Tây Hồ: Duy trì phát triển kinh tế đảm bảo thực hiện “Mục tiêu kép” (09:30 15/02/2021)


HNP - Triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) năm 2020 trong bối cảnh có nhiều khó khăn thách thức, song, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị; sự chỉ đạo, điều hành linh hoạt, sáng tạo của UBND quận, Tây Hồ đã thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo duy trì mức tăng trưởng kinh tế - xã hội. Phóng viên Cổng Giao tiếp điện tử thành phố Hà Nội đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Đình Khuyến, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ xung quanh vấn đề này.

Đồng chí Nguyễn Đình Khuyến, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ


PV: Nhìn lại năm 2020 cho thấy, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt do chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, tuy nhiên, quận Tây Hồ đã có sự phát triển khá toàn diện, nhiều chỉ tiêu kinh tế-xã hội đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đồng chí có thể chia sẻ về những kết quả nổi bật của quận trong năm qua?
 
Đồng chí Nguyễn Đình Khuyến: Quận Tây Hồ thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, quốc phòng - an ninh năm 2020 trong bối cảnh kinh tế cả nước nói chung và kinh tế quận nói riêng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do tác động của thiên tai, bão lũ,...đặc biệt là đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, nhờ sự chủ động, quyết liệt thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thành phố, Quận ủy, Hội đồng nhân dân quận; sự vào cuộc của hệ thống chính trị từ quận đến cơ sở, đến nay, về cơ bản, quận đã thực hiện và hoàn thành tốt “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa duy trì, phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội. 
 
Kinh tế của quận Tây Hồ tiếp tục duy trì tốc độ phát triển khá (12,66%); cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng “Dịch vụ - Công nghiệp - Nông nghiệp”. Tổng thu ngân sách quận đạt 5.529 tỷ đồng, bằng 134,99% kế hoạch năm, tăng 191,19% so với năm 2019. Tổng chi ngân sách trên địa bàn ước đạt 1.248 tỷ đồng, bằng 97,8% so với kế hoạch năm, tăng 115% so với năm 2019.
 
Việc đầu tư cho phát triển KT-XH đạt hiệu quả, phù hợp với mục tiêu, định hướng đã đề ra. Trong năm qua, Quận đã tiếp tục đầu tư, cải tạo, sửa chữa và nâng cấp 17 trường học với tổng kinh phí 168 tỷ đồng; đầu tư nâng cấp 25 dự án ngõ xóm với tổng kinh phí 65 tỷ đồng; đầu tư sửa chữa 03 nhà văn hóa, 06 nhà sinh hoạt với tổng kinh phí 20 tỷ đồng; trang bị cơ sở vật chất thiết yếu phục vụ hoạt động của các nhà sinh hoạt khu dân cư các phường với kinh phí 7,4 tỷ đồng. Đến nay, 8/8 phường có nhà văn hóa, thư viện; 82/89 địa bàn dân cư có nhà sinh hoạt cộng đồng. Hoạt động khuyến học, khuyến tài được đẩy mạnh. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt; an sinh xã hội được bảo đảm; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được củng cố và tăng cường; người dân tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và chính quyền, chung tay với Đảng bộ quận xây dựng quận Tây Hồ ngày càng giàu đẹp, văn minh.
 
Phóng viên: Có được những kết quả toàn diện nêu trên, UBND quận đã có sự đổi mới như thế nào trong công tác chỉ đạo, điều hành, thưa đồng chí?
 
Đồng chí Nguyễn Đình Khuyến: Trên cơ sở quán triệt sâu sắc, chấp hành nghiêm túc sự chỉ đạo của Trung ương, Thành phố và của quận ủy, HĐND quận, UBND quận tiếp tục có nhiều đổi mới và rất quyết liệt, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành. Cụ thể, chuẩn bị sẵn các phương án, kịch bản điều hành phát triển KT-XH, với quyết tâm phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất. Trách nhiệm người đứng đầu; kỷ luật, kỷ cương công vụ được tăng cường theo phương châm cụ thể, thiết thực, hiệu quả cao, xây dựng chính quyền kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn; tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân để thực hiện nhiệm vụ được giao.
 
