Ba Đình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng (Khóa X) (11:06 17/07/2018)


HNP - Chiều 16/7, Quận ủy Ba Đình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng (Khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng (Khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

Toàn cảnh hội nghị


Trong 5 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI), ngành giáo dục và đào tạo quận có bước phát triển cả về quy mô, chất lượng, loại hình. Hệ thống giáo dục và đào tạo tương đối hoàn chỉnh, nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp giáo dục và đào tạo tiếp tục được quan tâm, từng bước đi vào chiều sâu. Đầu tư của quận cho giáo dục, đào tạo ngày càng tăng, hệ thống giáo dục và mạng lưới trường lớp được đầu tư cải tạo, xây dựng mới khang trang; cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục từng bước hoàn thiện theo hướng hiện đại. Các trường tích cực áp dụng các phương pháp giảng dạy, coi trọng giáo dục bồi dưỡng phẩm chất và phát triển năng lực người học, tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống và các hoạt động thực hành, trải nghiệm… Chất lượng giáo dục đại trà được duy trì ổn định, giáo dục mũi nhọn phát triển ở các cấp học, ngành học. Nhiều học sinh giỏi của quận đã đạt những giải thưởng cao nhất trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp Thành phố, quốc gia và quốc tế, uy tín của nhiều trường đã được khẳng định. 
 
10 năm thực hiện Nghị quyết số 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền từ quận tới cơ sở về vai trò thanh niên và công tác thanh niên trong thời kỳ CNH, HĐH được nâng lên rõ rệt. Công tác bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ cán bộ trẻ có năng lực được quan tâm, qua đó, tạo nguồn và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ từ quận tới cơ sở, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc chăm lo, giáo dục, bảo vệ, quyền, lợi ích chính đáng cho thanh niên, động viên giúp đỡ thanh niên học tập, rèn luyện cống hiến và trưởng thành. 
 
Vai trò, vị trí của thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH được khẳng định. Công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa, ý thức công dân cho thanh niên đã có những cách làm mới, sáng tạo, bước đầu đạt hiệu quả, nhất là việc triển khai, thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; công tác giáo dục và đào tạo, dạy nghề, giải quyết việc làm, tạo điều kiện để thanh niên được học tập được quan tâm. Cụ thể, quận đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên quận, chi bộ Trường Trung cấp kinh tế, Trung cấp xây dựng Hà Nội từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ, đổi mới phương pháp liên kết đào tạo, đào tạo liên thông… mở rộng quy mô đào tạo, dạy các ngành nghề thị trường lao động phù hợp với nhu cầu của sự phát triển kinh tế, xã hội; Thực hiện phong trào “Xung kích phát triển kinh tế, xã hội Thủ đô”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, Đoàn thanh niên từ quận tới cơ sở đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, tạo môi trương cho thanh niên, học sinh, sinh viên trong học tập, tìm kiếm việc làm…
 
Cùng với đó, nhiều năm qua, quận còn đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao đời sống tinh thần, để thanh niên có điều kiện phát triển toàn diện như tập trung nguồn lực xây dựng các thiết chế văn hóa, các điểm vui chơi giải trí, sinh hoạt văn hóa lành mạnh: đã triển khai quyên góp vận động và xây dựng 9 công trình sân chơi cho thiếu nhi với tổng trị giá hơn 450 triệu đồng, xây dựng 20 tủ sách thanh thiếu nhi với hơn 2000 đầu sách các loại cho các nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng của 14 phường… Tổ chức đoàn, Hội LHTN tiếp tục được củng cố và phát triển, công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên được mở rộng, đoàn thanh niên và Hội LHTN các cấp đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện tham gia tích cực và có hiệu quả góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, chỉ tiêu kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng của quận. 
 
Thời gian tới, các cấp ủy đảng từ quận tới cơ sở tiếp tục chỉ đạo tuyên truyền, quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chương trình hành động số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Các cấp chính quyền cần tiếp tục cụ thể hóa, tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 25-NQ/TW, chương trình hành động số 01-CTr/TU và Kế hoạch số 56-KH/QU bằng những nội dung cụ thể; tạo điều kiện kinh phí cho công tác thanh niên, thực hiện chế độ chính sách đãi ngộ cho cán bộ Đoàn theo quy định. Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với thanh niên, nhất là công tác phối hợp giữa ban, ngành, đoàn thể đối với đoàn thanh niên các cấp, tạo điều kiện cho thanh niên tham gia các chương trình kinh tế, xã hội của quận như giải quyết việc làm, giảm nghèo, xây dựng đô thị văn minh.

Thu Uyên


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t