Huyện Sóc Sơn tổ chức hội nghị đầu bờ về quản lý dịch hại tổng hợp trên cây lúa (21:32 17/09/2019)


HNP - Sáng 17/9, huyện Sóc Sơn tổ chức hội nghị đầu bờ về quản lý dịch hại tổng hợp trên cây lúa tại cánh đồng thôn Xuân Đoài, xã Phù Linh.

Hội nghị đầu bờ về quản lý dịch hại tổng hợp trên cây lúa


Chương trình thực nghiệm được tiến hành trên diện tích 12 sào chia làm 6 nhóm để thí nghiệm trên giống lúa BC15 vụ mùa năm 2019. Các thực nghiệm để điều tra đánh giá gồm số dảnh cấy/khóm, mật độ cấy khóm/m2, liều lượng phân đạm, kali và thí nghiệm cắt lá, cắt dảnh trên cây lúa. Kết quả cho thấy, ở những ruộng cấy mạ non, cấy 1 dảnh/khóm với mật độ 25 khóm/m2, đồng thời ngoài lượng phân đạm nền chung gồm 10kg NPK và 5kg kali/sào, nếu bón thêm lượng đạm với 7kg/sào và 7kg kali/sào thì cây lúa chắc khỏe, có khả năng chịu sâu bệnh cao. Trên ruộng có lượng thiên địch nhiều và ít sâu bệnh, tỉ lệ hạt trắc nhiều và năng suất cao hơn từ 10-15% và đặc biệt không phải sử dụng thuốc trừ sâu.

Trồng chè kết hợp nuôi gà đồi ở Đô Lương

* Cùng ngày, Hội LHPN huyện Sóc Sơn tổ chức nghiệm thu mô hình thay đổi hành vi vệ sinh ATTP trong chăn nuôi tại thôn Đô Lương, xã Bắc Sơn. Trong nhiều năm gần đây, Hội LHPN huyện Sóc Sơn đã triển khai nhiều mô hình cụ thể, thu hút đông đảo hội viên và nhân dân tham gia, như: Mô hình đoạn đường nở hoa, vệ sinh sạch đồng ruộng, mô hình chè sạch… Các mô hình đã và đang được phát huy và mạng lại hiệu quả cao trong đời sống của hội viên và cộng đồng xã hội. Một trong những mô hình mới được nhân rộng đó là mô hình thay đổi hành vi vệ sinh ATTP trong chăn nuôi được triển khai thực hiện trong năm 2019, với 80 hội viên đăng ký, trong đó, có 16 hội viên đăng ký mô hình chăn nuôi theo chuỗi gà đồi Sóc Sơn. Đây là mô hình chăn nuôi đảm bảo an toàn thực phẩm, với nguồn thức ăn theo công nghệ của tổ chức Hoa Kỳ. Các hội viên đã được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật dùng thức ăn thảo dược trong chăn nuôi gà thả đồi.

Kết quả sau hơn 5 tháng đối với giống gà Mía, 4 tháng đối với giống gà ta lai đã được cho thu hoạch, trừ chi phí tổng thu của 16 hộ đạt trên 360 triệu đồng. Như vậy, ước tính một năm 3 lứa, các hội viên trong chuỗi thu lãi gần 1 tỷ đồng. Ngoài ra, các hộ chăn nuôi còn cung cấp trên 100 tấn phân chuồng phục vụ nông nghiệp.


Đức Hiển - Đức Khiêm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t