Huyện Phúc Thọ: 21,98% tổng đàn lợn bị tiêu hủy do mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi (14:18 17/06/2019)


HNP - Ngày 14/6, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Phúc Thọ thông tin công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn huyện.

Theo đó, đến ngày 13/6, trên địa bàn huyện Phúc Thọ bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã xảy ra tại 869 hộ chăn nuôi thuộc 106 thôn của 22 xã, thị trấn; tổng số lợn đã tiêu hủy là 20.899 con (chiếm 21,98% tổng đàn). Đến nay, trên địa bàn huyện đã có 2 thôn bệnh dịch đã qua 30 ngày, gồm thôn Yên Dương - Ngọc Tảo, Cụm 4, thị trấn Phúc Thọ.

Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Phúc Thọ nhận định, tình hình bệnh DTLCP trên địa bàn huyện có chiều hướng lây lan nhanh. Bệnh dịch đã lây lan sang các hộ chăn nuôi quy mô lớn, điều kiện vệ sinh và an toàn sinh học tốt. Bệnh dịch đã xảy ra 22/23 xã, thị trấn trong khi các huyện tiếp giáp với huyện Phúc Thọ cũng đã xảy ra bệnh DTLCP nên việc khoanh vùng, khống chế dịch bệnh gặp rất nhiều khó khăn. Việc hạn chế côn trùng, chim, chuột, các vật chủ trung gian tiếp xúc giữa lợn bệnh với lợn khỏe còn chưa hiệu quả…

Mặt khác, bệnh DTLCP do vi rút gây nên chưa có vắc xin phòng bệnh và thuốc điều trị. Vi rút bệnh DTLCP có khả năng tồn tại lâu trong lợn bệnh, các sản phẩm lợn bệnh, trong môi trường, dụng cụ chăn nuôi; trong khi đó việc chăn nuôi nhỏ lẻ đan xen trong khu dân cư và các hộ chăn nuôi nhiều không thường xuyên thực hiện đầy đủ các biện pháp vệ sinh phòng bệnh. Việc giết mổ còn nhỏ lẻ trong khu dân cư vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ và thiếu vệ sinh trước, trong và sau giết mổ. Nước và chất thải của khu giết mổ không được thu gom và xử lý triệt để.

Do nhu cầu tiêu dùng, vận chuyển động vật và sản phẩm động vật trên thị trường khó kiểm soát. Thời tiết biến đổi bất lợi nắng nóng, mưa bão thất thường tạo điều điện thuận lợi cho mầm bệnh lây lan, gây khó khăn trong việc tiêu hủy và xử lý ổ dịch theo quy định.

Vì vậy, thời gian tới, huyện Phúc Thọ tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống bệnh DTLCP, như: Giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại các hộ chăn nuôi, kịp thời phát hiện và ngăn chặn có hiệu quả. Tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, tập huấn, phát tờ rơi cho các hộ chăn nuôi để người dân chủ động phòng bệnh. Tuyên truyền “5 không” và “4 tại chỗ”. Tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác phòng chống dịch bệnh. Chuẩn bị đầy đủ vật tư, hóa chất, dụng cụ lấy mẫu, dụng cụ chuyên ngành và bảo hộ lao động.


Thanh Bình


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t