Quận Ba Đình kỷ niệm ngày dân số thế giới 11/7 (09:47 07/07/2020)


HNP - Sáng 7/7, tại Vườn hoa Vạn Xuân (phường Quán Thánh), UBND quận Ba Đình đã tổ chức Điểm truyền thông Kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới 11/7.

Phó Chủ tịch UBND quận Phạm Thị Diễm đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm


Với chủ đề Ngày Dân số Thế giới 11/7 năm nay đó là: “Đẩy lùi Covid-19: Cách thức bảo vệ quyền và sức khỏe của phụ nữ, trẻ em gái trong bối cảnh hiện nay” đã cho thấy việc Bình đẳng toàn diện giữa nam và nữ là lý tưởng mà nhân loại đã theo đuổi từ nhiều thế kỷ nay. Thời gian gần đây, mặc dù địa vị người phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội ngày càng được nâng cao nhưng vẫn còn hiện tượng phụ nữ bị bạo hành và phân biệt đối xử với những mức độ khác nhau ở nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ. Đặc biệt, những năm gần đây, tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh đang trở thành một thách thức lớn trong công tác Dân số khi tỷ lệ các bé trai ngày càng cao hơn các bé gái. Số liệu những năm gần đây cho thấy con số này luôn ở ngưỡng 112 đến 113 bé trai/100 bé gái.
 
Các đoàn xe tuyên truyền về ngày Dân số trên địa bàn quận Ba Đình
 
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND quận Phạm Thị Diễm cho biết: Tại quận Ba Đình, trong nhiều năm qua, công tác bình đẳng giới và truyền thông giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh luôn được quan tâm, chú trọng, tổ chức thực hiện. Với vai trò là cơ quan thường trực trong lĩnh vực này, Trung tâm Y tế đã tham mưu cho quận tổ chức nhiều hoạt động truyền thông đa dạng và phong phú như: Truyền thông tới cộng đồng, những người có uy tín tại địa bàn dân cư; truyền thông cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, đặc biệt là hoạt động truyền thông đã được tổ chức đến 100% các trường mầm non, tiểu học, THCS công lập trên địa bàn để đội ngũ giáo viên các trường lồng ghép tại các tiết ngoại khóa cho học sinh, phụ huynh học sinh.
 
Trong thời gian qua, công tác dân số quận Ba Đình đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội nói chung. Tốc độ gia tăng dân số được khống chế thành công. Tốc độ tăng dân số bình quân hàng năm giảm, chất lượng dân số dần được cải thiện. Tuy nhiên, công tác Dân số - KHHGĐ của quận vẫn đang đứng trước nhiều khó khăn thách thức: mức giảm sinh có nhưng lại giảm sâu; tâm lý muốn có nhiều con và thích có con trai đang là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh và sinh con thứ 3 trở lên gia tăng.
 
Các tiết mục văn nghệ tại lễ kỷ niệm
 
Phó Chủ tịch UBND quận Phạm Thị Diễm đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở và các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục tuyên truyền phổ biến chủ trương, luật pháp, chính sách của Đảng, Nhà nước, những định hướng công tác Dân số trong thời gian tới. Tập trung đầu tư vào công tác Dân số - KHHGĐ để nâng cao chất lượng cuộc sống của con người góp phần phát triển đất nước; thực hiện tốt các quyền và chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục cho phụ nữ và thành niên, vị thành niên. Đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục, vận động về Dân số - KHHGĐ phù hợp với từng nhóm đối tượng; tăng cường giáo dục kiến thức và kỹ năng sống cho các đối tượng thanh niên, vị thành niên về chăm sóc sức khỏe sinh sản bằng các hình thức phù hợp. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm đối với các hoạt động can thiệp lựa chọn giới tính thai nhi theo quy định của Pháp luật…

Kim Ngân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t