Hai Bà Trưng: Xây dựng đời sống văn hóa, nhân rộng các mô hình giữ gìn văn minh đô thị (10:59 08/08/2019)


HNP - Từ đầu năm đến nay, quận Hai Bà Trưng đã tập trung gắn các nhiệm vụ của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” với các phong trào thi đua yêu nước, các nhiệm vụ chuyên môn... Việc thực hiện có kết quả những nội dung của phong trào đã góp phần cải thiện môi trường sống, giảm bớt các tệ nạn xã hội, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa, truyền thống đạo đức và nâng cao mức hưởng thụ về văn hóa cho nhân dân.

Ngay từ đầu năm, BCĐ các phường đã xây dựng và triển khai kế hoạch tới các khu dân cư, tổ dân phố và các ban ngành, đoàn thể trong phường với những nội dung cụ thể thiết thực, công tác đăng ký chỉ tiêu năm 2019 đã được thực hiện bài bản hơn và vận động đến từng hộ gia đình. Năm 2019, có 70.545/73.815 hộ đăng ký gia đình văn hóa; đạt tỷ lệ 95,5%. Đã có 761/761 tổ đăng ký xây dựng tổ dân phố văn hóa, đạt tỷ lệ 100%. Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, 100% tổ dân phố và phường đã tổ chức tốt Hội nghị Đại biểu nhân dân. với 3.030 ý kiến phát biểu, tỷ lệ hộ dân dự họp đạt 68%, bàn việc xây dựng đời sống văn hóa, bàn việc của địa phương mình sinh sống.

Hưởng ứng Xây dựng Người Hà Nội thanh lịch - văn minh, nếp sống văn minh đô thị, quận đã phát động các phong trào “Nhà trường văn hóa, nhà giáo mẫu mực, học sinh thanh lịch” của trường học, “Xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp” của các cơ quan, xí nghiệp, mô hình chợ “Văn minh thương mại” tiếp tục được đẩy mạnh và gắn liền với cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Quận đoàn tiếp tục triển khai thực hiện Đề án Đội hình tình nguyện “Camera 360 trẻ”, cung cấp hình ảnh, video clip nêu gương những tấm gương, hành động, việc làm đẹp có ích cho xã hội, tố giác những hành vi, việc làm vi phạm trong nhiều lĩnh vực. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động truyền thông về “Văn hóa ứng xử”, “Văn hóa giao tiếp” bằng nhiều hình thức phong phú. Trong các cơ quan hành chính, công tác CCHC, lề lối làm việc, tiếp công dân được triển khai thực hiện nghiêm túc, tạo sự chuyển biến tích cực. Các chỉ số về “Mức độ hài lòng của người dân” tăng lên rõ rệt. Công tác triển khai Dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ hành chính của UBND quận và 20 phường đã đi vào nề nếp. 08 TTHC cấp phường và 10 TTHC cấp quận mức độ 3,4 được thực hiện đồng bộ, tạo sự thuận lợi cho nhân dân.

Trong 06 tháng đầu năm 2019, việc thực hiện các quy ước cưới, tang đã có chuyển biến tích cực, nhất là quy ước về việc tang. Toàn quận có 781/885 người qua đời thực hiện hình thức hoả táng, đạt tỉ lệ 88,2%.

Đáng chú ý, các cấp Hội phụ nữ đã chủ động xây dựng kế hoạch thi đua, chương trình công tác, đề ra biện pháp thực hiện sát thực, hiệu quả, có nhiều đổi mới sáng tạo. Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, trật tự văn minh đô thị. Duy trì và nhân rộng mô hình hiệu quả về ATGT, VSMT như: 20 đội phụ nữ tự quản, 40 tuyến đường “Xanh - Sạch - Đẹp”. Hội LHPN phường Vĩnh Tuy, Bạch Đằng ra quân xóa 02 điểm rác tồn đọng tại ngõ 622/12 Minh Khai và ngõ 92 Lương Yên, biến thành điểm trồng hoa, cây cảnh, cử lực lượng hội viên thường xuyên trực nhắc nhở người dân, chống tái đổ rác. Đồng thời, phối hợp với Hội Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên quận duy trì mô hình đội tự quản “Đảm bảo trật tự và Văn minh đô thị” (Đội tự quản 3+) với trên 1.000 thành viên thường xuyên ra quân, đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, tuyên truyền nhắc nhở hội viên và nhân dân thực hiện các quy định về trật tự văn minh đô thị.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện mô hình xây dựng tuyến phố Bà Triệu trên địa bàn phường Nguyễn Du, Lê Đại Hành thành tuyến phố “Hai không”: Không rác, không quảng cáo rao vặt. Mô hình đã được nhân rộng tại các phường: Cầu Dền, Bạch Đằng, Thanh Lương, Vĩnh Tuy. Tham gia tuyên truyền, vận động được trên 200 hộ gia đình có phụ nữ trong diện GPMB đường vành đai 2 trên tuyến phố Minh Khai thuộc phường Đồng Tâm, Trương Định, Minh Khai đồng thuận nhận chính sách đền bù, bàn giao mặt bằng, không để xảy ra điểm nóng, khiếu kiện phức tạp, không phải tổ chức cưỡng chế.

Ngoài ra, chỉ đạo các cơ sở Hội, cán bộ, hội viên tham gia các tổ hòa giải, tổ dân vận tại cơ sở, hòa giải và giải quyết các vướng mắc, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân ngay tại cơ sở, không để bùng phát thành điểm nóng hay khiếu kiện vượt cấp, kéo dài. Chủ động nắm bắt tình hình dư luận phụ nữ và nhân dân, phản ánh kịp thời với Đảng và chính quyền địa phương.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận chỉ đạo Đoàn Thanh niên 20 phường tiếp tục duy trì, ra quân đội hình 3+; mô hình “Gia đình tình nguyện - Cộng đồng tình nguyện” tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, quét dọn, thu nhặt rác thải, bóc xóa quảng cáo, rao vặt trái phép, quét vôi gốc cây, vỉa ba toa tại các tuyến đường trên địa bàn phường. Đoàn thanh niên 20/20 phường đăng ký, đảm nhận tuyến phố “thanh niên tự quản” vào các sáng thứ Bảy hoặc Chủ nhật hàng tuần. Chọn cử hàng trăm lượt ĐVTN tham dự Lễ phát động ra quân năm An toàn giao thông 2019 và đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và lễ hội Xuân; hưởng ứng năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em gái” và các hoạt động thông tin tuyên truyền hưởng ứng ngày môi trường thế giới 5/6; ngày phòng chống ma túy 26/6, ngày gia đình Việt Nam 28/6...

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, quận Hai Bà Trưng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động để các nội dung của phong trào thấm sâu vào đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức lao động và các tầng lớp nhân dân lao động trong Quận. Gắn các hoạt động xã hội với các hoạt động văn hoá, văn nghệ, TDTT, thông tin tuyên truyền cổ động trực quan kỷ niệm các ngày lễ lớn...; Hướng dẫn các phường triển khai có hiệu quả các mô hình tuyên truyền quy tắc ứng xử của CB, CC, VC, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của các Đội kiểm tra liên ngành xử lý các hành vi vi phạm nếp sống văn minh đô thị. Chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa. Tiếp tục có các biện pháp tích cực thực hiện chủ đề “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của cả hệ thống chính trị”.


Hoàng Ngân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t