Hà Đông đẩy mạnh công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (19:05 15/06/2018)


HNP - Trong 6 tháng đầu năm, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn quận Hà Đông được sự quan tâm của các cấp, các ngành, nhất là sự đầu tư nguồn lực, nâng cao năng lực quản lý Nhà nước, tăng cường các trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác giám sát, thanh kiểm tra. Qua đó, góp phần ổn định thị trường hàng hóa, cải thiện chất lượng cuộc sống và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng trên địa bàn quận.

Để thực hiện tốt công tác đảm bảo VSATTP, quận đã chấp hành nghiêm sự chỉ đạo của Thành phố qua đó chủ động tổ chức các hoạt động nhằm đảm bảo ATTP, nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp về vai trò trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện vệ sinh ATTP được nâng lên. Công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động, tạo sự chuyển biến thực sự về hành vi ATTP trong cộng đồng, chú trọng tới các nội dung quy phạm pháp luật với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Thông qua các hình thức tuyên truyền đã góp phần nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ quản lý, nâng cao nhận thức và ý thức người dân, của chủ cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trong việc thực hiện pháp luật của Nhà nước về đảm bảo ATTP trên địa bàn.
 
Bên cạnh đó, thường trực Ban chỉ đạo ATTP quận đã tham mưu với UBND quận xây dựng và triển khai Kế hoạch tổ chức phong trào thi đua thực hiện An toàn thực phẩm trên địa bàn quận giai đoạn 2016 - 2020; xây dựng kế hoạch thi đua An toàn thực phẩm năm 2018 nhằm mục đích nâng cao ý thức trách nhiệm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đảm bảo cung cấp đến người tiêu dùng sản phẩm thực phẩm an toàn, rõ nguồn gốc; nâng cao hiểu biết của người tiêu dùng về quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong sử dụng thực phẩm; tạo thói quen không tiêu dùng thực phẩm không rõ nguồn gốc, thói quen sử dụng bao bì thực phẩm an toàn, không gây ô nhiễm môi trường..
 
Đồng thời, UBND quận đã chỉ đạo phòng kinh tế tổ chức thành lập Đoàn kiểm tra công tác quản lý ATTP lĩnh vực Nông nghiệp tại các phường. Qua công tác kiểm tra, Đoàn công tác đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý ATTP lĩnh vực Nông nghiệp tại các phường và hướng dẫn UBND các phường tổ chức thực hiện tăng cường hơn nữa các biện pháp quản lý và đặc biệt là công tác cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP. Chỉ đạo phòng Y tế chủ trì Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP quận, xây dựng kế hoạch, triển khai công tác kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn; Hướng dẫn UBND các phường trong công tác tuyên truyền đến các hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn các trình tự, thủ tục để được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP và ký cám kết bảo đảm ATTP.
 
Trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm ATTP, UBND quận đã thành lập 01 Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP; 01 Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP trong sản xuất kinh doanh vật tư nông nghiệp và sản phẩm nông, lâm, thủy sản trên địa bàn quận và 01 Đoàn kiểm tra 389. Tại các phường đã thành lập 17 đoàn kiểm tra (Tổ công tác y tế xã hội). Các đoàn kiểm tra đã xây dựng kế hoạch hoạt động và triển khai công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP trên địa bàn quận. Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP quận đã tổ chức hoạt động kiểm tra việc châp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm ATTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn quận. Tập trung kiểm tra cao điểm vào các dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, Lễ hội, Tháng hành động vì ATTP và triển khai kiểm tra theo chuyên đề. Tổng số cơ sở được kiểm tra, giám sát 105 cơ sở. Trong đó, 43 cơ sở vi phạm đã bị xử lý với số tiền trên 206 triệu đồng; Buộc tiêu hủy các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, tổng giá trị hàng hóa là trên 98 triệu đồng, gồm rượu không rõ nguồn gốc, bánh kẹo nhập lậu, phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc... cấp phường, tổ chức kiểm tra, giám sát 680 cơ sở, tổ chức xử lý 125 cơ sở với tổng số tiền trên 81 triệu đồng.
 
Từ nay đến cuối năm, quận Hà Đông tiếp tục phát động phong trào thi đua ATTP 6 tháng cuối năm 2018. Triển khai chương trình truyền thông “Chung tay vì an toàn thực phẩm” giai đoạn 2016-2020 năm 2018, tổ chức phát động “Cộng đồng chung tay vì ATTP”. Xây dựng kế hoạch bảo đảm ATTP phục vụ Tết Trung thu năm 2018. Xây dựng kế hoạch kiểm tra ATTP phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và Lễ hội 2019. Chỉ đạo phòng Kinh tế tiếp tục đẩy mạnh công tác ATTP tại các chợ trên địa bàn quận. Tiếp tục triển khai gắn biển nhận diện Cưa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn quận.
 
Tổ chức tuyên truyền phổ biến kiến thức, các quy định của pháp luật về ATTP đến các hộ kinh doanh và nhân dân trên địa bàn quận. Triển khai thí điểm tuyến phố dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố đảm bảo ATTP có kiểm soát tại phường Mộ Lao. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá phân loại và cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp và thủy sản theo phân cấp..
 
Bên cạnh đó, tiến hành kiểm tra toàn bộ các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, chú trọng vào những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng nhiều trong dịp Tết Trung thu cũng như Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2019.

Trường Giang


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t