Huyện Thanh Trì: 100% hộ gia đình chăn nuôi nông hộ thiếu đánh giá tác động môi trường (14:12 20/08/2018)


HNP - Đây là kết quả thống thống kê công tác bảo vệ môi trường trong chăn nuôi trên địa bàn huyện Thanh Trì.

Qua rà soát, hiện nay, trên địa bàn huyện Thanh Trì có 3.524 cơ sở chăn nuôi, trong đó: Chăn nuôi nông hộ nhỏ lẻ 3.520 cơ sở, chiếm 99,89%, 4 cơ sở chăn nuôi được cấp giấy chứng nhận kinh tế trang trại, chiếm 0,11%. Theo thống kê, trên địa bàn toàn huyện, 100% các cơ sở chăn nuôi bao gồm cả chăn nuôi nông hộ và chăn nuôi trang trại đều không có báo cáo đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường.

Đối với chăn nuôi theo loại hình trang trại, trên địa bàn huyện Thanh Trì có 4 trang trại đã áp dụng các biện pháp xử lý chất thải chăn nuôi, trong đó có 3 trang trại xây dựng công trình khí sinh học, chiếm 75% và 1 trang trại xử lý chất thải chăn nuôi bằng chế phẩm sinh học chiếm 25%. Còn chăn nuôi nông hộ, tình hình áp dụng các biện pháp xử lý môi trường trên địa bàn huyện trong chăn nuôi còn hạn chế. Trong tống số 3.520 hộ chăn nuôi chỉ có 1.330 hộ có công trình xử lý chất thải chăn nuôi, chiếm 37,8%. Nhiều biện pháp xử lý chất thải đã được các hộ chăn nuôi áp dụng, trong đó, có khoảng 5,2% hộ có công trình khí sinh học (biogas); 94,6% hộ chăn nuôi ủ, bán hoặc cho phân gia súc, gia cầm, 0,2% hộ chăn nuôi làm đệm lót sinh học, 0,1% hộ chăn nuôi đã xử lý chất thải chăn nuôi bằng chế phẩm sinh học. Tuy nhiên, vẫn còn 2.190 hộ xả thẳng chất thải chăn nuôi ra môi trường, chiếm 62,2%. Như vậy, theo kết quả thống kê, khoảng 2/3 lượng chất thải trong chăn nuôi nông hộ không qua xử lý được xả thải thẳng ra môi trường.

Nguyên nhân của thực trạng trên, một phần do y thức chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường trong chăn nuôi của người dân còn hạn chế. Mặt khác, cán bộ quản lý môi trường ở cấp xã trên địa bàn huyện thường kiêm nhiệm (làm công tác địa chính kiêm môi trường), do đó việc quản lý, kiểm tra, giám sát về công tác bảo vệ môi trường trong chăn nuôi của các hộ dân chưa được thường xuyên, liên tục.

Trước thực trạng trên, huyện Thanh Trì đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hằng năm có các lớp tập huấn cho cán bộ huyện, xã về công tác bảo vệ môi trường và các hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho hộ chăn nuôi để nắm bắt và thực hiện; có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho hộ chăn nuôi quy mô lớn áp dụng các biện pháp xử lý chất thải chăn nuôi...


Thanh Bình


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t