Kinh nghiệm nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND huyện Đông Anh (21:14 05/04/2021)


HNP - Nhiệm kỳ 2016-2021, kinh tế-xã hội của huyện Đông Anh đã phát triển vượt bậc, những kết quả đạt được là thành quả của sự nỗ lực, phấn đấu, là thành tích chung của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, ủng hộ, tham gia thực hiện của toàn thể nhân dân trong đó có vai trò hết sức quan trọng của HĐND huyện.

HĐND Huyện Đông Anh khóa XIX, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Đảng bộ, chính quyền, cử tri và nhân dân giao cho; đã khẳng định và phát huy được vai trò là cơ quan quyền lực cao nhất tại địa phương với những kết quả rõ nét. Thứ nhất về tổ chức kỳ họp và tổ chức chất vấn, giải trình, Thường trực HĐND Huyện, hai Ban HĐND Huyện luôn nêu cao tính chủ động, quyết liệt; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với UBND Huyện và các đơn vị liên quan rà soát trên tất cả các lĩnh lực, các mặt công tác để có sự chuẩn bị thật kỹ lưỡng các nội dung cho kỳ họp và đảm bảo theo đúng quy định của Luật. 
 
Việc tổ chức kỳ họp liên tục được đổi mới theo hướng đi vào thực chất, phát huy tính dân chủ, trí tuệ của từng đại biểu HĐND Huyện. Tại kỳ họp, HĐND huyện giảm thời gian trình bày báo cáo và tăng thời gian thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn và tập trung vào những vấn đề cụ thể và các vấn đề mà các đại biểu HĐND Huyện và cử tri quan tâm.
 
Đối với các nội dung chất vấn, HĐND huyện đã giao cho Hai Ban HĐND Huyện phối hợp với cơ quan chuyên môn rà soát, chuẩn bị kỹ lưỡng, cá biệt có những nội dung phải ghi hình, làm phóng sự để yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và kế hoạch giải quyết, nhất là trong đầu tư xây dựng, QLĐT, TTXD và GPMB và những vấn đề dân sinh bức xúc Ngoài ra, HĐND Huyện đã tổ chức riêng một phiên họp giải trình trong kỳ họp và ra kết luận phiên giải trình để yêu cầu các cơ quan liên quan giải quyết dứt điểm; đồng thời sẽ được HĐND Huyện giám sát kết quả sau phiên giải trình.
 
Thứ hai, hoạt động giám sát của HĐND, các ban HĐND và các tổ đại biểu HĐND Huyện được HĐND huyện hết sức coi trọng và triển khai thực hiện thường xuyên, xuyên suốt trong nhiệm kỳ. Các hoạt động đã bám sát các quy định của pháp luật, hoạt động giám sát của HĐND, các tổ Đại biểu và Đại biểu HĐND Huyện được tiến hành thường xuyên, theo đúng trình tự quy định; hình thức, phương pháp đã có nhiều đổi mới. Trong nhiệm kỳ, HĐND Huyện đã giám sát được 102 cuộc, khảo sát thực tế 50 cuộc. Các kiến nghị của đoàn giám sát đã được 100% các đơn vị tiếp thu, thực hiện có hiệu quả và chuyển biến tích cực. 
 
Từ những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, HĐND Huyện rút ra một số bài học kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả hoạt động. Đó là Thường trực HĐND huyện chủ động rà soát, báo cáo Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy về các nội dung của kỳ họp HĐND để thống nhất làm cơ sở để thực hiện; các nội dung đều bám sát vào qui định của luật, nghị quyết của cấp ủy; bám sát vào các nhiệm vụ trọng tâm, công trình trọng điểm toàn khóa và hàng năm của Ban chấp hành Đảng bộ Huyện (bao gồm cả các vấn đề dân sinh bức xúc và các vấn đề được đại biểu HĐND, cử tri và nhân dân quan tâm); nhằm cụ thể hóa và đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống.
 
Sau khi được sự thống nhất của BTV Huyện ủy về nội dung, chương trình kỳ họp, Thường trực HĐND Huyện tổ chức họp với các cơ quan có liên quan để chuẩn bị nội dung, đồng thời cụ thể hóa bằng văn bản để giao nhiệm vụ cụ thể, đảm bảo rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ hoàn thành; các đơn vị được giao nhiệm vụ phải xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ chuẩn bị các nội dung trình tại kỳ họp. Phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm với UBND cùng cấp và các cơ quan liên quan trong quá trình hoạt động. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền. Các nội dung của kỳ họp HĐND, các nội dung chất vấn, phiên giải trình, giám sát đều được phát thanh trực tiếp và qua cổng thông tin điện tử của huyện để cử tri và nhân dân toàn Huyện biết, giám sát trong quá trình thực hiện; tạo dư luận trong nhân dân để tập trung giải quyết các vấn đề khó, có tính cộng đồng cao. 
 
Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan để sớm cung cấp tài liệu để các đại biểu HĐND Huyện nghiên cứu. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, HĐND huyện đã trang bị IPAD, tạo mail công vụ cho toàn bộ các đại biểu HĐND Huyện,... để thông tin và gửi tài liệu đến các đại biểu kịp thời theo đúng quy định của Luật, qua dó tiết kiệm cho ngân sách trong việc in ấn tài liệu. Việc gửi tài liệu sớm, kịp thời sẽ nâng cao tính chủ động của đại biểu HĐND trong nghiên cứu kỹ, thấu đáo từng nội dung, từ đó các đại biểu có thể tham gia thảo luận, chất vấn, yêu cầu giải trình các nội dung quan tâm, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả kỳ họp.
 
Việc đôn đốc việc thực hiện các kết luận chất vấn, phiên giải trình, giám sát, khảo sát được HĐND Huyện quan tâm thực hiện. 100% các nội dung đã được kết luận, tiếp thu tại các kỳ họp, các kết luận phiên giải trình, các kết luận giám sát đều được các đơn vị chỉ đạo, xây dựng kế hoạch thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh vướng mắc về cơ chế, chính sách, nguồn lực được cũng được các cơ quan liên quan báo cáo, giải trình cụ thể. Các nội dung khó, phức tạp được Thường trực HĐND và các cơ quan liên quan tổng hợp, báo cáo với Ban thường vụ Huyện ủy để thống nhất chỉ đạo; do vậy trong nhiệm kỳ không có nội dung nào phải tái chất vấn hoặc tái giám sát.  
 
Trong thời gian tới, HĐND huyện Đông Anh tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm của các tổ đại biểu HĐND và từng đại biểu HĐND trong việc thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Luật, nhất là trong chất vấn, tái chất vấn, giải trình và giám sát. Thường xuyên đổi mới hoạt động giám sát cả về nội dung và hình thức, cần lựa chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm; hình thức giám sát phải đi sâu vào thực tế, cụ thể, không lý thuyết.

Huy Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t