Thanh Xuân tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định của Bộ Chính trị về giám sát, phản biện xã hội (20:12 10/10/2018)


HNP - Chiều 10/10, quận Thanh Xuân tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị về giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQVN và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Các đại biểu tham dự hội nghị


Theo đó, sau 5 năm triển khai thực hiện Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị, các hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của các cấp ủy đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn quận Thanh Xuân đã từng bước đi vào nền nếp, đạt kết quả khá tích cực. Hằng năm, MTTQ, Ban Dân vận Quận ủy đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch giám sát, tổ chức tiến hành giám sát độc lặp (95 cuộc/5 năm) và phối hợp với HĐND, các đoàn thể chính trị - xã hội giám sát (350 cuộc/5 năm). 
 
MTTQ các phường đã chủ dộng xây dựng và triển khai kế hoạch giám sát. Tổ chức tiến hành giám sát độc lập (184 cuộc/5 năm) và phối hợp với HĐND, các đoàn thể chính trị - xã hội giám sát (271 cuộc/5 năm) với nhiều nội dung như: Việc thực hiện chi trả, thăm hỏi, tặng quà cho người có công và các đối tượng xã hội từ nguồn ngân sách Trung ương, thành phố, quận, phường và các tổ chức xã hội; Giám sát việc thực hiện quy chế, lề lối làm việc, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, người lao động; Việc thực hiện CCHC của chính quyền phường; công tác quản lý đất đai, quản lý đô thị, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhàc xây dựng các công trình, dự án trên địa bàn; thu - chi ngân sách; thu và sử dụng các loại quỹ đóng góp của nhân dân; công tác văn hóa - xã hội, an ninh trật tự, quân sự địa phương; công tác vệ sinh môi trường.
 
MTTQ, Ban Dân vận Quận ủy cũng tích cực thực hiện giám sát trong công tác CCHC, hiện đạt 100% các TTHC được đăng tải trên cổng thông tin điện tử quận, phường. Duy trì 55% TTHC mức độ 3, triển khai hiệu quả phần mềm dịch vụ công mức độ 3 cấp phường lĩnh vực tư pháp theo Kế hoạch của Thành phố. Tăng cường kỷ cương hành chính, chuẩn hóa đội ngũ CB, CC, VC về thái độ, nhận thức và kỹ năng để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ...
 
Trong thời gian tới, quận Thanh Xuân sẽ tăng cường hơn nữa sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự vào cuộc mạnh mẽ của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong thực hiện, tham gia giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền. Mở rộng các hình thức công khai dân chủ để dân biết, dân bàn bạc và thực hiện. Định kỳ hằng năm, MTTQ chủ trì, phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp xây dựng kế hoạch giám sát và phản biện xã hội phù hợp. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện Quyết định số 217, 218 ở các cấp, từ đó để chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời; có trách nhiệm theo dõi, giám sát việc tiếp thu và khắc phục những hạn chế, khuyết điểm của các đơn vị đã được giám sát; nâng cao chất lượng giải quyết các ý kiến, kiến nghị sau giám sát, phản biện xã hội, qua đó tạo niềm tin, sự đồng thuận trong nhân dân.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t