Quận Bắc Từ Liêm biểu dương 85 gia đình văn hóa tiêu biểu (14:55 28/06/2019)


HNP - Sáng 28/6, quận Bắc Từ Liêm biểu dương các gia đình văn hóa tiêu biểu, kỷ niệm 18 năm ngày Gia đình Việt Nam (28/6); sơ kết đợt 1 thực hiện công tác giảm nghèo và hội thi nấu ăn “Món ngon gia đình” năm 2019.


Thời gian qua, Ban Chỉ đạo công tác gia đình quận đã chú trọng triển khai, thực hiện công tác gia đình và đạt được những kết quả tích cực. Trong đó, các nội dung tuyên truyền tập trung về giáo dục lối sống; cách ứng xử trong gia đình. Tuyên truyền các văn bản luật: Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới… Xây dựng nhiều chuyên mục tuyên truyền về gương người tốt việc tốt, phê phán những biểu hiện không lành mạnh ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các tầng lớp Nhân dân đối với việc giữ gìn và phát huy các giá trị đạo đức lối sống, cách ứng xử tốt đẹp trong gia đình.

Với hoạt động mô hình phòng, chống bạo lực gia đình, trong 6 tháng đầu năm, quận có 11 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng được thành lập và ra mắt, nâng tổng số địa chỉ tin cậy cộng đồng 95 địa chỉ. Đây là mạng lưới để tuyên truyền giáo dục cho hội viên và Nhân dân về các nội dung liên quan đến việc xây dựng và gìn giữ gia đình ấm no, hạnh phúc, bình đẳng, tiến bộ và phát triển; đồng thời là các mô hình nhà tạm lánh, tạm trú để giúp đỡ, tư vấn nhằm bảo vệ phụ nữ, trẻ em, người già…

Đến nay, số hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” toàn quận la 55.961 đạt tỷ lệ 88,8%. Năm 2019, số hộ đăng ký/tổng số hộ dân là 61.801 gia đình văn hóa đạt tỷ lệ 98%. Trong đó, ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu “Ông bà gương mẫu, con cháu thảo hiền, anh em hòa thuận, sống có trách nhiệm". Đó là những bông hoa đẹp góp phần tạo nên vườn hoa văn hóa "Đại gia đình các dân tộc Việt Nam".

Dịp này, quận cũng tổ chức hội thi nấu ăn “Món ngon gia đình” với sự tham gia của 20 gia đình thuộc 13 phường và khối cán bộ công nhân viên chức, người lao động. Đây thực sự là hoạt động bổ ích đem lại cho các gia đình sự giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm về văn hóa ẩm thực, trau dồi kiến thức về kỹ năng gia đình. Đây còn là cơ hội để các thành viên trong mỗi gia đình bày tỏ tình cảm yêu thương, trách nhiệm, tinh thần đoàn kết, gắn bó với người thân của mình.

Tại hội nghị, quận Bắc Từ Liêm đã khen thưởng cho 23 tập thể, 21 cá nhân, 20 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng và 85 hộ gia đình văn hóa tiêu biểu trên địa bàn quận.

* Cũng trong sáng nay, quận Bắc Từ Liêm tổ chức sơ kết công tác giảm nghèo đợt 1 năm 2019. Đầu năm 2019, trên địa bàn quận có 604 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 0,86%. Đến hết quí I năm 2019, còn 595 hộ nghèo với 1.740 nhân khẩu. Trong đó, có 150 hộ nghèo không có khả năng thoát nghèo với 238 nhân khẩu do hộ thuộc diện chính sách bảo trợ xã hội và hộ có người mắc bệnh hiểm nghèo không có khả năng lao động thoát nghèo. Không có hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc dện chính sách người có công.

Thời gian qua, quận đã làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý chí quyết tâm phấn đấu vượt nghèo, vươn lên mức sống khá của các hộ nghèo, cận nghèo. Trong thực hiện chính sách hỗ trợ, quận đã phân bổ chỉ tiêu vay vốn quỹ Quốc gia GQVL năm 2019. Kiểm tra và thẩm định 115 dự án với số tiền 27.130 triệu đồng cho 527 hộ vay để hỗ trợ giải quyết việc làm cho 678 lao động từ nguồn vốn vay Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm trình UBND quận phê duyệt, trong đó có 08 hộ nghèo vay với số tiền 390 triệu đồng.

Cấp thẻ BHYT miễn phí cho 100% thành viên hộ nghèo, cận nghèo đối tượng bảo trợ xã hội. Trợ cấp hàng tháng cho 32 lượt người già yếu, ốm đau không có khả năng tự phục vụ, người bị bệnh hiểm nghèo không có khả năng lao động thuộc hộ nghèo với tổng số tiền 67,2 triệu đồng. Thực hiện đầy đủ chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập 1.172 học sinh, sinh viên thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo với số tiền hơn 892 triệu đồng.

Từ quận đến cơ sở đã tích cực vận động, huy động các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ hộ nghèo khó khăn về nhà ở được xây dựng và sửa chữa. Trong đó, đã vận động hỗ trợ xây dựng 4 nhà cho hộ nghèo. Phối hợp với Chi Hội tán trợ Chữ thập đỏ tình người, Hội Chữ thập đỏ TP cam kết hỗ trợ xây mới 40 nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo…Tặng 40 xe đạp cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn… Hội Chữ thập đỏ quận đã hỗ trợ vốn sản xuất kinh doanh cho 15 hộ với số tiền 45 triệu đồng.

Theo đó, các chỉ tiêu giảm nghèo trong 6 tháng đầu năm, ước giảm 102 hộ nghèo, đạt 127,5% kế hoạch TP giao đầu năm 2019 (nếu trừ 150 hộ không có khả năng thoát nghèo sang đối tượng BTXH trên địa bàn Quận còn 352 hộ chiếm 0,5%).

6 tháng trọng tâm cuối năm, quận tập trung thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp hỗ trợ giảm nghèo phấn đấu hỗ trợ năm giảm 287 hộ nghèo đưa tỉ lệ hộ nghèo trên địa bàn quận giảm xuống còn 0,2% (sau khi đã chuyển các hộ nghèo không có khả năng thoát nghèo sang đối tượng BTXH).


Minh Tâm


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t