp thời báo cáo, tham mưu, đề xuất với các cấp thẩm quyền xử lý; đề xuất rút ngắn thời gian TTHC thuộc chức năng, nhiệm vụ của đơn vị; cập nhật các Quyết định công bố của Thành phố và các Sở, ban, ngành, đảm bảo TTHC được niêm yết và thực hiện đúng theo quy định và kịp thời ngay sau khi được ban hành nhằm đáp ứng yêu cầu cua công dân, tổ chức. Hiện nay, cấp quận đã niêm yết 358 TTHC thuộc 36 lĩnh vực; cấp phường niêm yết 192 TTHC thuộc 16 lĩnh vực.
 
Trong quý I năm 2023, kết quả giải quyết TTHC cấp quận và cấp phường đã có sự chuyển biến rõ rệt, đảm bảo đúng quy định về trình tự, thủ tục, công khai, minh bạch; 100% các bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC quận và UBND 18 phường đều thực hiện vận hành tại hệ thống một cửa điện tử Thành phố dùng chung 3 cấp; UBND quận Hai Bà Trưng nghiêm túc thực hiện giải quyết THHC theo quy định mức độ 3, 4 tại trang dichvucong.hanoi.gov.vn và giải quyết tiếp nhận và trả kết qủa qua dịch vụ bưu chính công ích. Kết quả giải quyết TTHC đúng hạn, tnrớc hạn của toàn quận đạt 100%. Cụ thể, từ ngày 15/12/2022 đến 14/3/2023: đã giải quyết đúng hạn 22.002/22.266 hồ sơ tiếp nhận; đang giải quyết: 264 hồ sơ; không có hồ sơ quá hạn. Đã thực hiện 112 hồ sơ TTHC liên thông khai sinh và 23 hồ sơ TTHC liên thông khai tử.

Tạo mọi điều kiện thuận lợi trong giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân
 
Để tạo sự chuyển biến trong giải quyết TTHC, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng đã ban hành văn bản chỉ đạo về việc tiếp nhận ý kiến, phản ánh của công dân, tổ chức với nhiều hình thức khác nhau đảm bảo việc xác minh nội dung phản ánh, liên hệ ngay với công dân kịp thời xử lý hồ sơ và báo cáo kịp thời kết quả xử lý phản ánh đến các cơ quan chức năng theo quy định. Trong đó, đặc biệt nâng cao hiệu quả hoạt động của đường dây nóng, hòm thư góp ý, trong đó, yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị và Chủ tịch UBND các phường chỉ đạo kiểm tra, rà soát việc công bố, công khai các số điện thoại, đường dây nóng, hòm thư góp ý tại trụ sở làm việc, địa chỉ hộp thư điện tử của các cấp: thành phố, quận và phường, để tiếp nhận góp ý về quy trình, TTHC, các thông tin, phản ảnh của cá nhân, tổ chức về tiêu cực, nhũng nhiễu, gây phiền hà của cán bộ, công chức, viên chức, 100% các đơn vị có hòm thư góp ý công khai tại trụ sở làm việc.

Đặc biệt, cùng với nâng cấp điều kiện cơ sở vật chất, tập huấn cán bộ, quận đã xây dựng quy trình tổ chức và giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Bên cạnh đó, quy trình phối hợp giải quyết công việc nội bộ (ngoài TTHC) cũng được UBND quận quan tâm chỉ đạo các đơn vị thực hiện nhằm cải thiện hiệu quả, hiệu suất trong quá trình triển khai nhiệm vụ của cán bộ, công chức. UBND quận, 18 phường trên địa bàn đã ban hành Kế hoạch, các Quyết định công bố danh mục, quy trình giải quyết công việc nội bộ (ngoài TTHC) trên địa bàn quận. Cụ thể, 34 quy trình giải quyết công việc nội bộ (ngoài TTHC) của các phòng, ban chuyên môn thuộc quận, trong đó: 30 Quy trình nội bộ và 04 quy trình liên thông. Cấp phường: 11 quy trình giải quyết công việc nội bộ (ngoài TTHC) của các phường trên địa bàn quận. Trường hợp phát sinh công việc hành chính mới, UBND quận giao trách nhiệm cho các đơn vị xây dựng quy trình và ban hành theo Kế hoạch và quy định của pháp luật.

Nhằm tiếp tục triển khai ứng dụng CNTT, thực hiện hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo triển khai chung của Thành phố, đáp ứng yêu cầu thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, quận đã bố trí đầy đủ máy tính có kết nối internet, máy scan, tờ gấp hướng dẫn về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại bộ phận “Một cửa” nhằm tạo điều kiện cho người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyển giúp tiết kiệm thời gian chờ đợi, góp phần đơn giản hóa TTHC. Đồng thời, tổ chức triển khai hiệu quả mô hình Tổ “xung kích số” trên địa bàn quận. Hiện, tại toàn quận 18/18 phường đã thành lập 250 Tổ “Xung kích số” nòng cốt là lực lượng có kỹ năng về CNTT, thành thạo thao tác thực hiện TTHC hành chính trên Cổng dịch vụ công Thành phố, Quốc gia sẵn sàng hướng dẫn, tuyên truyền tới từng cá nhận, hộ gia đình, tổ dân phố kê khai nộp hồ sơ TTHC trực tuyến.


Bên cạnh đó, UBND quận và UBND các phường tiếp tục duy trì việc lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với chất lượng dịch vụ hành chính công bằng nhiều hình thức: máy đánh giá hài lòng đặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC, qua phiếu điều tra, qua các buổi sinh hoạt tổ dân phố, hòm thư góp ý, sổ góp ý để từ đó khắc phục thiếu sót và nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ nhân dân.

 
Thời gian tới, quận Hai Bà Trưng sẽ tiếp tục triển khai thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố đối với công tác kiểm soát TTHC, số hóa hồ sơ kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực; đồng thời, đề cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp trong cải cách TTHC và kiểm soát TTHC trong cơ quan, đơn vị và trên địa bàn.

Bên cạnh đó, tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, thống nhất, đồng bộ, hiệu quả của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong công tác kiểm soát TTHC, giải quyết TTHC, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng các nội dung về công tác kiểm soát TTHC đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn quận. Triển khai thực hiện Đề án Mô hình Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết TTHC hiện đại; tiếp tục thực hiện cải cách TTHC, công khai, minh bạch các TTHC theo quy định, nâng cao chất lượng các hồ sơ giải quyết TTHC.

Ngoài ra, duy trì thực hiện kiểm tra đột xuất công tác kiểm soát TTHC, công tác giải quyết TTHC tại các phòng, ban và UBND các phường. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra công vụ; kiên quyết xử lý kịp thời, nghiêm khắc đối với các trường hợp vi phạm. Tăng cường thông tin tuyên truyền, có cơ chế khuyến khích các tổ chức, cá nhân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, tăng tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến và qua bưu điện.

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t