HĐND huyện Thanh Trì: Đổi mới, dân chủ, trách nhiệm, hiệu quả, vì dân (14:58 22/01/2023)


HNP - Năm 2022, HĐND huyện Thanh Trì tiếp tục thực hiện phương châm hành động: “Đổi mới, dân chủ, trách nhiệm, hiệu quả, vì dân” để đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng của nhân dân và cử tri huyện. Đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo kế hoạch, tiếp tục có nhiều đổi mới, hiệu quả, đảm bảo đúng quy định. Các Nghị quyết, Chương trình được thông qua đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và tình hình thực tiễn trên địa bàn huyện.  

Kỳ họp thứ Tám, HĐND huyện Thanh Trì, khoá XX, nhiệm kỳ 2021-2026


Năm 2022, HĐND huyện Thanh Trì đã chủ động, tích cực trong công tác phối hợp triển khai thực hiện Nghị quyết HĐND huyện về phát triển KT-XH, an ninh, quốc phòng. Thường trực HĐND, các Ban HĐND huyện đã phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ huyện triển khai thực hiện “đa mục tiêu” là tiếp tục kiểm soát dịch bệnh, kiểm soát rủi ro, không để quá tải hệ thống y tế; thúc đẩy phục hồi nhanh, phát triển KT-XH bền vững, chăm lo an sinh xã hội; đảm bảo vững chắc quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phát động các phong trào thi đua, thực hiện nhiệm vụ, giải pháp phát triển KT-XH và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2022, tập trung hoàn thành các tiêu chí xây dựng huyện thành quận theo Đề án được duyệt. Do đó, các chỉ số phát triển KT-XH năm 2022 đều tăng so với cùng kỳ 2021. Tổng giá trị sản xuất trên địa bàn ước đạt hơn 14.563 tỷ đồng, tăng 12,5% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách Nhà nước hơn 2.167 tỷ đồng, đạt 103,3% dự toán Thành phố giao. Tổng chi ngân sách Nhà nước hơn 2.210 tỷ đồng, đạt 98,6% dự toán Thành phố giao. Công tác đầu tư xây dựng, giải phóng mặt bằng được tập trung chỉ đạo; quy hoạch đô thị, quản lý đất đai, trật tự xây dựng, quản lý môi trường được tăng cường. 
 
Về công tác tổ chức các kỳ họp, Thường trực HĐND huyện đã phối hợp chặt chẽ với UBND- Ủy ban MTTQ huyện trong công tác chuẩn bị, tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri, công tác phản biện xã hội, 2 Ban HĐND huyện chủ động trong việc thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết theo quy định. Hoạt động kỳ họp HĐND huyện tiếp tục đổi mới theo hướng phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của huyện. Các nghị quyết được thông qua tại kỳ họp đảm bảo chất lượng, có tính khả thi, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và nhân dân trong huyện.
 
Thường trực HĐND, các Ban HĐND huyện đã tổ chức 9 cuộc khảo sát, giám sát theo đúng quy định về: giám sát kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, ANQP năm 2022 tại các xã, thị trấn; Giám sát việc triển khai, thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn huyện; Tái giám sát kết quả thực hiện Thông báo số 77/TB-HĐND ngày 24/9/2020 của Thường trực HĐND huyện tại phiên giải trình “Chấp hành quy định của pháp luật trong công tác xử lý vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng”; Giám sát về tiến độ công tác GPMB để thực hiện các dự án…
 
Ban Kinh tế-xã hội HĐND huyện Thanh Trì giám sát trực tiếp tại chợ Quỳnh Đô, xã Vĩnh Quỳnh
 
Nét mới trong hoạt động khảo sát, giám sát của Thường trực, các Ban HĐND huyện tiếp tục được chú trọng theo hướng thiết thực, tập trung vào cơ sở để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực hiện của các cấp, các ngành. Tổ chức khảo sát, giám sát linh hoạt theo nhóm các đơn vị tương đồng về chức năng, nhiệm vụ và nội dung; không giám sát đồng loạt 100% đơn vị về một nội dung, giảm số lượng đầu mối giám sát trực tiếp tại đơn vị cơ sở, tăng cường khảo sát; Kết luận của Đoàn khảo sát, giám sát đều nêu rõ kết quả đạt được, hạn chế, yếu kém, nguyên nhân, trách nhiệm, biện pháp, thời gian khắc phục…Các thông báo, báo cáo kết quả khảo sát, giám sát được gửi tới các tổ chức, đơn vị chịu sự giám sát và gửi báo cáo Thường trực Huyện ủy theo quy định.
 
Nổi bật, Thường trực HĐND huyện Thanh Trì đã tổ chức thành công phiên giải trình giữa hai kỳ họp về “Tiến độ triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, cây xanh công cộng, kè ao hồ, trung tâm văn hóa thể thao xã, thị trấn”. Sau phiên giải trình, Thường trực HĐND huyện đã đề nghị UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban, ngành thuộc huyện và UBND các xã, thị trấn tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp; đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo điều hành để khắc phục những tồn tại, hạn chế theo hướng phân công rõ đơn vị, rõ người chịu trách nhiệm, rõ tiến độ thời gian thực hiện, bảo đảm nghiêm túc, tạo sự chuyển biến tích cực đối với các vấn đề đã được Thường trực, các Ban HĐND, các đại biểu HĐND huyện yêu cầu giải trình; xây dựng kế hoạch cụ thể và có lộ trình tổ chức khắc phục ngay đối với các tồn tại, hạn chế trong công tác đầu tư xây dựng các dự án hạ tầng giao thông, cây xanh công cộng, kè ao hồ, trung tâm văn hóa thể thao xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã được nêu trong phóng sự, ý kiến của các đại biểu HĐND huyện và đồng chí Chủ tịch UBND huyện tiếp thu tại phiên giải trình, nhất là việc chậm tiến độ, công tác quản lý và phát huy hiệu quả sau đầu tư báo cáo kết quả thực hiện với Thường trực HĐND, UBND huyện. Đối với những vấn đề còn vướng mắc về cơ chế, chính sách, đề nghị UBND huyện sớm báo cáo, xin ý kiến Thành phố và các sở, ngành Thành phố tập trung tháo gỡ.

Thông qua các họat động của mình, HĐND huyện đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra với những đổi mới, nhưng vẫn bảo đúng quy định, đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng của nhân dân và cử tri huyện.
 
Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2023, HĐND huyện Thanh Trì sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ huyện tập trung chỉ đạo đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 theo Nghị quyết HĐND.

Đồng thời, triển khai chương trình giám sát của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND huyện năm 2023, trọng tâm là giám sát tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND về thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, an ninh, quốc phòng, dự toán ngân sách năm 2023; công tác đầu tư xây dựng các dự án, các Đề án đã được HĐND huyện khóa XX thông qua… Bên cạnh đó, sẽ duy trì công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo đúng quy định của pháp luật. Tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND Thành phố, huyện, thực hiện công tác tiếp xúc cử tri theo chuyên đề. Từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri, kịp thời tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri chuyển tới các cơ quan có thẩm quyền xem xét trả lời.

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t