Thanh Trì: Huy động sức dân để đẩy lùi dịch bệnh (19:04 13/09/2021)


HNP - Gần 2 tháng qua, toàn bộ hệ thống chính trị và người dân huyện Thanh Trì luôn sát cánh đoàn kết, chủ động, quyết liệt trong công tác phòng chống dịch; ngăn chặn dịch Covid-19 trong cộng đồng và đã đạt được những tín hiệu sáng. Trong đó, không thể không nhắc đến những đóng góp thầm lặng của 123 tổ, 923 nhóm Covid cộng đồng với 2.588 người tham gia, họ thực sự là “cánh tay nối dài” hỗ trợ lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động, giám sát trong nhân dân, gắn kết chính quyền với người dân đồng lòng vượt qua đại dịch.

Thành viên Tổ Covid cộng đồng thôn Thọ Am chuẩn bị trao quà hỗ trợ cho các gia đình khó khăn


Tính từ ngày 24/7 đến nay, trên địa bàn huyện Thanh Trì ghi nhận 365 trường hợp F0. Trong đó, đặc biệt vào thời điểm tháng 8, liên tiếp nhiều ca bệnh được phát hiện ở cộng đồng. Liên quan đến các trường hợp F0, ngay sau khi phát hiện ca bệnh, thành viên các tổ Covid cộng đồng các xã, thị trấn đã phối hợp với lực lượng y tế, công an truy vết, rà soát được 983 F1, 4.099 F2. Thay vì “đi từng ngõ, gõ từng nhà” như trước, 123 tổ Covid cộng đồng các xã, thị trấn đều xác định phải sâu sát hơn nữa trong kiểm tra, rà soát, truy vết dịch bệnh với phương châm “đi từng nhà, rà từng người”. Khi có thông tin các trường hợp F liên quan, các tổ nhanh chóng tham gia truy vết; cùng với đó, giám sát chặt chẽ các gia đình cách ly và thành viên trong gia đình đó, hàng ngày gọi điện kiểm tra tình trạng sức khỏe để báo cho lực lượng y tế địa phương. Đồng thời, các tổ Covid-19 tại cộng đồng có nhiệm vụ theo dõi, kiểm soát chặt chẽ mọi công dân ra, vào địa bàn, nhất là rà soát các đối tượng đi về từ vùng dịch.
 
Là địa phương có ổ dịch lớn nhất của huyện với 139 ca F0 và phải phong toả để thực hiện các biện pháp phòng dịch, xã Liên Ninh được xác định là địa bàn có nguy cơ lây nhiễm cao. Trong thời điểm đó, tất cả các Tổ Covid cộng đồng trên địa bàn xã đã kích hoạt hoạt động ở cường độ cao nhất. Tất cả các thành viên toả đi các ngõ, xóm để truy vết F1, xác minh những đối tượng F2 để triển khai các biện pháp cách ly y tế tại chỗ. Cùng với đó, Tổ Covid cộng đồng tuyên truyền mọi người dân nâng cao cảnh giác với dịch bệnh Covid-19 lên mức cao nhất. Tại thôn có bệnh nhân, mọi người tuyệt đối chấp hành cách ly người với người, nhà với nhà, chặn mọi nguồn lây nhiễm.
 
Ở thôn Thọ Am, không chỉ đảng viên, cán bộ thôn mà quần chúng cũng tích cực tham gia các tổ Covid cộng đồng. Trong 41 ngày, 1.135 hộ dân với 3.038 nhân khẩu phải cách ly y tế để truy vết, phòng dịch, mọi vấn đề tại địa bàn quản lý đều được các thành viên trong tổ ghi chép, báo cáo đầy đủ. Đối với các trường hợp cách ly y tế tại nhà, cách ly tập trung về đều được giám sát y tế cẩn thận. Cùng với việc giám sát, những ngày qua, các thành viên Tổ covid cộng đồng thôn còn hỗ trợ việc tiếp nhận lương thực, thực phẩm, chuyển đến tận nhà cho bà con, tổ chức thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt đưa về nơi tập kết.
 
Xã Tam Hiệp có 4 tổ, 55 nhóm covid cộng đồng với 110 thành viên, thời gian qua, các “Tổ Covid cộng đồng” của xã hoạt động hết sức bài bản, các thành viên đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, nỗ lực vận động người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh của Bộ Y tế và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội phòng chống dịch bệnh.
 
Những ngày cuối tháng Tám, cuộc chiến chống dịch Covid-19 huyện Thanh Trì bước vào giai đoạn quyết liệt nhất, bất kỳ khi nào có thông tin trên địa bàn có F0 là các thành viên Tổ Covid-19 số 3, thôn Huỳnh Cung lại lập tức phối hợp truy vết và lập chốt giám sát cách ly. Tổ gồm 10 nhóm, với tổng số 23 thành viên. Để hoạt động hiệu quả, tổ đã thành lập các nhóm Zalo và số hộ dân cư trú thuộc địa bàn nhóm quản lý. Hàng ngày, tổ tham gia rà soát các hộ dân trên địa bàn, kịp thời phát hiện các trường hợp công dân từ vùng dịch về địa phương, các trường hợp F0, F1, F2, F3 trên địa bàn, tuyên truyền, yêu cầu công dân khai báo y tế và tự tiến hành cách ly tại nhà theo đúng quy định.
 
Ông Lê Văn Song thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Ông Lã Văn Song, Trưởng thôn 3, xã Vạn Phúc là tổ trưởng Tổ “Tổ Covid cộng đồng” số 3, phụ trách 20 nhóm với 40 thành viên phân chia đều trong 4 xóm mỗi nhóm phụ trách 70 hộ dân. Tổ đã phát 4.000 tờ gấp tuyên truyền tuân thủ nguyên tắc 5K của Bộ Y tế đến 100% các hộ gia đình trên địa bàn. Các thành viên trong tổ luôn sắp xếp thời gian, thường xuyên “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” các hộ dân trên địa bàn nhằm tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm quy định về giãn cách xã hội. Đồng thời, yêu cầu và hướng dẫn người dân tự theo dõi sức khỏe, tự đo thân nhiệt hàng ngày cho các thành viên trong hộ gia đình; cung cấp số điện thoại và yêu cầu người dân chủ động khai báo y tế ngay khi bản thân hoặc người trong gia đình có biểu hiện sốt, ho, ốm… hoặc các biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh…
 
Cùng với việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, tổ Covid cộng đồng các xã, thị trấn cũng tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Đến nay, 11/16 xã, thị trấn đã hoàn thành việc ký cam kết, 5 xã đạt tỷ lệ từ 95-97%. Đây là cơ sở để mỗi người dân, mỗi hộ gia đình nâng cao ý thức phòng, chống dịch; tin tưởng, đồng thuận với các biện pháp chống dịch của địa phương. 

Nguyễn Hợp


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t