Hoàn Kiếm: Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động các Hợp tác xã (14:23 12/05/2020)


HNP - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài sang quý II và ảnh hưởng sang quý khác tiếp theo năm 2020, doanh thu các ngành công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, thương mại, vận tải, dịch vụ khác tăng trưởng thấp. Các Hợp tác xã (HTX) trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã cập nhật kịp thời diễn biến dịch bệnh Covid-19, điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư, huy động nguồn lực của thành viên để ứng phó với khó khăn, thiệt hại do cầu tiêu dùng trong nước giảm mạnh.

Hiện nay, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm quản lý 75 HTX hoạt động trong các lĩnh vực: 18 HTX Tiểu thủ công nghiệp, 02 HTX Vận tải, 40 HTX Thương mại, 15 HTX khác; trong đó, có 10 HTX đã thông báo bỏ địa chỉ kinh doanh hoặc không liên hệ được với chủ nhiệm và các thành viên khác của HTX.

Cụ thể, lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp có 18 HTX đang hoạt động với 200 thành viên, 394 lao động làm việc, doanh thu trung bình của HTX: 10 triệu đồng; thu nhập bình quân thành viên HTX: 0,5 triệu đồng/người/tháng. Lĩnh vực thương mại có 40 HTX đang hoạt động, 490 thành viên và 690 lao động làm việc; Doanh thu trung bình của HTX: 100 triệu đồng; Thu nhập trung bình của thành viên HTX: 2,5 triệu đồng/người/tháng. Thu nhập trung bình của lao động làm việc thường xuyên trong HTX: 0,75 triệu đồng/người/tháng. Lĩnh vực vận tải có 02 HTX, liên hiệp HTX đang hoạt động, 35 thành viên với 35 lao động; Doanh thu trung bình của HTX: 15 triệu đồng; Thu nhập trung bình của thành viên HTX: 1,5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, còn có 15 HTX, liên hiệp HTX các loại hình khác, 24 thành viên và 110 lao động; Doanh thu trung bình của HTX: 150 triệu đồng; Thu nhập trung bình của thành viên HTX: 1,5 triệu đồng/người/tháng.
 
Do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, đối với HTX phi nông nghiệp: Hầu hết HTX, liên hiệp HTX vận tải, thương mại, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, du lịch,... cùng chịu tác động tiêu cực do dịch bệnh. Cụ thể, 1.338 hợp tác xã vận tải hành khách du lịch, chỉ có 20% khách thuê; phần lớn HTX thương mại, dịch vụ, du lịch giảm khoảng 40% doanh thu. Hầu hết HTX tiểu thủ công nghiệp, thủ công mỹ nghệ, may mặc hoạt động cầm chừng do thiếu nguyên liệu, lao động và khó khăn tiêu thụ.

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho khu vực kinh tế tập thể, HTX do dịch bệnh Covid-19 gây ra, UBND quận Hoàn Kiếm đề xuất BCĐ Phòng chống dịch bệnh Covid-19 quốc gia cập nhật, dự báo và công bố kịp thời, đầy đủ diễn biến, biện pháp chống dịch bệnh ở trong nước, ngoài nước, để các tổ hợp tác, HTX, liên hiệp HTX xây dựng và thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp, hạn chế thiệt hại; chủ động huy động nguồn lực để đầu tư, khôi phục và phát triển sản xuất, kinh doanh khi dịch bệnh suy giảm.

Đồng thời, thực hiện đồng bộ các giải pháp để ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế, nhất là cân đối cung cầu hàng hóa và dịch vụ cho sản xuất và tiêu dùng, ổn định giá cả thị trường các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, vật tư cho sản xuất nông nghiệp (giống cây trồng, vật nuôi...), nguyên liệu cho ngành sản xuất có nhiều lao động (điện tử, dệt may, chế biến gỗ); giảm lãi suất cho vay, điều hành linh hoạt tỷ giá.

Đối với quan hệ tín dụng, thanh toán và tiền tệ giữa tổ hợp tác, HTX với các tố chức tín dụng: cho kéo dài thời hạn cho vay, giãn kỳ hạn trả nợ, giảm lãi suất tiền vay; giảm các loại phí liên quan đến khoản vay, thanh toán và các giao dịch khác; đơn giản hóa thủ tục cho vay không bảo đảm bằng tài sản; đáp ứng nhu cầu mua ngoại tệ để nhập khẩu; Cho phép Quỹ Hỗ trợ Phát triển hợp tác xã trực thuộc Liên minh HTX Việt Nam và các tỉnh, thành phố thực hiện các giải pháp nêu trên trong quan hệ tín dụng với các hợp tác xã, tổ hợp tác.

Về thuế, bảo hiểm, phí và lệ phí, tiền thuê đất của các hộ sản xuất, kinh doanh, tổ hợp tác, HTX: giãn thời hạn nộp thuế VAT 06 tháng; giảm 01 năm thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp ở mức thấp hơn so với doanh nghiệp và áp dụng dài hạn; giảm tiền thuê đất, phí và lệ phí trong thời hạn ít nhất 01 năm; giãn thời hạn nộp BHXH 06 tháng/lần. Bên cạnh đó, đề xuất UBND Thành phố xem xét hỗ trợ HTX vay vốn từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX, Ngân hàng Chính sách xã hội, tăng cường hỗ trợ các hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại, cung cấp thông tin, tìm kiếm thị trường.

Từ nay đến hết năm 2020, quận Hoàn Kiếm sẽ tập trung một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để phát triển kinh tế tập thể, HTX như: Tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức về KTTT, HTX nhằm thống nhất nhận thức cho toàn bộ hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và cho các tầng lớp nhân dân hiểu rõ Luật HTX năm 2012.

Kiện toàn, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động hệ thống bộ máy quản lý nhà nước về kinh tế tập thể từ quận đến phường; thanh tra, kiểm tra thực hiện pháp luật HTX, xử lý vi phạm pháp luật HTX, đi đôi với việc cần thiết phải huy động cả hệ thống chính trị trong việc phát triển KTTT, HTX; đưa phát triển kinh tế tập thể, HTX là một trọng tâm công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng; quan tâm đào tạo đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về HTX.

Quận cũng sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt để nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX, hoàn thành việc đăng ký lại các HTX đang hoạt động, giải thể các HTX ngừng hoạt động; tăng cường năng lực tổ chức, điều hành, hoạt động, kinh doanh cho các HTX, các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, xúc tiến thương mại, đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất, chế biến sản phẩm; từng bước mở rộng quy mô hoạt động của các HTX. Bên cạnh phương thức sáp nhập, hợp nhất để tăng quy mô và hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, HTX có thể liên kết kinh tế với các HTX khác cùng hoạt động trên cùng lĩnh vực, ngành nghề trên nhiều địa bàn khác nhau để nâng cao hiệu quả, giảm chi phí, hình thành chuỗi giá trị trong sản xuất và nâng cao sức cạnh tranh của mình trên thị trường.

Ngoài ra, tiếp tục rà soát các văn bản hướng dẫn thi hành Luật HTX năm 2012 để tham mưu sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tế, hoàn thiện chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển HTX, phù hợp bản chất, nhu cầu, trình độ phát triển của tổ chức HTX và phù hợp với khả năng nguồn lực của quận.

Hoàng Nam


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t