Huyện Gia Lâm triển khai công tác phòng, chống thiên tai năm 2018 (14:38 17/05/2018)


HNP - Sáng 17/5, UBND huyện Gia Lâm tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai năm 2017 và triển khai công tác năm 2018.


Năm 2017, công tác phòng chống thiên tai đã được các cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp huyện Gia Lâm chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, đối phó có hiệu quả với mưa úng, bão lũ, thiên tai: đã kiểm tra đánh giá hiện trạng các công trình đê điều, công trình thủy lợi, xác định các trọng điểm, các điểm xung yếu, kiểm kê vật tư để đề xuất các biện pháp đảm bảo an toàn; lập phương án phòng chống úng ngập do mưa lớn gây ra, phương án ứng phó với bão mạnh, siêu bão, phương án ứng phó thiên tai theo cấp độ rủi ro và phương án hộ đê toàn tuyến và các khu vực trọng điểm. Quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng, nâng cấp, cải tạo các công trình phục vụ công tác phòng chống thiên tai.

Cụ thể, huyện đã tổ chức kiểm tra 6 cống qua đê, nạo vét và khơi thông dòng chảy trên các tuyến tiêu chính và nội đồng để đảm bảo khơi thông dòng chảy. Về lực lượng, đã tổ chức lực lượng xung kích I với 5.200 người tại 26 điếm canh đê; 2.800 người trong lực lượng xung kích II điều động từ các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị; 800 người từ LĐLĐ; 400 người từ Huyện đoàn và 1.200 người từ các xã, thị trấn.

Bên cạnh đó, huyện đã chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện và hệ thống giao thông liên lạc. Đồng thời, tiến hành cải tạo, nâng cấp, sửa chữa các công trình phục vụ công tác phòng chống thiên tai như: xây dựng 3 điếm canh đê; phát quang 160.114m3 mái và chân đê, nạo vét 6.064m rãnh nước đỉnh kè, sửa chữa 485m2 mặt đê bê tông...

Năm 2017, trên địa bàn huyện có 10 vụ vi phạm pháp luật về đê điều, đã xử lý 4 vụ; kiểm tra, xử lý 41 trường hợp xe quá tải, quá khổ lưu thông trên các tuyến đê, xử phạt 419,9 triệu đồng. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 32 bến bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng tại 09 xã. Huyện Gia Lâm đã tiến hành kiểm tra, rà soát và yêu cầu 11 bãi dừng hoạt động, giải tỏa vật liệu xây dựng trên bãi, đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường thanh tra 12 bãi để làm cơ sở lập hồ sơ thuê đất mở bãi chứa vật liệu xây dựng. Hiện, huyện Gia Lâm đã thành lập Tổ công tác kiểm tra hoạt động của các bến bãi kinh doanh, trung chuyển vật liệu xây dựng trên địa bàn.

Ngoài ra, năm 2017, huyện đã phát hiện và bắt giữ 11 vụ khai thác cát trái phép, xử phạt và nộp ngân sách 178 triệu đồng, tịch thu 06 tàu sắt và các phương tiện vi phạm. Đối với các công trình thủy lợi, đã xử lý 349 trường hợp vi phạm.

Năm 2018, huyện Gia Lâm xác định tiến hành chủ động và thường xuyên công tác phòng chống thiên tai theo phương châm: "Chủ động phòng, tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả, trong đó lấy phòng là chính" trên cơ sở phát huy có hiệu quả phương châm "4 tại chỗ"; Khắc phục nhanh hậu quả và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra để đảm bảo sản xuất và đời sống nhân dân. Đồng thời, tăng cường thông tin, tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng, tránh ứng phó thiên tai kịp thời đến nhân dân trong huyện. Ngoài ra, nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng để phát huy ý thức tự giác, chủ động phòng, tránh thiên tai của nhân dân trên địa bàn huyện.


Nhật Minh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t