HĐND huyện Thường Tín đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động (22:52 25/03/2021)


HNP - Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, HĐND huyện Thường Tín đã phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình, tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong khảo sát, giám sát, tiếp xúc cử tri, tổ chức các kỳ họp, ban hành các nghị quyết cụ thể hóa chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Đại biểu HĐND huyện tiếp xúc cử tri


Trong nhiệm kỳ qua, đại biểu HĐND huyện Thường Tín đã tích cực hoạt động, thể hiện trách nhiệm của người đại biểu hội đồng nhân dân. Đa số đại biểu HĐND nắm vững và vận dụng tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, gần gũi quần chúng để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri và phản ánh trung thực với HĐND tại các kỳ họp, đồng thời, tích cực tham gia giám sát và đóng góp nhiều ý kiến quan trọng để HĐND xem xét, thảo luận, quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương.

Trong nhiệm kỳ, HĐND huyện đã tổ chức thành công 17 kỳ họp, trong đó, 11 kỳ họp thường lệ, 6 kỳ họp chuyên đề, HĐND các xã, thị trấn tổ chức 351 kỳ họp. Các kỳ họp đều được tổ chức đảm bảo dân chủ, công khai, đúng quy định của pháp luật, công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cải tiến, đổi mới; công tác thông tin tuyên truyền trước, trong và sau kỳ họp được chú trọng quan tâm; HĐND huyện đã ban hành 154 nghị quyết, trong đó 2 nghị quyết quy phạm pháp luật, 52 nghị quyết về tổ chức nhân sự, 100 nghị quyết khác. HĐND các xã, thị trấn đã ban hành 1.878 nghị quyết, trong đó, có 479 nghị quyết về tổ chức nhân sự, 1.399 nghị quyết khác. Các nghị quyết được ban hành đã cụ thể hóa các chủ trương công tác của Huyện ủy, đánh giá được thực trạng kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của huyện.
 
Bên cạnh đó, xác định hoạt động giám sát và giám sát chuyên đề là một trong những chức năng chính góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, hàng năm, HĐND huyện Thường Tín đều căn cứ vào chương trình hoạt động toàn khóa đồng thời tổng hợp, tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri để xây dựng kế hoạch giám sát theo các chuyên đề, giám sát tại kỳ họp. Trong đó, giám sát tại các kỳ họp thường kỳ, hoạt động xem xét, cho ý kiến về các báo cáo công tác của thường trực HĐND, UBND, các Ban của HĐND, Tòa án nhân dân, Viện kiểm soát nhân dân cùng cấp được HĐND các cấp tiến hành nghiêm túc theo đúng quy trình, quy định; phiên chất vấn tại các kỳ họp đã có nhiều ý kiến mang tính đại diện cao, thường trực HĐND các cấp và đại biểu HĐND đã chất vấn, tái chất vấn tới cùng những vấn đề bức xúc ở địa phương, những vấn đề cư tri quan tâm, gửi gắm, tạo sự sôi nổi, chất lượng tại kỳ họp. Nhiều đại biểu đã đưa ra các ý kiến, giải pháp, giải quyết một số vấn đề có sức thuyết phục. Các ý kiến đại biểu đưa ra đều được UBND cùng các ngành chức năng lắng nghe, tiếp thu, trả lời trực tiếp và trả lời bằng văn bản được gửi tới đại biểu để báo cáo với cử tri tại các buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp.
 
Đối với việc tổ chức các phiên giải trình giữa 2 kỳ họp được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, nội dung của phiên giải trình “trúng” với mong muốn của cử tri, đó là những vấn đề cấp bách, bức xúc, bất cập của địa phương. Thường trực HĐND đã chuẩn bị tốt các nội dung phiên giải trình, xây dựng kế hoạch, phân công cụ thể thành viên thường trực HĐND, các ban HĐND, văn phòng HĐND huyện đảm bảo rõ người, rõ việc. Tập trung khảo sát, thu thập thông tin đầy đủ, chính xác, cung cấp kịp thời thông tin cho đại biểu HĐND để nghiên cứu, yêu cầu giải trình.
 
Song song với hoạt động giám sát, Thường trực HĐND huyện đã phối hợp chặt chẽ với UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ từ huyện đến cơ sở tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri của ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp trước và sau các kỳ họp. Hoạt động tiếp xúc cử tri ngày càng được đổi mới, mở rộng tiếp xúc đến thôn, cụm dân cư... đa dạng các hình thức tiếp xúc, để đại biểu HĐND nắm được nhiều thông tin, trước và sau kỳ họp, đồng thời cử tri phản ánh được những tâm tư nguyện vọng, những vấn đề cử tri bức xúc cần được giải quyết.
 
Có thể khẳng định, với việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động mà trọng tâm là tăng cường công tác giám sát và giám sát chuyên đề của HĐND huyện Thường Tín đã đem lại nhiều kết quả đáng khích lệ, nhất là HĐND huyện đã bám sát và đôn đốc thực hiện các đề xuất kiến nghị, giải pháp thực hiện sau giám sát các vụ việc nảy sinh. Qua đó, đã phát hiện và kiến nghị các cấp, các ngành có liên quan giải quyết các vấn đề còn bất cập, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trên các lĩnh vực được giám sát, đồng thời, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng mong mỏi của cử tri và Nhân dân địa phương.

Trường Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t