Đống Đa tập trung triển khai các giải pháp quản lý chó nuôi và phòng, chống bệnh Dại ở động vật (20:41 10/09/2019)


HNP - Ngày 6/9, UBND quận Đống Đa có Văn bản số 1595/UBND-CNTY về việc tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý chó nuôi và phòng, chống bệnh Dại ở động vật.

Theo đó, quận yêu cầu Trạm Chăn nuôi và Thú y tham mưu cho UBND quận ban hành các văn bản chỉ đạo công tác phòng, chống bệnh Dại trên động vật; Cập nhật thông tin, hưóng dẫn chuyên môn, mẫu sổ quản lý chó mèo, tập huấn kỹ thuật bắt chó thả rông, động vật mắc bệnh Dại hoặc nghi mắc bệnh Dại cho UBND các phường thuộc Quận; Chủ động phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội, UBND các phường trong việc rà soát, kiểm tra, hướng dẫn các phòng khám, điều trị bệnh cho chó mèo thực hiện theo đúng quy định, cung cấp các thông tin về dịch bệnh cho cơ quan quản lý nhà nước về thú y một cách nhanh nhất để có những biện pháp bao vây, khống chế và chủ động phòng chống bệnh kịp thời, hiệu quả. Kiên quyết xử lý những phòng khám, điều trị không đủ các yêu cầu của cơ quan chuyên môn. Chuẩn bị đầy đủ vắc xin, vật tư phục vụ tiêm phòng, chủ động phối hợp với UBND các phường thực hiện việc tiêm phòng đại trà bệnh Dại đợt 2 năm 2019 cho đàn chó mèo trên địa bàn Quận. Đồng thời, phổ biến kinh nghiệm về quản lý chó, mèo nuôi ở một số địa phương làm tốt, tuyên truyền ngày Thế giới phòng chống bệnh Dại, thông tin các văn bản của Trung ương về phòng, chống bệnh Dại.
 
Phòng Y tế, Trung tâm Y tế quận phối hợp với cơ quan thú y trong việc tiêm vắc xin phòng bệnh Dại cho đàn chó, mèo, đảm bảo tỷ lệ tiêm đạt 100% diện tiêm. Tham gia xử lý giải quyết các sự cố có thể xảy ra đối với người khi tiêm phòng cho chó, mèo. Củng cố, rà soát các điểm tiêm chủng trên địa bàn, đảm bảo hoạt động tốt, nâng cao chất lượng tư vấn, đáp ứng đầy đủ, kịp thời về vắc xin phòng dại và huyết thanh kháng dại cho người bị chó, mèo cắn. Đảm bảo đủ về số lượng và chất lượng vắc xin, huyết thanh kháng dại tiêm phòng cho mọi đối tượng bị chó nghi dại cắn. Khi có người bị chó cắn đến tiêm phòng dại thông báo ngay cho Trạm Chăn nuôi & Thú y quận để phối hợp phòng, chống và truy xuất nguồn gốc dịch bệnh.
 
UBND 21 phường thống kê, rà soát, cập nhật thông tin và lập sổ quản lý về chó, mèo nuôi trên địa bàn, tổ chức ký cam kết thực hiện việc khai báo nuôi chó mèo và chấp hành đúng các quy định về phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt đối với bệnh Dại. Tiêm phòng triệt để cho đàn chó mèo trong diện phải tiêm và cấp giấy chứng nhận tiêm phòng theo quy định. Khuyến khích việc đeo thẻ (vòng cổ có thẻ nhựa hoặc kim loại), nhận diện chó, mèo đã được tiêm phòng Dại. Yêu cầu các hộ nuôi chó cam kết thực hiện nghiêm túc việc khai báo, đăng kí chó mèo nuôi, tiêm phòng vắc xin Dại cho chó, mèo. Chấp hành việc giữ chó, mèo trong khuôn viên gia đình, thực hiện xích, nhốt, chó nuôi để ngăn ngừa, giảm thiểu nguy cơ chó nhà bị chó dại tấn công. Khi đưa chó ra nơi công cộng phải đảm bảo an toàn cho những người xung quanh bằng cách đeo rọ mõm hoặc xích chó và có người dắt. Nuôi chó tập trung phải đảm bảo vệ sinh thú y, môi trường xung quanh,...

Trường Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t