HĐND huyện Thanh Trì: Bám sát thực tiễn, tập trung giải quyết các vấn đề dân sinh bức xúc (13:53 27/04/2021)


HNP - Nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND huyện Thanh Trì khóa XIX đã đổi mới nội dung, phương thức điều hành kỳ họp linh hoạt, hiệu quả. Các kỳ họp của HĐND huyện tiếp tục được đổi mới theo hướng phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của huyện.

Kỳ họp thứ 16, HĐND huyện Thanh Trì khóa XIX, nhiệm kỳ 2016-2021


Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức 18 kỳ họp (trong đó có 10 kỳ họp thường kỳ, 8 kỳ họp giải quyết các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp thường kỳ). HĐND huyện đã ban hành 108 Nghị quyết và các báo cáo chuyên đề của UBND, Toà án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân huyện; các Nghị quyết được thông qua tại các kỳ họp đảm bảo chất lượng, có tính khả thi và đáp ứng nguyện vọng của cử tri và Nhân dân trên địa bàn.

Trong nhiệm kỳ, HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND huyện tổ chức giám sát tại kỳ họp đối với các báo cáo, tờ trình, đề án, dự thảo Nghị quyết trình tại kỳ họp, thực hiện chất vấn đối với lãnh đạo UBND huyện, các phòng, ban chuyên môn, các cơ quan Tư pháp những vấn đề mà cử tri quan tâm. Đặc biệt, những nội dung chất vấn và trả lời chất vấn được HĐND huyện giao Thường trực, các Ban HĐND huyện giám sát tiến độ, kết quả thực hiện trong thời gian giữa hai kỳ họp và báo cáo HĐND huyện tại kỳ họp gần nhất.

Tính đến nay, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức 26 cuộc Giám sát chuyên đề và giao các Ban HĐND huyện tổ chức 14 cuộc Khảo sát, giám sát theo chuyên đề, lĩnh vực các Ban phụ trách. Nhìn chung, các cuộc giám sát và khảo sát của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, các Tổ HĐND và đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2016-2021 đã bám sát Chương trình, kế hoạch, đúng trọng tâm, trọng điểm theo chỉ đạo của Thành phố, Huyện ủy và các vấn đề được cử tri và nhân dân quan tâm, tạo niềm tin đối với cử tri. Trong đó, Ban Kinh tế - xã hội đã khảo sát, giám sát 37 cuộc; thông qua khảo sát, giám sát đã chỉ ra những hạn chế, vướng mắc và kiến nghị UBND huyện chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị tổ chức thực hiện và khắc phục. Ban Pháp chế HĐND huyện đã tổ chức khảo sát, giám sát 34 cuộc; qua khảo sát, giám sát đã chỉ ra những hạn chế trong việc tổ chức thực hiện; từ đó, đã kiến nghị UBND huyện, các cơ quan Tư pháp các biện pháp, giải quyết những khó khăn, vướng mắc để đảm bảo công tác quản lý Nhà nước trên địa bàn đạt hiệu quả, đúng quy định.

Các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND huyện tổ chức thực hiện 8 cuộc khảo sát, giám sát tiến độ trả lời, giải quyết các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri thuộc thẩm quyền của huyện tại đơn vị mình ứng cử. Các đại biểu HĐND huyện đã đặt 71 câu hỏi chất vấn đối với lãnh đạo UBND huyện, các phòng, ban, đơn vị thuộc huyện những vấn đề mà cử tri quan tâm như: tiến độ thực hiện các đề án phát triển kinh tế - văn hóa, xã hội; công tác quản lý đất đai, TTXD; công tác GPMB thực hiện các dự án; công tác VSMT, vệ sinh ATTP..., qua chất vấn, UBND huyện đã nghiêm túc tiếp thu trả lời và cam kết trước HĐND huyện để thực hiện có hiệu quả những nội dung mà đại biểu quan tâm.

Đáng chú ý, nhiệm kỳ 2016-2021, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức 04 phiên giải trình. Qua phiên giải trình, Thường trực HĐND huyện ban hành kết luận giải trình đề nghị UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban ngành và UBND các xã, thị trấn tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế theo hướng phân công rõ đơn vị, rõ người chịu trách nhiệm, rõ tiến độ thời gian thực hiện, bảo đảm nghiêm túc, tạo sự chuyển biến tích cực. Đối với những vấn đề còn vướng mắc về cơ chế, chính sách, đề nghị UBND huyện sớm báo cáo, xin ý kiến của các Sở, ngành Thành phố tạo điều kiện để thực hiện đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Trên cơ sở tổ chức thành công các phiên giải trình, Thường trực HĐND huyện chỉ đạo, hướng dẫn Thường trực HĐND các xã, thị trấn tổ chức tốt 49 phiên giải trình tại cơ sở về thực hiện Đề án phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, gồm các nội dung như: Việc thực hiện Đề án “Quy hoạch và xã hội hóa đầu tư các điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt và các điểm kinh doanh vật liệu xây dựng, trung chuyển phế thải xây dựng tạm thời trên địa bàn huyện Thanh Trì giai đoạn 2018 - 2021”; kết quả, thực hiện Đề án phát triển kinh tế trên địa bàn huyện; tiến độ GPMB thực hiện các dự án trên địa bàn huyện; việc chấp hành quy định của pháp luật về quản lý đất đai, TTXD, công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng..., góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp.
 

Để đảm bảo hoạt động của Thường trực HĐND, các Ban HĐND huyện khắc phục những tồn tại, hạn chế trong nhiệm kỳ 2016-2021, đồng thời, đề ra giải pháp hoạt động hiệu lực, hiệu quả trong nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND huyện Thanh Trì sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao vị trí, chức năng là cơ quan của HĐND huyện, cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho nhân dân và cử tri; phát huy những thành tựu, kinh nghiệm hoạt động, bám sát nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, căn cứ vào tình hình thực tiễn của địa phương để tham mưu HĐND huyện cụ thể hóa vào Nghị quyết để góp phần xây dựng huyện phát triển bền vững. Thường xuyên tập huấn, trao đổi học tập kinh nghiệm để nâng cao chất lượng, hiệu quả động của Thường trực, các Ban, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND huyện.

Chỉ đạo chuẩn bị và tổ chức điều hành kỳ họp HĐND huyện linh hoạt, hiệu quả, đúng quy định; phát huy tốt vai trò điều hòa, phối hợp hoạt động giữa các Ban HĐND huyện; giữ mối liên hệ chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ các đoàn thể và cơ quan Tư pháp trên địa bàn. Tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện nhằm phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội an ninh quốc phòng trên địa bàn huyện hằng năm. Phối hợp tốt với MTTQ huyện duy trì hoạt động xây dựng chính quyền, giám sát và tổ chức các hội nghị phản biện xã hội theo quy định, góp phần nâng cao chất lượng các văn bản dự thảo trình tại các kỳ họp HĐND huyện.

Tổ chức hoạt động chất vấn, giải trình giữa 2 kỳ họp HĐND; nâng cao chất lượng hoạt động giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến các Kỳ họp HĐND. Tập trung nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động khảo sát, giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND, các Ban HĐND; đổi mới phương thức chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp, các phiên giải trình theo hướng thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức.


Hoàng Ngân


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t