Quận Tây Hồ giữ đà tăng trưởng trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp (15:07 24/07/2021)


HNP - 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị từ quận tới cơ sở, thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội và Quận ủy Tây Hồ, dịch bệnh trên địa bàn từng bước được kiểm soát, tạo điều kiện quan trọng để ổn định kinh tế, giữ được đà tăng trưởng, thực hiện chính sách an sinh xã hội.


Chủ tịch UBND quận Nguyễn Đình Khuyến cho biết, quận Tây Hồ thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2021 trong bối cảnh kinh tế cả nước nói chung và kinh tế quận Tây Hồ nói riêng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do tác động của dịch Covid-19, với những biến chủng mới, diễn biến nhanh, phức tạp và khó lường đã tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của nhân dân trên địa bàn quận.
 
Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, Thành phố và của Quận ủy, UBND quận Tây Hồ đã chủ động, quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc các phòng, ban, UBND các phường, người dân và doanh nghiệp triển khai hàng loạt giải pháp để phòng, chống lây lan trong cộng đồng với tinh thần “chống dịch như chống giặc", tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác”.
 
Trên tinh thần đó, UBND quận đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận với tinh thần “Khẩn”, hành động nhanh, đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch lên mức cao nhất. Đồng thời, yêu cầu Thủ trưởng các phòng, ban, ngành, Chủ tịch UBND các phường xác định nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách hàng đầu trong thời điểm hiện nay.
 
UBND quận cũng chỉ đạo Trung tâm Y tế quận phối hợp chặt chẽ với UBND các phường, Tổ giám sát Covid-19 cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch, theo phương châm: “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Thực hiện rà soát kịp thời, có hiệu quả công tác phát hiện ca lây nhiễm, xuất hiện ổ dịch mới trên địa bàn; đồng thời, tổ chức truy vết “thần tốc” xác định nhanh nhất những trường hợp liên quan đến tiếp xúc với ca bệnh để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và cách ly y tế theo quy định. 
 
Song song với đó, quận cũng tổ chức triển khai 04 đợt tiêm chủng vắc xin phòng chống Covid-19 cho 3.373 đối tượng trên địa bàn quận đảm bảo an toàn; Chủ động xây dựng phương án, chuẩn bị các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và diễn tập thực tế để sẵn sàng tiếp nhận cách ly đối tượng F1 tại Trường Tiểu học Phú Thượng khi có Quyết định của UBND Thành phố; Xây dựng phương án đảm bảo an sinh xã hội triển khai đến các cơ quan, đoàn thể trên địa bàn quận, phân công cụ thể trách nhiệm cho từng đơn vị liên quan đảm bảo nguồn cung cấp hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu cho người dân ứng phó dịch Covid-19 với dự báo 4 cấp độ tình huống.
 
Trung tâm Y tế quận Tây Hồ tổ chức đoàn xe lưu động tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19
 
Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 nhưng kinh tế xã hội của quận tiếp tục được duy trì và có chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực. Trong 6 tháng đầu năm 2021, giá trị sản xuất công nghiệp ngoài quốc doanh đạt 359,82 tỷ đồng, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu thương mại, dịch vụ, du lịch đạt 29.127,3 tỷ đồng, tăng 43,4% so với cùng kỳ năm trước; thu ngân sách đạt 1.210,26 tỷ đồng, đạt 43,83% dự toán giao.
 
Công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng đô thị có nhiều chuyển biến. UBND quận đã thực hiện nghiêm túc, kịp thời Kết luận của Ban Thường vụ Quận ủy về tổng kiểm tra rà soát, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về đê điều tại khu vực bãi sông trên địa bàn quận; Chỉ đạo Đội Quản lý TTXD-ĐT phối hợp chặt chẽ với UBND các phường tăng cường kiểm tra, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường xây dựng và đặc biệt là các vi phạm trên đất không đủ điều kiện cấp phép. Không để phát sinh công trình xây dựng “siêu mỏng, siêu méo”. 6 tháng đầu năm, trên địa bàn quận có 296 công trình xây dựng mới, trong đó, 291 công trình đúng phép, miễn phép, bằng 98,98%; 03 công trình sai phép bằng 1,02%; 02 trường hợp xây dựng trên đất không đủ điều kiện cấp phép đã thực hiện dỡ bỏ và xử phạt vi phạm hành chính 95 triệu đồng.
 
Lĩnh vực văn hóa thể thao tiếp tục được quan tâm. Các hoạt động văn hóa, thông tin tuyên truyền được thực hiện có hiệu quả. Công tác giáo dục và đào tạo được quan tâm duy trì và phát triển. Thực hiện tốt công tác giảng dạy và học tập trực tuyến trong thời gian phòng dịch Covid-19. Tổ chức tốt kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT diễn ra an toàn. Công tác an sinh xã hội được đảm bảo, các chính sách xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng. 
 
Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, công tác quốc phòng quân sự địa phương được thực hiện tốt. Đặc biệt, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ các mục tiêu trọng yếu phục vụ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. 
 
Về triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm những tháng cuối năm, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến cho biết, bám sát Chương trình công tác của Thành Phố, Quận ủy, Ban Thường vụ Quận ủy, UBND quận sẽ tiếp tục thực hiện mục tiêu kép, tập trung kiểm soát tốt dịch Covid-19 và triển khai hiệu quả chương trình hồi phục kinh tế trên các ngành, lĩnh vực.
 
Đồng thời, tăng cường công tác quản lý Nhà nước về kinh tế trên các lĩnh vực được Thành phố phân cấp. Tập trung quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp để tối ưu hóa khả năng thu ngân sách. Đẩy mạnh triển khai các giải pháp thu ngân sách bền vững, quản lý chặt chẽ các nguồn thu, tập trung thu các khoản thu có ảnh hưởng lớn đến thu điều tiết ngân sách quận. Tăng cường quản lý quy hoạch, quản lý đô thị, quản lý đất đai, bảo vệ môi trường; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án và giải phóng mặt bằng; tập trung nguồn lực cho phát triển văn hoá, giáo dục, đảm bảo an sinh xã hội…
 
Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, chung sức của cộng đồng doanh nghiệp, người dân, quận Tây Hồ đã và đang duy trì được thế trận phát triển kinh tế ổn định, đảm bảo cuộc sống của nhân dân. Qua đó, tạo tiền đề quan trọng để quận hoàn thành các chỉ tiêu phát tiển kinh tế - xã hội năm 2021, góp phần xây dựng quận ngày càng phát triển bền vững.

Bình An


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t