Hội đồng Nhân dân huyện Phú Xuyên: Phát huy tốt vai trò, chức năng (15:02 09/04/2021)


HNP - Nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND huyện Phú Xuyên đã tập trung đổi mới, sáng tạo, nâng cao hiệu quả hoạt động; phát huy tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống nhân dân; xứng đáng là cầu nối quan trọng giữa nhân dân với chính quyền.

HĐND huyện tổ chức phiên giải trình thuộc thẩm quyền


Trong nhiệm kỳ qua, HĐND huyện Phú Xuyên đã bám sát nhiệm vụ chính trị của cấp ủy, tình hình thực tế của địa phương. Đã thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình; tích cực phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ và các ngành đoàn thể đối với hoạt động khảo sát, giám sát, tiếp xúc cử tri. Tổ chức các kỳ họp, ban hành các nghị quyết cụ thể hóa chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Không ngừng nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động, góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện nâng cao. Thường trực HĐND huyện đã tổ chức thành công 18 kỳ họp, trong đó 11 kỳ họp thường kỳ, 07 kỳ họp không thường kỳ. Qua đó, đã ban hành 114 nghị quyết (trong đó có 42 nghị quyết thường kỳ, 35 nghị quyết chuyên đề về thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn... chất lượng các kỳ họp ngày càng được nâng cao về chất lượng; công tác điều hành kỳ họp được đổi mới theo hướng ngắn gọn, thiết thực, giảm thời gian đọc báo cáo trên hội trường; Tăng thời gian dành cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn; Diễn biến của kỳ họp đã được truyền thanh trực tiếp để nhân dân theo dõi, nắm bắt.
 
Công tác giám sát có nhiều đổi mới về phạm vi và hình thức giám sát, đã kịp thời phát hiện và chỉ ra những tồn tại, thiếu sót, vướng mắc, bất cập trong triển khai thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện tổ chức 04 cuộc giám sát chuyên đề về việc xây dựng cơ sở vật chất, quản lý thu chi tại tất cả các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn huyện; Giám sát chuyên đề về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở lần đầu trên địa bàn huyện; Giám sát chuyên đề về kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện; Giám sát chuyên đề về hoạt động của HĐND và công tác tham mưu, ban hành Nghị quyết của HĐND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phú Xuyên từ năm 2016 đến nay. 
 
Trong nhiệm kỳ, Thường trực và hai Ban HĐND huyện đã tiến hành khảo sát, giám sát 33 cuộc tại 09 cơ quan, đơn vị và tất cả 27 xã, thị trấn về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; tình hình thu, chi ngân sách nhà nước; Công tác quản lý đất đai, cấp giấy chứng nhận QSD đất; Công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư; Công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi; Việc xây dựng cơ sở vật chất, quản lý thu, chi tại các trường học; Công tác đảm bảo vệ sinh môi trường; Việc thực hiện chính sách bảo trợ cho các đối tượng bảo trợ trên địa bàn xã, thị trấn; Khảo sát kế hoạch lập dự án đầu tư công.
 
Cùng với đó, hoạt động tiếp xúc cử tri của Đại biểu HĐND huyện ngày càng thiết thực, hướng tới cử tri ở cơ sở, các cụm, khu dân cư. Đại biểu HĐND huyện tham gia tiếp xúc cử tri đạt tỷ lệ cao; thành phần dự hội nghị tiếp xúc cử tri ngày càng đa dạng. HĐND huyện đã xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri theo hướng đổi mới và thực hiện tiếp xúc lồng ghép ở cả 2 cấp Tổ Đại biểu HĐND Thành phố tại huyện và HĐND huyện. Đồng thời, phối hợp với  Ủy ban MTTQ huyện tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc giữa Đại biểu Quốc hội với cử tri trong huyện. Qua đó, đã giúp HĐND nắm bắt toàn diện tình hình đời sống kinh tế - xã hội và thống nhất việc phân loại, xử lý giải quyết các kiến nghị của cử tri, tránh được trùng lặp, không đúng thẩm quyền. Trước và sau các kỳ họp HĐND huyện, các đại biểu đã tiến hành tiếp xúc cử tri tại các khu dân cư để thông báo về nội dung, chương trình, thời gian, địa điểm tổ chức kỳ họp; đồng thời, tiếp nhận những ý kiến, kiến nghị của cử tri để phản ánh lên Thường trực HĐND huyện tổng hợp trình tại các kỳ họp. Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Tổ đại biểu HĐND và các cơ quan Nhà nước ở địa phương ngày càng thể hiện rõ được vai trò và tinh thần trách nhiệm của mình trước cử tri qua mỗi lần tiếp xúc. Các tổ đại biểu đã phân công thành viên tham dự để giải đáp và tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc trách nhiệm giải quyết của cấp mình. Đối với những kiến nghị của cử tri do nguyên nhân khách quan chưa giải quyết dứt điểm ngay đã được UBND huyện chỉ đạo làm rõ, giao cho cơ quan chuyên môn có lộ trình thực hiện, thông tin đến cử tri hoặc xác định thời hạn giải quyết cụ thể. Việc giải quyết kiến nghị của cử tri được Thường trực, các ban, các tổ Đại biểu HĐND tại các xã, thị trấn quan tâm, theo dõi, đôn đốc, tổ chức khảo sát, giám sát theo đúng quy định. Thông qua tiếp xúc cử tri, các đại biểu HĐND huyện đã giữ được mối liên hệ chặt chẽ với cử tri, đồng thời chịu sự giám sát của cử tri.
 
Công tác tiếp dân luôn được HĐND huyện quan tâm và đã có những chuyển biến tích cực, thực hiện tốt chức năng là cầu nối giữa nhân dân và chính quyền địa phương. HĐND huyện xây dựng, ban hành Quy chế tiếp công dân của Thường trực HĐND và Đại biểu HĐND tại nơi ứng cử; duy trì tốt lịch tiếp công dân thường kỳ hàng tháng. Tại các cuộc tiếp dân, đại diện Thường trực, các Ban HĐND và đại diện các cơ quan liên quan của huyện đã lắng nghe, ghi nhận các kiến nghị của công dân; giải đáp, giải thích về chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước; những cơ chế, quy định của địa phương. Qua đó cũng đã phát hiện và kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý nhiều vấn đề, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân. Ngoài việc trực tiếp tiếp công dân, Thường trực HĐND huyện thường xuyên kiểm tra, xem xét đôn đốc việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của công dân; giám sát việc tổ chức tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại của UBND huyện bằng việc tham gia tiếp công dân cùng Ban tiếp công dân của huyện hàng tháng; Đại biểu HĐND huyện tiếp công dân tại nơi ứng cử hàng tuần tại trụ sở UBND các xã, thị trấn. Cùng với đó, công tác xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân được đôn đốc, thực hiện thường xuyên, nghiêm túc theo đúng quy định. Nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài, bức xúc nổi cộm trong nhân dân được tập trung giải quyết, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp chính quyền và đoàn thể nhân dân.  
 
Như vậy có thể thấy, những đổi mới trong hoạt động của HĐND huyện Phú Xuyên trong nhiệm kỳ qua đã góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện, khẳng định vai trò của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương.

Trường Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t