Phụ nữ quận Hà Đông đẩy mạnh phong trào “Chống rác thải nhựa” (14:29 05/09/2019)


HNP - Nhận thức được tác động nghiêm trọng do ô nhiễm rác thải nhựa, nilon, thời gian vừa qua, bên cạnh các hoạt động bảo vệ môi trường, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Hà Đông đã phát động phong trào “Chống rác thải nhựa” trong hội viên phụ nữ toàn quận.

Phụ nữ Hà Đông mang làn đi chợ để hạn chế túi nilon


Bà Lại Hà Phương, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Hà Đông cho biết, nhận thức được vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa là cấp bách hiện nay, Hội đã có nhiều hoạt động thiết thực để đẩy mạnh phong trào “Chống rác thải nhựa” với tinh thần “hành động nhỏ, ý nghĩa lớn”. Trong đó, Hội kêu gọi cán bộ, hội viên phụ nữ toàn chi hội bằng những việc làm cụ thể hãy cùng chung tay hành động chống rác thải nhựa. Cụ thể, đó là lồng ghép trong các buổi sinh hoạt CLB, sinh hoạt tổ phụ nữ, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ và nhân dân tham gia các hoạt động thu gom, phân loại các sản phẩm làm từ nhựa, bao bì túi nilon khó phân hủy để tái chế, xử lý, tiếp tục thực hiện và hưởng ứng các mô hình 3 nhớ trong công tác bảo vệ môi trường và phong trào ra quân vì cuộc sống xanh.

Cùng với đó, cán bộ, hội viên phụ nữ toàn chi hội phát động phong trào "Chống rác thải nhựa" với sự tham gia trực tiếp của cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân trên địa bàn các phường, tổ dân phố, trước hết là hội viên phụ nữ và nữ tiểu thương cần thay đổi thói quen tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng túi nilon khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần trong đời sống, sinh hoạt; khuyến khích sử dụng các sản phẩm dễ phân hủy, có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường. Tích cực tham gia các hoạt động ra quân bảo vệ môi trường, thu gom rác thải nhựa, duy trì có hiệu quả các đoạn đường, tuyến đường phụ nữ tự quản của các chi hội.

Đồng thời, cán bộ, hội viên phụ nữ tăng cường sử dụng túi giấy, túi vải, túi nilon tự phân hủy trong các hoạt động của cơ quan, đơn vị và sản xuất kinh doanh, thường xuyên mang làn đi chợ, hộp để đựng thức ăn chế biến sẵn; mỗi hội viên, phụ nữ là một tuyên truyền viên tích cực, gương mẫu trong hạn chế sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần, vận động người thân, gia đình, bạn bè cùng thực hiện “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”. Vận động hội viên, phụ nữ là chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhà hàng, doanh nghiệp do nữ làm chủ, nữ kinh doanh khối chợ trên địa bàn giảm thiểu việc sử dụng túi nilon, sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường. Đáng chú ý, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận vừa tổ chức phát động phong trào“Phụ nữ Hà Đông nói không với rác thải nhựa” trong khối nữ tiểu thương chợ Hà Đông. Chương trình đã được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo chị em phụ nữ.

Hội Liên hiệp Phụ nữ quận cũng yêu cầu các cấp Hội tổ chức các chiến dịch truyền thông, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ sử dụng các sản phẩm dễ tiêu hủy, có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường, phổ biến tới hội viên, phụ nữ về nguy cơ ô nhiễm nhựa và nilon; thay đổi thói quen, tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng túi nilon, sản phẩm nhựa dùng một lần trong đời sống, sinh hoạt. Tuyên truyên, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân tham gia các hoại động thu gom, phân loại các sản phẩm đã sử dụng làm từ nhựa, bao bì túi nilon khó phân hủy để tái chế, xử lý theo quy định; Tiếp tục thực hiện các mô hình hưởng ứng thực hiện phong trào như: Mô hình “Sống xanh”, "đổi phế liệu giữ màu xanh", "thùng rác thân thiện", "thùng rác từ thiện",... để xây dựng quỹ biểu dương, tặng quà cho hội viên, phụ nữ tích cực tham gia các phong trào và phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn,…

Bà Lại Hà Phương, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Hà Đông khẳng định, hưởng ứng phong trào này, mỗi hội viên phụ nữ trong các cấp Hội phụ nữ trong quận bằng những việc làm thiết thực sẽ cùng chung tay hành động thực hiện có hiệu quả phong trào “Chống rác thải nhựa” góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng quận Hà Đông ngày càng văn minh, hiện đại.

Cách đây hơn 20 năm, các sản phẩm phục vụ tiêu dùng và dịch vụ tiêu dùng có nguồn gốc từ nhựa, ni-lông phát triển phổ biến ở nước ta, tiện dụng của đời sống xã hội. Với ưu điểm bền, chắc, tiện dụng và giá thành thấp, túi nilon được sử dụng phổ biến có mặt ở mọi nơi, từ cửa hàng nhỏ lẻ đến các siêu thị và những trung tâm thương mại lớn. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích mà nó mang lại, túi nilon và các sản phẩm nhựa dùng một lần cũng chính là tác nhân gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người. Theo thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường, chỉ riêng 2 thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, trung bình một ngày thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và túi ni lông. Mỗi ngày Hà Nội thải ra từ 4.000 đến 5.000 tấn rác, trong đó 7-8% là rác thải ni lông. Điều đáng lo ngại là lượng túi ni lông tăng theo từng năm. Đây chính là một “gánh nặng” cho môi trường, thậm chí còn dẫn đến thảm họa mà các chuyên gia môi trường gọi là “ô nhiễm trắng”. Vấn đề rác thải nhựa và túi nilon đã trở thành vấn đề toàn cầu, không của riêng một quốc gia, một địa phương nào.

Năm 2018, Liên hợp quốc đã phát động chủ đề “Giải quyết ô nhiễm nhựa và ni lông”, nhằm tuyên truyền, vận động, kêu gọi cộng đồng cùng thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và bảo vệ sức khỏe con người. Ngày 9/6, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND thành phố Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ phát động toàn quốc chống rác thải nhựa tại Hà Nội, và cũng tại Lễ phát động này Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định: Chính phủ đang quyết liệt thực hiện chính sách, chiến lược để kiểm soát ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa, nhất là sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy, với quan điểm nhất quán là không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng, phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường. Thủ tướng Chính phủ cũng kêu gọi mỗi người dân ngay từ bây giờ hãy thực hiện từ những hành động nhỏ nhất, thực hiện phân loại rác thải tại nguồn, thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa và túi ni lông, góp phần bảo vệ môi trường sống cho chúng ta và các thế hệ mai sau.


Huy Hoàng


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t