Long Biên: Nghiêm túc thực hiện các biện pháp đảm bảo PCCC, an toàn, vệ sinh lao động (09:02 21/08/2018)


HNP - Với tinh thần tích cực, nghiêm túc, từ năm 2016 đến nay, quận Long Biên đã tập trung quyết liệt, mạnh mẽ đối với công tác phòng chống cháy nổ, an toàn vệ sinh lao động, nhiều giải pháp mới, nhiều chuyên đề riêng được triển khai. Quận đã chủ động tiến hành kiểm tra thường xuyên định kỳ, đột xuất các cơ sở có nguy cơ cháy cao; huy động được các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội tham gia công tác PCCC, an toàn, vệ sinh lao động.

Diễn tập công tác PCCC tại Trung tâm thương mại EAON MALL Long Biên năm 2017


Hiện nay, trên địa bàn quận Long Biên có 5.700 đơn vị đang hoạt động, gồm: 8 HTX, 548 doanh nghiệp tư nhân, 36 Công ty hợp doanh, 2.545 Công ty TNHH, 398 công ty cổ phần vốn nhà nước và 2.165 đơn vị cổ phần không có vốn nhà nước. Từ năm 2016 cho đến tháng 6/2018, công tác đảm bảo AT, VSLĐ, phòng chống cháy nổ được quận quan tâm, thực hiện, đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho người lao động và nhân dân trên địa bàn.

Trong gần 3 năm qua, quận Long Biên đã ban hành 59 văn bản về công tác AT, VSLĐ và Phòng chống cháy nổ. Cùng với đó, đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về AT, VSLĐ - PCCN bằng nhiều hình thức thiết thực, như: tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về PCCC, cứu nạn cứu hộ; tuyên truyền thường xuyên trên hệ thống đài truyền thanh 14 phường và tuyên truyền trực quan tại các địa điểm công cộng. Kết quả, đã có 165 đơn vị, trên 200 băng rôn, khẩu hiệu ở các tuyến đường, tuyến phố chính thực hiện; Tổ chức in ấn cấp phát trên 75.000 tờ rơi tuyên truyền, khuyến cáo về công tác AT, PCCN trong sử dụng điện, sử dụng bếp gas cho các hộ dân sinh sống tại các tòa nhà chung cư trên địa bàn. Đồng thời, chỉ đạo các phòng, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể phối hợp phòng cảnh sát PCCC số 4 tổ chức 127 buổi tuyên truyền về PCCN cho 17.973 lượt người tham dự, với nhiều đối tượng thành phần.

Ngoài ra, đã tổ chức 241 lớp huấn luyện nghiệp vụ về công tác PCCC cho các đơn vị doanh nghiệp với 9.365 người tham dự; Tổ chức 02 đợt diễn tập PCCC cấp quận và 01 đợt diễn tập phương án chữa cháy cấp thành phố tại Trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên.

Để chủ động trong công tác phòng chống cháy nổ, quận đã tiến hành khảo sát các hộ gia đình, người lao động làm nghề tự do làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động trên địa bàn. Kết quả, toàn quận có 102 hộ có hoạt động kinh doanh liên quan đến hàn cắt kim loại. Từ đó, chỉ đạo triển khai cho vay vốn chuyển đổi việc làm với các ngành nghề có nguy cơ xảy ra cháy nổ, như: Kinh doanh ga, buôn bán phế liệu… từ nguồn vốn ngân hàng chính sách xã hội quận.

Bên cạnh đó, cùng với khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, hàng năm, quận còn quản lý chặt các máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về AT, VSLĐ trên địa bàn, qua đó, phát hiện các tồn tại hạn chế, kịp thời hướng dẫn doanh nghiệp phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan để lập hồ sơ đăng ký kiểm định nhằm thực hiện tốt đảm bảo an toàn cho người vận hành thiết bị trong quá trình sử dụng.

Trong công tác thanh tra, kiểm tra về AT,VSLĐ-PCCN, trong 03 năm 2016, 2017, 2018, đoàn kiểm tra liên ngành quận đã kiểm tra trên 90 đơn vị, doanh nghiệp việc chấp hành pháp luật lao động, trong đó, có nội dung thực hiện ATVSLĐ-PCCN; Hướng dẫn 215 đơn vị lập tự kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động. Đồng thời, phối hợp đoàn thanh tra Sở Lao động TBXH Hà Nội thanh tra kiểm tra các đơn vị trên địa bàn có yêu cầu nghiêm ngặt về AT-VSLĐ-PCCN; Tổ chức kiểm tra An toàn Phòng cháy chữa cháy theo quy định 4.136 lượt cơ sở phát hiện yêu cầu đơn vị khắc phục tồn tại thiếu sót, xử phạt hành chính 428 cơ sở với số tiền là 750.500.000 đồng.

Riêng năm 2018, đã kiểm tra tập trung 4 nhóm: 61 công trình cao tầng; 67 cơ sở karaoke; 52 cơ sở khí dầu mỏ hóa lỏng; 33 chợ; 3 trung tâm thương mại; 11 siêu thị, kịp thời hướng dẫn đôn đốc, yêu cầu các đơn vị ký cam kết  đảm bảo an toàn PCCC. Thông qua công tác thanh tra, kiểm tra đã kịp thời phát hiện ngăn chặn được nhiều nguy cơ mất an toàn, cháy, nổ có thể xảy ra đã góp phần quan trọng ổn định tình hình chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn quận.

Tuy công tác thông tin, tuyên truyền giáo dục về AT, VSLĐ - PCCN đã được đẩy mạnh song hình thức chưa phong phú. Nhận thức của một số đơn vị, doanh nghiệp đối với công tác này còn hạn chế. Thêm vào đó, kinh phí để đầu tư trang thiết bị ATVSLĐ-PCCC tương đối lớn, vì vậy, các đơn vị, doanh nghiệp, khu chung cư…. chưa quan tâm đầu tư. Việc triển khai thực hiện ở khối các đơn vị tư nhân, công ty hộ gia đình, đơn vị có ít lao động… còn nhiều hạn chế. Ngoài ra, một số cơ quan, đơn vị chưa thật sự quan tâm đến công tác PCCC, chưa chủ động kiểm tra khắc phục sơ hở trong quá trình sản xuất, kinh doanh có liên quan đến PCCC. Việc trang bị phương tiện PCCC chưa đáp ứng với tình hình thực tế hiện nay, công tác chữa cháy còn trông chờ vào lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp.

Vì vậy, trong thời gian tới, quận Long Biên sẽ khắc phục những hạn chế, tăng cường hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền, trong đó, tập trung tuyên truyền đến các nhóm đối tượng có nguy cơ cao xảy ra tai nạn lao động, cháy nổ. Quận cũng sẽ thường xuyên tiến hành kiểm tra, thực hiện tốt các giải pháp quản lý nhà nước về PCCC, đảm bảo an toàn lao động để hạn chế tối đa các vụ việc xảy ra trên địa bàn…; Có kế hoạch đầu tư trang bị các trang thiết bị PCCC cho lực lượng tại chỗ góp phần đảm bảo an toàn tính mạng, môi trường làm việc, đời sống của người lao động và nhân dân.


Nhật Minh


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t