Huyện Chương Mỹ: Đề xuất phân cấp cho cấp huyện quản lý các công trình thủy lợi (10:09 29/09/2019)


HNP - UBND huyện Chương Mỹ vừa rà soát việc triển khai thực hiện phân cấp công trình thủy lợi theo Quyết định số 41/2016/QĐ-UBND ngày 19/9/2016 của UBND TP Hà Nội.

Thực hiện quyết định của UBND thành phố, huyện Chương Mỹ đã rà soát, bàn giao các công trình thủy lợi về thành phố. Cụ thể: Tổng 221 trạm bơm, trong đó 166 trạm bơm cố định, 56 trạm bơm dã chiến; 3.154 tuyến kênh dài 2.116 km (kênh tưới 1.773 tuyến và kênh tiêu 394 tuyến, kênh tưới, tiêu kết hợp 987 tuyến); 19 công trình hồ chứa nước; 18 công trình bai đập dâng, 1 công trình ao, ngòi, đầm.

Theo UBND huyện Chương Mỹ, các công trình thủy lợi trên địa bàn huyện phần lớn được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn xã hội hóa do nhân dân đóng góp và do hợp tác xã nông nghiệp tự bỏ kinh phí để đầu tư xây dựng. Hiện tại thành phố chưa có hướng dẫn liên quan đến hoàn trả vốn đối với công trình thủy lợi có vốn đóng góp của nhân dân; hợp tác xã nông nghiệp xây dựng trạm bơm, hệ thống kênh mương nhưng vẫn còn nợ kinh phí xây dựng của đơn vị thi công.

Việc Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển thủy lợi sông Đáy nhận bàn giao toàn bộ công trình, nhất là các trạm bơm để vận hành tưới, tiêu là rất khó khăn do lực lượng lao động của công ty không đủ quản lý, vận hành các trạm bơm và phục vụ tưới tiêu, khi xảy ra sự cố hoặc các vấn đề cấp thiết phát sinh sẽ chậm được xử lý, giải quyết.

UBND huyện Chương Mỹ cho biết, theo quy định tại Quyết định số 41/2016/QĐ-UBND ngày 19/9/2016 của UBND thành phố, lĩnh vực thủy lợi do thành phố quản lý, gồm cả đầu tư. Quy định này còn bất cập vì nhiều công trình thủy lợi phục vụ cho sản xuất do doanh nghiệp kinh doanh, nếu nhà nước đầu tư sẽ là bao cấp cho doanh nghiệp, không bình đẳng trong cạnh tranh giữa các doanh nghiệp.

Từ thực tế của địa phương, UBND huyện Chương Mỹ đề xuất sửa Quyết định số 41/2016/QĐ-UBND của UBND thành phố như sau: Phân cấp cho cấp huyện quản lý các công trình thủy lợi để đảm bảo việc quản lý điều hành thuận lợi. Mặt khác về đầu tư, thành phố và huyện chỉ nên đầu tư các công trình phục vụ phòng, chống thiên tai, các công trình do doanh nghiệp quản lý khai thác để kinh doanh phải do doanh nghiệp tự đầu tư.

Nếu thành phố vẫn giữ quan điểm lĩnh vực thủy lợi do thành phố quản lý thì đề nghị Sở NN&PTNT chỉ đạo Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển thủy lợi Sông Đáy thuê đơn vị tư vấn thẩm định giá trị còn lại của các công trình thủy lợi còn lại để hợp tác xã nông nghiệp xây dựng trạm bơm, hệ thống kênh mương nhưng vẫn còn nợ kinh phí xây dựng của đơn vị thi công và việc hạch toán tài sản của hợp tác xã.

Đồng thời, yêu cầu Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển thủy lợi sông Đáy tăng cường lực lượng quản lý vận hành, phối hợp tốt với các hợp tác xã trong điều hành tưới tiêu, khắc phục sự cố kịp thời; thống nhất, ký kết hợp đồng giao cho các hợp tác xã xử lý sự cố và giải quyết các vấn đề cấp thiết, cần ít vốn để kịp thời phục vụ sản xuất, dân sinh. Bên cạnh đó, hằng năm tăng số vốn đầu tư bố trí cho các huyện không cân đối được ngân sách để thực hiện đầu tư theo lĩnh vực được phân cấp…


Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t