Huyện Gia Lâm: Tăng cường kiểm tra công vụ, cải cách hành chính tạo thuận lợi cho công dân (12:35 31/07/2019)


HNP - 6 tháng đầu năm 2019, công tác CCHC được UBND huyện Gia Lâm quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Đến 15/5, UBND huyện đã thực hiện được 23/33 nhiệm vụ đặt ra, đạt tỷ lệ 79,3% các nhiệm vụ đặt ra trong 6 tháng đầu năm.

6 tháng đầu năm, các nội dung về CCHC được UBND Huyện Gia Lâm và xã, thị trấn quan tâm triển khai. UBND Huyện đã chỉ đạo các ngành tăng cường tuyên truyền phổ biến các văn bản pháp luật bằng nhiều hình thức, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, công chức và tổ chức, công dân hiểu rõ và thực hiện. Đến nay, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và thể thao huyện đã phát 52 tin, bài; Đài truyền thanh các xã, thị trấn thực hiện viết và đưa 1.144 tin, bài để tuyên truyền tình hình triển khai, thực hiện công tác CCHC trên địa bàn, nêu gương các điển hình, cách làm hay trong công tác CCHC. Ngoài ra, các hoạt động tuyên truyền CCHC cũng được tổ chức lồng ghép trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thông tin lưu động, sân khẩu hóa... đã thực sự tạo được hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền CCHC trên địa bàn. Cùng với đó, Hội đồng Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của Huyện đã phối hợp với các phòng, ban, ngành đoàn thể của huyện và UBND xã, thị trấn thực hiện tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật kết hợp với tư vấn pháp luật thông qua 10 hội nghị với trên 20.000 lượt người tham dự; thực hiện tuyên truyền 01 buổi/tuần trên hệ thống loa truyền thanh ở xã, thị trấn, đã thực sự tạo được hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền CCHC trên địa bàn, từng bước nâng cao hiểu biết của người dân về công tác CCHC.

Thực hiện chủ đề công tác “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, để tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ và trách nhiệm của người đứng đầu, UBND huyện đã thành lập Đoàn kiểm tra công vụ năm 2019, dự kiến, kiểm tra đối với 50% xã, thị trấn, các cơ quan chuyên môn và đơn vị sự nghiệp thuộc huyện. Kết quả: Đến ngày 15/5/2019, Đoàn kiểm tra công vụ của Huyện thực hiện 26 cuộc kiểm tra đối với 23 đơn vị. Trong đó: Kiểm tra có thông báo trước 14 cuộc, kiểm tra đột xuất 04 cuộc, kiểm tra chuyên đề 08 cuộc.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, các cơ quan chuyên môn đã thực hiện rà soát 42 VBQPPL, trong đó, có 01 văn bản hết hiệu lực, 41 văn bản còn hiệu lực thi hành. Đối với công tác rà soát, kiểm soát, đánh giá TTHC, đến nay, có 318 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện và 154 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của xã, thị trấn. Bên cạnh việc rà soát về số lượng TTHC, các đon vị thuộc Huyện tiếp tục rà soát đơn giản hóa TTHC với mục tiêu giảm hồ sơ, tài liệu, giảm thời gian giải quyết... Kết quả, có 35 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Huyện đã được đơn giản hóa, chủ yếu là rút ngắn thời gian giải quyết. Hiện nay, 100% xã, thị trấn trên địa bàn Huyện thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC cho tổ chức và công dân theo cơ chế “Một cửa”. Tại huyện và UBND xã, thị trấn đã bố trí địa điểm làm việc riêng cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đáp ứng đủ tiêu chuẩn về diện tích, cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc cần thiết.


Từ 16/12/2018 đến 15/5/2019, cấp huyện đã giải quyết 6.801/7.283, trong đó, 6.801 hồ sơ giải quyết đúng hạn, đạt tỷ lệ 100%. Cấp xã giải quyết 48.409/48.951 hồ sơ, trong đó, 48.409 hồ sơ giải quyết đúng hạn, đạt tỷ lệ 100%.

Các phòng, ban, đơn vị, UBND xã, thị trấn tiếp tục duy trì, ứng dụng CNTT trong hoạt động của đơn vị, trang bị máy vi tính, đẩy mạnh ứng dụng thư điện tử. Hầu hết cán bộ, công chức, viên chức khai thác, sử dụng thư điện tử trong trao đổi công việc, sử dụng các phần mềm nghiệp vụ trong quản lý và giải quyết công việc hàng ngày. Cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, UBND Huyện cũng chỉ đạo UBND xã, thị trấn và Ban chỉ đạo xây dựng chính quyền điện tử của Huyện đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 kết hợp ứng dụng CNTT, CCHC.

6 tháng cuối năm, huyện Gia Lâm sẽ tiếp tục rà soát, điều chỉnh, sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc huyện; Rà soát, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, quy chế hoạt động, các cơ quan chuyên môn của huyện theo nguyên tắc “Một việc, một đầu mối xuyên suốt”, khắc phục tình trạng trùng lắp, chồng chéo nhiệm vụ. Đồng thời, duy trì và thực hiện tốt việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; Tập trung thực hiện rà soát đơn giản hóa TTHC theo nguyên tắc đúng pháp luật, đơn giản hóa, minh bạch, rút gọn đầu mối và rút ngắn thời gian giải quyết; nâng cao sự hài lòng của tổ chức, công dân khi yêu cầu giải quyết TTHC, nhất là trên lĩnh vực đất đai, xây dựng, LĐTB&XH,...

Cùng với đó, quan tâm đầu tư, đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong hoạt động lãnh đạo, quản lý, điều hành từ huyện tới cơ sở và ứng dụng trong giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; Rà soát cơ sở hạ tầng về CNTT đảm bảo theo yêu cầu tăng dần số TTHC áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 trên địa bàn huyện. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, hướng dẫn xã, thị trấn tăng cường thực hiện tuyên truyền tin bài về công tác CCHC trên các hệ thống mạng xã hội và có báo cáo cụ thể về nội dung, hình thức tuyên truyền để nhân rộng trên địa bàn huyện. Đặc biệt, tăng cường công tác kiểm tra công vụ thường xuyên, đột xuất, kiểm tra công vụ chuyên đề theo kế hoạch; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu tại các đơn vị; thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động công vụ.


Lam Sơn


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t