Quận Long Biên: Nâng cao trách nhiệm của chính quyền cơ sở trong tiếp dân và giải quyết đơn thư (21:38 13/07/2018)


HNP - Sáng 13/7, UBND quận Long Biên tổ chức hội nghị chuyên đề về nâng cao trách nhiệm của UBND phường trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, kiến nghị phản ánh của nhân dân.

Tiếp dân tại phường Thượng Thanh


6 tháng đầu năm, số lượng đơn thư tiếp nhận và thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2017 (giảm 52,4%), tuy nhiên, số lượng đơn thư và số lượt tiếp công dân tại Ban tiếp công dân Quận thuộc thẩm quyền của phường lại tăng. Cụ thể: có 21/182 trường hợp thuộc thẩm quyền các phường giải quyết được Ban tiếp công dân hướng dẫn về phường (10,9%); 52/414 trường hợp đơn thư nộp tại Ban tiếp công dân qua các kênh trực tiếp, bưu điện, các cấp chuyển về được Ban tiếp công dân chuyển về phường (12,56%). Nội dung đơn thư vượt cấp chủ yếu là các trường hợp tranh chấp ngõ đi, đất đai, xây dựng lấn chiếm đất công…

Qua thanh tra trách nhiệm giải quyết đơn thư tại một số phường và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đã chỉ ra những vấn đề còn tồn tại, bất cập như việc tiếp công dân tại một số phường chưa thực hiện đầy đủ theo quy định, lãnh đạo phường ngại đối thoại với công dân, cán bộ chuyên môn yếu nghiệp vụ không làm rõ hết nội dung đơn nên hướng dẫn vòng vo; không thực hiện việc nhập nội dung đơn thư vào phần mềm cũng như sổ ghi chép dẫn đến theo dõi giải quyết trong triệt để; không ghi phiếu nhận đơn, phiếu hướng dẫn; thái độ tiếp dân có lúc chưa cầu thị. Bên cạnh đó, việc phân loại đơn chưa chính xác dẫn đến khi xem xét, giải quyết sai quy trình; không báo cáo đề xuất kịp thời với cấp trên để tìm ra giải pháp tháo gỡ, dẫn đến việc phát sinh khiếu kiện của dân.

Để nâng cao trách nhiệm của chính quyền cơ sở trong tiếp dân và giải quyết đơn thư, UBND quận yêu cầu các phường nghiên cứu kỹ các quy định về giải quyết khiếu nại tố cáo. Trong công tác tiếp dân, phân loại đơn phải thực hiện đúng quy định, lãnh đạo phường phải trực tiếp tiếp dân, nắm nội dung đơn, có phiếu nhận đơn, nhập phần mềm, ghi sổ và xác định rõ thời hạn giải quyết; bố trí cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp dân có chuyên môn phù hợp, tinh thần trách nhiệm, thái độ chuẩn mực. Đồng thời UBND quận sẽ đẩy nhanh tiến độ đầu tư cơ sỏ vật chất, trang thiết bị tại nơi tiếp công dân phường; nâng cấp phần mềm quản lý đơn đáp ứng với yêu cầu và tiêu chí mô hình về hoạt động tiếp dân, giải quyết đơn kiến nghị, khiếu nại, tố cáo thuộc UBND các phường giai đoạn 2018 - 2020. UBND Quận sẽ kiểm tra công vụ đột xuất việc thực hiện mô hình tại các phường, xem xét hình thức xử lý đối với lãnh đạo, cán bộ thực hiện không nghiêm túc quy định về tiếp dân cũng như đánh giá biểu dương, khen thưởng các phường làm tốt, chấn chỉnh các phường thực hiện chưa tốt, xử lý các đơn vị có nhiều tồn tại trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư trong thời gian tới.

Đông Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t