HĐND quận Cầu Giấy: Hoạt động ngày càng thiết thực, hiệu quả (21:14 05/04/2021)


HNP - Với vai trò là cơ quan quyền lực của nhà nước ở địa phương, nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND quận Cầu Giấy đã phát huy tinh thần dân chủ, khoa học, trách nhiệm cao; tổ chức triển khai các nhiệm vụ đúng quy định của pháp luật; thực hiện tốt các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ, phù hợp với thực tiễn và yêu cầu phát triển của Thủ đô.

Trong điều kiện đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, công tác lãnh đạo, chỉ đạo được HĐND quận triển khai quyết liệt, toàn diện, tiếp tục được đổi mới, đảm bảo “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả”. Kết quả đạt được trong nhiệm kỳ hết sức phấn khởi: Hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng đều đạt và vượt. Kinh tế Quận tiếp tục phát triển đạt mức tăng trưởng cao và ổn định; Đầu tư xây dựng, quản lý và phát triển đô thị được tăng cường, diện mạo đô thị ngày một khang trang, sạch đẹp; An ninh chính trị được giữ vững, quốc phòng được tăng cường; Trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; Văn hoá - xã hội có chuyển biến rõ nét: Giáo dục và đào tạo được Thành phố công nhận là đơn vị xuất sắc hàng năm; An sinh xã hội được bảo đảm; Từ tháng 5/2017, địa bàn quận không còn hộ nghèo, từ 6/2020 không còn hộ cận nghèo; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao diễn ra sôi nổi… Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.
 
Thường trực HĐND quận chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong điều hành công việc. Các kỳ họp của HĐND quận ngày càng dân chủ, nội dung thiết thực và hiệu quả, quyết định nhiều vấn đề quan trọng ở địa phương, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng và phù hợp với yêu cầu thực tiễn của quận. Điểm mới các kỳ họp của nhiệm kỳ là các văn bản trình tại kỳ họp được trình bày ngắn gọn, dành thời gian cho hoạt động thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn; Số lượt đại biểu chất vấn đặc biệt là đại biểu không chuyên trách tăng dần qua từng kỳ họp. Các đại biểu chất vấn với tinh thần dân chủ, thẳng thắn, tâm huyết, trách nhiệm; các nhóm vấn đề được chọn luôn xác đáng, phù hợp với thực tế, được cử tri và dư luận xã hội quan tâm, không né tránh những vấn đề nóng, nhạy cảm. Ý kiến trả lời của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thẳng thắn, làm rõ các vấn đề mà đại biểu chất vấn; nêu bật được những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, phân tích được nguyên nhân và đưa ra các giải pháp, lộ trình khắc phục trong thời gian tới. 
 
Nhiệm kỳ này, các đại biểu chuyên trách tiếp tục nâng cao trách nhiệm hoạt động, tăng cường đi cơ sở nắm bắt và xử lý thông tin. Hoạt động tiếp công dân, công tác tiếp xúc cử tri được duy trì đúng quy định và từng bước được đổi mới, nhằm nâng cao hiệu quả. Việc chỉ đạo triển khai các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp quận được triển khai quyết liệt, cụ thể, thiết thực đạt được hiệu quả rõ rệt, thể hiện rõ nét trong hoạt động giám sát chuyên đề và tổ chức phiên giải trình giữa hai kỳ họp của Thường trực HĐND. 
 
Cùng với các hoạt động giám sát tại các kỳ họp HĐND, hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực, các Ban HĐND quận có nhiều đổi mới về quy mô, phạm vi và hình thức, được triển khai linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn; tạo những chuyển biến tích cực, rõ nét, được thực hiện quyết liệt và theo dõi kết quả đến cùng. Điểm mới trong giám sát củaHĐND quận Cầu Giấy đó là các Tổ đại biểu HĐND quận đều chủ động giám sát các vấn đề bức xúc, tồn tại ở đơn vị ứng cử. Nội dung, chủ đề giám sát đảm bảo đúng trọng tâm, trọng điểm, sát với thực tiễn các vấn đề quan trọng, liên quan đến bức xúc dân sinh. Chú trọng việc đổi mới hình thức, phương thức giám sát: Tập trung giám sát, khảo sát trực tiếp tại các cơ sở, tăng cường giám sát qua báo cáo và mời đơn vị cơ sở lên làm việc tại trụ sở của HĐND quận. Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, các Tổ HĐND quận đã tổ chức thực hiện 52 cuộc giám sát, khảo sát chuyên đề theo hướng tinh gọn, chất lượng gắn với thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trên địa bàn. Bên cạnh đó, các Ban HĐND Quận đã thường xuyên giám sát, khảo sát qua các báo cáo, văn bản, khảo sát trực tiếp các thông tin bức xúc được phản ánh qua báo chí, các ý kiến, kiến nghị của cử tri theo từng lĩnh vực theo dõi. Trên cơ sở kết quả các đợt giám sát chuyên đề, Thường trực, các Ban HĐND quận tổng hợp, lựa chọn trong những nhóm nội dung, vấn đề để tiến hành việc chất vấn tại các kỳ họp HĐND. Các báo cáo kết quả giám sát, khảo sát đều nêu rõ kết quả đạt được, hạn chế, tồn tại, nguyên nhân, trách nhiệm, biện pháp, giải pháp, thời gian khắc phục và được gửi tới các cơ quan, đơn vị được giám sát.
 
Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, Thường trực HĐND quận đã tổ chức 05 phiên giải trình về: Công tác quản lý, trông giữ phương tiện giao thông; Công tác đánh gắn biển số nhà, biển chỉ dẫn; Công tác PCCC tại các nhà chung cư; Công tác quản lý chợ cóc, chợ tạm; Công tác đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn quận. Đây là những nội dung thường xuyên, quan trọng được Quận ủy, HĐND, UBND quận quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Đây là điểm mới trong việc thực hiện nhiệm vụ của HĐND nhiệm kỳ này, do vậy, công tác chuẩn bị cho phiên họp giải trình được Thường trực HĐND quận chỉ đạo các Ban HĐND, Văn phòng HĐND-UBND quận chuẩn bị nội dung, các điều kiện đảm bảo cho phiên giải trình được triển khai thực hiện chu đáo, kỹ lưỡng, bài bản, khoa học. Các phiên họp giải trình đã diễn ra sôi nổi, nghiêm túc, cầu thị; từng vấn đề, nhất là những tồn tại, hạn chế đã được các đại biểu nêu rõ, gắn với câu hỏi thẳng vào trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, người đứng đầu cơ quan, đơn vị; biện pháp khắc phục rõ lộ trình thực hiện và thời gian hoàn thành. Đặc biệt tại các phiên họp giải trình số lượng đại biểu HĐND kiêm nhiệm tham gia chất vấn tăng cao, thể hiện rõ ý thức trách nhiệm của Người đại biểu HĐND. 
 
Có thể khẳng định nhiệm kỳ 2016- 2021, hoạt động của HĐND quận có nhiều đổi mới, sáng tạo, chất lượng, hiệu quả; góp phần cùng Đảng bộ, Chính quyền quận Cầu Giấy thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội được giao, là một trong các đơn vị dẫn đầu của Thành phố. 

Huy Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t