Nét đổi mới rõ nhất là UBND quận đã dành nhiều thời gian, công sức chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ quan trọng, cần thiết phải làm ngay để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2020, cũng như cả giai đoạn 2015 - 2020 và chuẩn bị cho bước phát triển mạnh mẽ, bền vững của quận những năm tiếp theo. Đồng thời, tập trung điều hành quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như: thu, chi ngân sách; giải ngân vốn đầu tư công; GPMB, thực hiện các công trình, dự án trọng điểm; triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả cao các nghị quyết, kết luận của Quận ủy, Ban Thường vụ Quận ủy, HĐND quận…
 
Đáng chú ý, công tác điều hành ngân sách hết sức linh hoạt, chủ động, hiệu quả cao. Trong bối cảnh có nhiều khó khăn nhưng UBND quận đề xuất và bố trí nguồn lực sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu chi phòng, chống dịch bệnh Covid-19; bố trí vốn cho các dự án đầu tư công; xây dựng, cải tạo nhà ở và tặng quà dịp lễ, tết các gia đình chính sách, hộ nghèo; hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ; hỗ trợ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng thiên tai, lũ lụt...
 
PV: Năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ quận lần thứ VI và cũng là năm thí điểm thực hiện mô hình chính quyền đô thị. Dự báo tình hình KT-XH tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, dịch bệnh diễn biến khó lường... Trong bối cảnh đó, việc triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế xã hội năm 2021 của Thành phố nói chung và của quận nói riêng sẽ gặp không ít khó khăn và nhiều bất lợi. Vậy, quận Tây Hồ sẽ tập trung triển khai những nhiệm vụ, giải pháp đột phá nào để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, thưa đồng chí?
 
Đồng chí Nguyễn Đình Khuyến: Năm 2021, dự báo tình hình KT-XH tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, dịch bệnh diễn biến khó lường, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát…tác động trực tiếp tới nền kinh tế cả nước nói chung và quận Tây Hồ nói riêng. Tuy nhiên, Đảng bộ và nhân dân trong quận có những thuận lợi hết sức cơ bản. Đó là, sự ổn định về chính trị và những kết quả đạt được trong những năm qua, cùng với kinh nghiệm cơ bản trong lãnh đạo, chỉ đạo của thời kỳ đổi mới, nhất là sau 25 năm thành lập là động lực quan trọng, tạo nền tảng vững chắc để phát triển KT-XH, giữ vững an ninh - quốc phòng.
 
Trên cơ sở đó, năm 2021, quận đã đề ra một số chỉ tiêu chủ yếu, đó là: Tốc độ tăng tổng giá trị sản xuất trên địa bàn của một số ngành chủ yếu do quận quản lý tăng 13,61%; Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 2.761 tỷ đồng; Duy trì tỷ lệ phường đạt chuẩn quốc gia về y tế đạt 100%; Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 91,5%; Giảm số hộ nghèo theo chuẩn mới của Thành phố đạt 20%; Tỷ lệ hộ dân được công nhân gia đình văn hóa đạt trên 93,5%; Tỷ lệ Tổ dân phố được công nhận “Tổ dân phố văn hóa” đạt trên 86,5%; Phấn đấu có thêm 02 Trường đạt danh hiệu Trường chuẩn quốc gia; Tỷ lệ công trình xây dựng được kiểm soát đạt 100%...
 
Để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu trên, quận sẽ tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Thành phố và Quận đề ra, trọng tâm là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận Tây Hồ lần thứ VI và triển khai thực hiện hiệu quả 06 Chương trình toàn khóa của Quận ủy Tây Hồ. Triển khai thực hiện Nghị quyết số 97/2019/QH14, ngày 27/11/2019, về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và đảm bảo thực hiện tốt công tác bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. 
 
Tiếp tục phát huy các nguồn lực, tập trung thực hiện “mục tiêu kép” - vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế trong trạng thái bình thường mới. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy chính quyền; đẩy mạnh cải cách hành chính; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, tăng cường hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành, thực thi pháp luật.
 
Đồng thời, tăng cường công tác quản lý quy hoạch, phát triển đô thị, quản lý đất đai, trật tự xây dựng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư; duy trì và phát triển sự nghiệp văn hóa, giáo dục, y tế, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. 
 
Phát huy những thành tích trong 25 năm xây dựng và phát triển, cán bộ, đảng viên và nhân dân toàn quận sẽ đoàn kết, sáng tạo và phát huy trí tuệ, đưa Quận Tây Hồ trở thành trung tâm dịch vụ du lịch, văn hóa của Thủ đô.
 
Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t